HIGHLIGHT CONTENT

Review : 4DX มันส์สมจริง Jurassic World คำรามลั่นสนั่นโรง

  • 59,125
  • 11 มิ.ย. 2015

Review : 4DX มันส์สมจริง
Jurassic World คำรามลั่นสนั่นโรง

Review By @Nookkill 

 

การกลับมาอีกครั้งของภาพยนตร์ไดโนเสาร์ระดับตำนาน Jurassic World ซึ่งถือว่าเป็นการกลับมาผงาดอย่างยิ่งใหญ่ หลังจากทิ้งห่างจากภาค 3 ไปนานถึง14ปี และเล่าเรื่องราวสานต่อจากภาค1 ที่ผ่านมาแล้วกว่า 22 ปี โดยเรื่องราวเล่าเกี่ยวกับจูราสสิคเวิลด์ บนเกาะอิสลานูบลา เกาะเดียวกับภาค1 ซึ่งวันเวลาผ่านไปไดโนเสาร์ไม่ใช่สิ่งที่ตื่นตาตื่นใจเหมือนช่วงแรกและทางสวนสนุกต้องเฟ้นหาไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่มาดึงดูดใจนักท่องเที่ยว จนได้ตัดต่อพันธุกรรมออกมาเป็นไดโนเสาร์สุดโหดอย่าง อินโดไมนัสเร็กซ์ นำพาความหายนะกลับมาสู่เกาะอีกครั้ง 

Jurassic World ในปี 2015 เป็นการกลับมาอย่างสมบูรณ์แบบทั้งระบบ 3D,IMAX 3D แต่ที่มันส์ระทึกกว่านั้นคือการเข้าฉายในระบบ 4DX ที่อัดแน่นไปด้วยเอฟเฟ็กต์ทำให้เราได้เหมือนนั่งอยู่ในเครื่องเล่นแต่ละชิ้นของจูราสสิคเวิลด์จริงๆ ซึ่งเราจะรีวิวให้ชมว่า 4DX กับหนังระดับบล็อกบลัสเตอร์อย่างนี้ จะระทึกมากแค่ไหน ??

 

 

เสมือนนั่งบนเฮลิคอปเตอร์ ท่องสู่ Jurassic World

ที่นั่งของ 4DX ค่อยๆ ยกตัวสูงขึ้นขณะที่ภาพบนจอหนังเป็นเฮลิคอปเตอร์กำลังลอยตัวขึ้นสู่อากาศ เสียงใบพัดดังสนั่นหวั่นไหวในขณะที่พัดลมยักษ์ที่ติดตั้งเหนือโรงภาพยนตร์ต่างพัดกระหน่ำราวกับว่าเรานั่งอยู่ในพื้นที่นั้นจริงๆ เก้าอี้เริ่มขยับตามการขับเคลื่อนไปในอากาศของเฮลิคอปเตอร์ส่ายไปส่ายมา เหมือนเรานั่งอยู่ในห้องคนขับ กระตุกบ้างเป็นบางครั้งเวลาเครื่องยนต์ขัดข้องหรือคนขับฮ.พาเราซิ่ง การขับเคลื่อนด้วยรถโฟร์วีล,การล่องเรือสำราญ และ ไจโรสเพียร์ ที่ขับเคลื่อนไปยลโฉมไดโนเสาร์อย่างใกล้ชิด

ที่ได้อารมณ์คือการขยับเก้าอี้ที่เป็นไปตามมุมกล้องยกขึ้นสูงหลบลงต่ำ พร้อมภาพ3มิติของหนัง Jurassic World ที่ทำออกมาอย่างสมจริง ประกอบกับเพลงธีมของเรื่องที่ใช้เมื่อ22 ปีก่อนค่อยๆเฟสขึ้น ประตูสวนสนุกค่อยๆเปิดออก เก้าอี้ค่อยๆเคลื่อนไปข้างหน้า ทำให้เราอดยิ้มไม่ได้ที่จะเห็นสวนสนุกในอดีตมันกลับมามีชีวิตอีกครั้ง  

 

 

ไดโนเสาร์ใต้น้ำกับเอฟเฟ็กต์ที่พุ่งกระจายเต็มหน้า

อีกอารมณ์ความสนุกของ 4DX คือเอฟเฟ็กต์น้ำที่จัดเต็ม โดยเฉพาะจูราสสิค เวิลด์มีฉากน้ำเยอะมาก เพราะว่ามันมีการจัดแสดงเจ้าไดโนเสาร์โมซ่าซอรัส ลักษณะคล้ายจระเข้ยักษ์ ที่โผล่มางาบเหยื่อ หรือฉากการขับรถเข้าไปในพื้นที่ป่ารกชัฎที่เต็มไปด้วยโคลน แต่จังหวะการพ่นน้ำที่คาดเดาแทบไม่ได้ ทำให้เราลุ้นตลอดเวลาว่ามันจะพุ่งใส่หน้าเราตอนไหน แต่ถ้าใครกลัวว่าจะเปียกเลอะเทอะก็บอกเลยว่า มันไม่ได้สาดมาใส่เหมือนเล่นสงกรานต์นะ เป็นแค่น้ำฉีดเข้าหาแต่ก็ได้อารมณ์สมจริงดี  และไม่ต้องกังวลเรื่องความสะอาดเพราะ เอฟเฟกต์น้ำที่เกิดขึ้นในโรงภาพยนตร์ 4DX นั้นเป็นน้ำบริสุทธิ์ได้ผ่านการกรองจากเครื่องกรองน้ำที่ได้รับการรับรอง มั่นใจได้เลย

 

 

ไล่ล่าไอ้ตัวร้ายด้วยอาวุธทหาร...ประกายไฟก็มา

ฉากทหารและหน่วยรักษาความปลอดภัย ไล่ล่าอินโดไมนัสเร็กซ์ เป็นอีกฉากที่ได้โชว์เอฟเฟ็กต์ของ4DX  ทุกครั้งที่มีการยิงอาวุธถล่มไอ้ตัวร้าย ประกายไฟที่ติดตั้งบนโรงหนังก็แตกกระจายออกมาราวกับจุดพลุในโรงหนัง การหลบหลีกต่างๆที่เก้าอี้เปลี่ยนทิศทางคล้ายกับว่าเราร่วมเข้าไปไล่ล่ากับพวกเขาเลย

 

 

เสียงคำรามสนั่นหวั่นไหว...ฝีเท้าสะเทือนโรง

ทุกย่างก้าวการเดินของไดโนเสาร์ ในระบบ 4DX เรียกได้ว่าสั่นสะเทือนถึงอกถึงใจเลยทีเดียว เพราะก้าวใหญ่ๆที่ตู้มกระทบกับดินแต่ละที เบาะที่นั่งจะขยับตามไปด้วย และอย่าให้มันเผลอวิ่งนะ ไม่งั้นจะจับเบาะกันแทบไม่ทัน ทั้งลุ้น ทั้งมันส์เหมือนวิ่งหนีไดโนเสาร์จริงๆ

หรือแม้แค่เสียงคำรามที่กึกก้องอาละวาดของเจ้าอินโดไมนัสเร็กซ์ ตัวพนักหลังของเบาะก็มีระบบสั่นเหมือนกับมันพ่นเสียงอยู่ตรงหน้าเลย ฉากที่เรียกว่าเด็ดที่สุดของเอฟเฟ็กต์สมจริงของไดโนเสาร์ คือฉากที่เวโลซีแรปเตอร์ออกไล่ล่าเจ้าไอเร็กซ์ ที่พวกมันต้องใช้ความไววิ่งตามกลิ่นเข้าไปในป่า เบาะขยับตามอย่างเร็วไว สั่นแบบไม่ยั้ง ขณะที่ภาพบนจอเป็นพงป่าดำมืดที่ค่อยๆพุ่งผ่านหน้าเรา ได้อารมณ์เหมือนนั่งรถบั๊มพ์ที่ขับแบบซิ่งแบบไม่สนใจทาง หายใจหายคอแทบไม่ทัน ประกอบต้องลุ้นว่าตัวแรปเตอร์กับไอเร็กซ์จะฟัดกันนัวขนาดไหน

 

 

สำหรับใครที่อยากสัมผัสประสบการณ์การชมภาพยนตร์แบบใหม่ ที่สนุก ลุ้นระทึก สมจริงเหมือนได้นั่งเครื่องเล่นจริงๆ ลองไปร่วมมันส์ได้ที่โรงภาพยนตร์ 4DX ทุกสาขา

 

จูราสสิค เวิลด์

  • 05 November 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 123 นาที
15+