HIGHLIGHT CONTENT

1917 หนังที่แทบไม่มีการสั่งคัท ผสานทุกฉากให้เหมือนช็อตเดียว

  • 4,285
  • 31 ม.ค. 2020

ความท้าทายของการนำภาพต่างๆ มาปะติดปะต่อกันใน 1917 คือทุกอย่างจะต้องถ่ายทำด้วยความแม่นยำอย่างเหลือเชื่อ...เพื่อที่เฟรมทั้งสองจะสามารถผสมกลมกลืนได้อย่างไร้รอยต่อบนหน้าจอ ความใส่ใจรายละเอียดอย่างประณีตนี้ช่วยเสริมสร้างเลเยอร์ความต่อเนื่องเพิ่มเข้าไปอีกเพราะจะต้องมีการสร้างความเหมือนกันในเรื่องของจังหวะ รวมถึงองค์ประกอบอื่นๆ ในฉากด้วยเช่นสภาพอากาศ นักแสดงและฉาก

ด้วยความที่การติดตามการเคลื่อนไหวภายในเทคเป็นเรื่องสำคัญ นั่นหมายถึงการให้ความสนใจอย่างเต็มที่ และการจับตามองอย่างสม่ำเสมอ จากซูเปอร์ไวเซอร์ฝ่ายบท วิชวล เอฟเฟ็กต์และมือลำดับภาพ เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับเมนเดส, ดีคินส์และมือลำดับภาพ ลี สมิธ เพื่อนผู้ได้รับรางวัลออสการ์ของเขา ที่จะรู้ว่าจังหวะไหนที่ช็อตนั้นจะถูกร้อยเรียงจากฉากหนึ่งไปสู่อีกฉากหนึ่ง เพราะมันไม่สามารถมากำหนดได้ในขั้นตอนโพสต์ด้วยการตัดภาพไปยังอีกมุมมองหนึ่งได้

ในการนำตัวละครไปจากการคัทครั้งหนึ่งสู่อีกการคัทอีกครั้งหนึ่งอย่างแนบเนียน เมนเดสต้องทำให้แน่ใจว่าการผสมผสานนั้นจะเกิดขึ้นในแบบที่ไม่ชัดเจนนักในหลายๆ รูปแบบด้วยกัน ซึ่งอาจหมายถึงการเดินทางผ่านประตูและผ้าม่าน หรือในตอนที่ตัวละครเข้าไปในหลุมหลบภัย หรือด้วยการแสดงภาพเงา การเคลื่อนไหวร่างกาย หรือองค์ประกอบโฟร์กราวน์หรืออุปกรณ์ประกอบฉาก...หรือกระทั่งช็อต 360 องศา

ผู้อำนวยการสร้างเจย์น-แอน เทนเกรนเล่าให้เราฟังถึงวิธีการว่า “การที่เราจะประสานจากช็อตหนึ่งไปสู่อีกช็อตหนึ่งถูกออกแบบตามการเคลื่อนไหวค่ะ บางครั้ง เพราะความเปลี่ยนแปลงในเรื่องสภาพแสง บางครั้ง เพราะความจำเป็นในการต้องเปลี่ยนกลไกกล้อง และบางครั้ง ก็เป็นเรื่องของการตัดสินใจทางอารมณ์ว่าฉากนั้นควรจะดำเนินไปยาวแค่ไหนน่ะค่ะ” เทนเกรนกล่าว

ถ้าคุณเชื่อว่ามือลำดับภาพ ลี สมิธ เจองานสบายๆ ล่ะก็ คิดใหม่เถอะ “นี่เป็นหนังที่ซับซ้อนมากๆ สำหรับงานลำดับภาพเพราะกระบวนการทั้งหมดของการผสมผสาน เพื่อทำให้มันดูเหมือนช็อตเดียว และการผสมผสานช็อตพวกนี้ เป็นเรื่องสำคัญมากๆ และจะต้องทำให้มันเร็วมากๆ ด้วย เพื่อส่งฟีดแบ็คกลับไปให้แซมได้ในทันทีครับ” ผู้อำนวยการสร้างแคลลัม แม็คดูกัลล์กล่าว “ในตอนเปิดเรื่อง Spectre เราสร้างลองช็อตขึ้นมาช็อตหนึ่งในเม็กซิโก ซิตี้ แต่มันก็เทียบไม่ได้เลยกับสิ่งที่ลี มือลำดับภาพคนเดิมของเรา จะต้องทำในหนังเรื่องนี้”

สำหรับเมนเดส งานสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำให้กองถ่ายที่มีทีมงานระดับปรมาจารย์เรื่องอื่นต้องอับอาย “เรามีโรเจอร์ ดีคินส์” เมนเดสกล่าว “ผู้ที่คุณสามารถโต้เถียงได้ว่าเป็นหนึ่งในสองหรือสามผู้กำกับภาพที่เก่งที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่ ที่เพิ่งคว้าออสการ์มาได้จาก Blade Runner 2049 มาร่วมงานกับลี สมิธ ที่เพิ่งได้ออสการ์จากการลำดับภาพให้กับ Dunkirk และเดนนิส แกสเนอร์ ผู้ที่ผมร่วมงานด้วยมาห้าครั้งแล้ว เราเริ่มทำงานด้วยกันใน Road to Perdition โน่นแน่ะครับ และเขาก็ออกแบบ Blade Runner, Skyfall และหนังของพี่น้องโคเอนที่คุณชื่นชอบอีกหลายเรื่องด้วยล่ะครับ”

1917

  • 21 January 2021
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 119 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง