HIGHLIGHT CONTENT

ล้ำลึก! จูราสสิค เวิลด์ สะท้อนอาการผิดปกติของสังคมและการแหกกฎธรรมชาติ

  • 29,128
  • 15 มิ.ย. 2015

จูราสสิค เวิลด์
สะท้อนอาการผิดปกติของสังคมและการแหกกฎของธรรมชาติ 

 

 

มนุษย์ไม่ว่าจะอายุมากหรือน้อยต่างก็หลงใหลในปริศนาและความน่าอัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิตยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่ครองโลก 160 ล้านปีก่อนที่พวกมันจะสูญพันธุ์และทิ้งร่องรอยเพียงเล็กน้อยไว้เบื้องหลัง ผลงานของไครช์ตันและภาพยนตร์ที่ตามมา ดึงดูดความสนใจของเราและทำให้เส้นแบ่งระหว่างวิทยาศาสตร์และเรื่องแต่งเลือนรางไป 

Jurassic Park ถูกมองว่าเป็นเรื่องราวสอนใจเกี่ยวกับอันตรายที่เกี่ยวข้องการการบงการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นธีมที่ปรากฏอย่างสม่ำเสมอในผลงานของไครช์ตัน แม้ว่างานเขียนของเขาจะถูกจัดประเภทว่าเป็นไซไฟ ไอเดียหลักของเขาก็มีรากฐานจากวิทยาศาสตร์ เทรเวอร์โรว์กล่าวว่า “สิ่งที่ทำให้ผมทึ่งเกี่ยวกับงานของไครช์ตันโดยทั่วไปคือความสามารถของเขาในการทำให้ไอเดียใหม่ๆ ที่ซับซ้อนด้านเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่เข้าถึงได้และมีความเป็นมนุษย์ และเขายังสามารถใส่เอาไอเดียเหล่านั้นเข้าไปในโลกที่เราอาศัยอยู่ในปัจจุบันนี้ได้ด้วย”

 

 

ใน Jurassic World เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อกว่าสองทศวรรษหลังจากที่เหตุการณ์หายนะบนอิสลา นูบลาร์คุกคามที่จะทำลายความฝันของแฮมมอนด์ไปตลอดกาล ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 20,000 คนต่อวัน จูราสสิค เวิลด์ได้เปลี่ยนแปลงมุมมองที่มนุษย์มีต่อไดโนเสาร์ อย่างไรก็ดี การมีตัวตนของไดโนเสาร์ ที่ครั้งหนึ่งเป็นไปได้แต่ในจินตนาการของเราเท่านั้น ไม่ได้เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอีกต่อไปแล้ว การที่ไดโนเสาร์เหยียบย่างบนผืนโลกอีกครั้งกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ผู้คนยอมรับไปแล้ว

แนวความคิดของการเบื่อหน่ายไดโนเสาร์เป็นสิ่งที่ทำให้เทรเวอร์โรว์สนใจและแสดงถึงอาการผิดปกติของสังคม ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นในยุคของเทคโนโลยีรุ่งโรจน์ ที่เรามีความผูกพันกับโลกธรรมชาติน้อยลง “ในหนังเรื่องนี้ การที่ไดโนเสาร์และมนุษย์อยู่ร่วมกันไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไปแล้ว เราก็เลยเริ่มต้นในช่วงเวลาที่วัยรุ่นที่ไปที่จูราสสิค เวิลด์จะส่งข้อความทางมือถือ โดยไม่สนใจสิ่งรอบข้างอีกต่อไปแล้ว” ผู้กำกับเล่า “สิ่งที่เรารักเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้คือเราสามารถนำคุณกลับไปสู่ความกลัวและอันตรายนั้น และทำให้คุณนึกได้ว่าทำไมคุณถึงควรจะกลัวและทำไมคุณควรจะให้ความสนใจน่ะครับ”

 

 

ไดโนเสาร์ขวัญใจแฟนๆ ก็ได้รับการต้อนรับกลับมาอย่างอบอุ่นในภาพยนตร์เรื่องนี้ แม้ว่าบางตัวจะแสดงให้เห็นถึงลักษณะใหม่ที่ไม่คาดฝันก็ตาม ไดโนเสาร์เหล่านี้ ซึ่งบางตัวไม่เคยปรากฏมาก่อนในภาพยนตร์ Jurassic ทั้งเดิน ว่ายน้ำและโบยบิน ระหว่างการเขียนบท เทรเวอร์โรว์ตระหนักดีว่าไดโนเสาร์พันธุ์ไหนที่แฟนๆ Jurassic อยากให้กลับมา “ในฐานะแฟนคนหนึ่งของแฟรนไชส์นี้ ผมคิดว่าผมคงไม่อาจตื่นขึ้นมาในตอนเช้าโดยไม่นำไดโนเสาร์บางตัวกลับมาได้ ไม่เพียงแต่สักแต่ให้พวกมันกลับมาเท่านั้น มันเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผมที่ไดโนเสาร์อย่างทีเร็กซ์จะถูกให้ควาสำคัญและคุณสมบัติกล้าหาญอย่างที่พวกมันมีในภาคแรก ในความคิดผม ทีเร็กซ์เป็นฮีโรของหนังเรื่องนั้น มันเป็นสิ่งที่มีความหมายสำหรับผมและเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการใส่เข้าไป”

แม้ว่าจำนวนผู้มาเยือนสวนสนุกแห่งนี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่การสร้างความตื่นเต้นให้กับพวกเขาก็เป็นเรื่องยากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน ด้วยความกังวลถึงผลกำไร ทางบริษัทต้องการกระตุ้นให้แขกหลุดพ้นจากความเฉยเมยด้วยการสร้าง “สิ่งดึงดูดใจ” ใหม่ๆ ด้วยความหวังในการทำให้จูราสสิค เวิลด์กลายเป็นของแปลกใหม่อีกครั้ง ความกดดันนี้ผลักดันขอบเขตของศีลธรรมและวิทยาศาสตร์เพื่อผลประโยชน์เชิงพาณิชย์และทำให้ดร.วูและทีมนักพันธุศาสตร์ของเขาเข้าสู่ขอบเขตที่น่าเคลือบแคลงทางศีลธรรม...ของการดัดแปลงและตัดต่อพันธุกรรม

 

 

และสายพันธุ์ใหม่นี้ก็ถูกเรียกว่า อินโดไมนัส เร็กซ์

อินโดไมนัส เร็กซ์ ไดโนเสาร์ขนาดมหึมา ที่สร้างขึ้นจากการผสมผสานดีเอ็นเอของทีเร็กซ์, คาร์โนทอรัส, มาจันกาซอรัส, รูก็อปส์, จิแกโนโทซอรัสและแหล่งอื่นๆ ที่ไม่เปิดเผย มีความยาว 40 ฟุต มันเป็นไดโนเสาร์ที่ฉลาดที่สุด ใหญ่ที่สุดและร้ายกาจที่สุด เท่าที่จูราสสิค เวิลด์เคยเห็นจนถึงปัจจุบัน ดร.วูและทีมงานได้สร้างไดโนเสาร์ที่น่าอัศจรรย์ใจนี้ขึ้นมา โดยที่ไม่เข้าใจถึงศักยภาพทั้งหมดของมัน...จนกระทั่งมันได้หลบหนีจากการจับกุมอย่างชาญฉลาด เริ่มฆ่าเพื่อความบันเทิงและทำให้ทุกชีวิตบนอิสลา นูบลาร์ ทั้งมนุษย์และไดโนเสาร์ ต้องตกอยู่ในอันตราย

เช่นเดียวกับดร.วู ทีมผู้สร้างได้รับมอบหมายให้สร้างไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ ที่จะสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชม แต่ในขณะเดียวกัน ก็รักษาไว้ซึ่งความสมจริงทางวิทยาศาสตร์ โครว์ลีย์เล่าถึงกระบวนการพัฒนานี้ว่า “มันเป็นขอบเขตการทำงานที่น่าสนใจ เรามีนักวิจัยที่ร่วมงานกับเราและอ่านนิตยสารวิทยาศาสตร์จำนวนมากเพื่อค้นคว้าการทดลองใหม่ๆ สิ่งมีชีวิตต่างๆ ที่คุณจะสามารถสร้างขึ้นได้ถ้าคุณเริ่มเปลี่ยนแปลงลำดับของดีเอ็นเอ

 

 

จูราสสิค เวิลด์

  • 05 November 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 123 นาที
15+