HIGHLIGHT CONTENT

ความรู้ล้วนๆ ไดโนเสาร์ 9 สายพันธุ์ เคยสั่นสะเทือนพาร์คใน Jurassic World

  • 179,266
  • 10 เม.ย. 2018

ความรู้ล้วนๆ ไดโนเสาร์  9 สายพันธุ์
สร้างความสั่นสะเทือนให้พาร์คใน Jurassic World

 

 

 

1. เจ้าหางลูกตุ้ม 'แองคิโลซอรัส ' 

Ankylosaurus เป็นไดโนเสาร์ กินพืชเป็นอาหาร บริเวณตัวมีเกราะป้องกัน ลำตัวมีขนาดกว้าง ที่บริเวณหางมีลักษณะคล้ายลูกตุ้ม ซึ่งเป็นเส้นเอ็นหนาติดกระดูก ใช้ไว้สำหรับป้องกันตัวหากถูกไดโนเสาร์นักล่าจู่โจม โดยหากโดนฟาดแรงๆถึงขั้นขาหักหรือตายได้  โดยเจ้าลูกตุ้มอาศัยในช่วงยุคครีเตเชียส ถิ่นทวีปอเมริกาเหนือ มีน้ำหนัก 1-6 ตัน ขนาดลำตัว 6.25 (20ฟุต) - 9เมตร (30 ฟุต) ความสูงถึงสะโพก1.7 เมตร

 

 

2.ไอ้คอยาว อะแพโทซอรัส หรือ บรอนโตซอรัส

Apatosarus เป็นไดโนเสาร์คอยาว ใจดี กินพืชเป็นอาหาร โตเต็มที่จะยาวถึง 75 ฟุต สูงกว่า 15 ฟุต  สามารถยืนสองขาเพื่อกินยอดไม้สูงได้ โดยความพิเศษของไดโนเสาร์พันธุ์นี้คือมีหัวใจ 7 ดวงเรียงจากบริเวณอกถึงลำคอ ทำหน้าที่สูบฉีดเลือดเนื่องจากลำตัวมีขนาดยาวมาก ทั้งนี้หางขนาดยาวของอะแพโทซอรัสมีไว้เพื่อถ่วงน้ำหนังความสมดุล อาหารสุดโปรดของมันคือพืชที่นิ่มๆ ไม่แข็งมาก โดยไดโนเสาร์คอยาวนี้อาศัยอยู่บนโลกในยุค จูแรสซิก  ประมาณ 190-135 ล้านปีที่ผ่านมา

 

 

 

3.บารีโอนิกซ์ กินปลาๆ

Baryonyx เป็นไดโนเสาร์นักล่า มีถิ่นอาศัยอยู่ริมแม่น้ำในยุโรป มีคขนาดความยาวของตัว 9 เมตร น้ำหนักกว่า 2000 กิโลกรัม กินเนื้อและเนื้อปลาเป็นอาหาร บริเวณปากมีฟันที่แหลมคม มีเล็บยาวคล้ายกับไว้จับปลา ซึ่งมันอยู่ในยุค ครีเทเชียสตอนต้น ประมาณ120ล้านปีก่อน ซึ่งเจ้าบารีโอนิกซ์ นักวิทยาศาสตร์พบเกล็ดปลาในกระเพาะของมันและคาดว่าลักษณะการล่าเหยื่อของมันคือการใช้เท้าจิกปลาในแม่น้ำขึ้นมากิน

 

 

4. ไดมอร์โฟดอน 

dimorphodon เป็นไดโนเสาร์มีปีก ขุดพบครั้งแรกที่ประเทศอิตาลี ซึ่งถือว่าเป็นซากโครงกระดูกที่ค่อนข้างสมบูรณ์ โดยฟอสซิลของมันติดอยู่ในหิน เมื่อกางปีแล้วสามารถวัดควาวได้ 3.3 ฟุต   ส่วนหางไว้ถ่วงน้ำหนัก กำหนดทิศทางและทำให้บินได้เร็วขึ้น ชอบกินปลาเป็นอาหาร เป็นไดโนเสาร์นักล่าที่อาศัยอยู่ในยุคจูราสสิคกลาง ส่วนใหญ่อาศัยในประเทศอังกฤษและเม็กซิโก เจ้านกยักษ์มีสายตาที่ว่องไว เพราะดวงตามีขนาดใหญ่ บินได้เร็วมาก 

 

 

5.นกยักษ์ เจ้าเวหา เทอราโนดอน 

Pteranodon ไดโนเสาร์นกยักษ์ มีหงอนแข็งอยู่บริเวณหัว เมื่อกางปีแล้วจะมีขนาดยาวกว่า 6 เมตร มักอาศัยตามหน้าผาสูง มีน้ำหนัก  17 กิโลกรัม  กินปลาเป็นอาหาร อาศัยอยู่บริเวณอเมริกาเหนือและยุโรป ลักษณะนิสัยของมันมักจะก้าวร้าวฉุนเฉียวตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีไดโนเสาร์ที่มีปีกและลักษณะใกล้เคียงมันอยู่อีก เช่น เทอโรแดคทิลลัส , แรมโฟรินคัส

 

 

6.ไอ้3 เขา ไทรเซอราทอปส์

triceratops เป็นไดโนเสาร์กินพืชขนาดใหญ่ มีเขาและแผงคอ ความยาว9เมตร น้ำหนักกว่า 1 หมืนกิลโลกรัม กินหญ้าและพื้ชชั้นต่ำจำพวกเฟิร์นเป็นอาหาร ส่วนปากของมันมีลักษณะคล้ายนก วิถีชีวิตมักจะรวมกันเป็นฝูง สามารถใช้เขาพุ่งชนเพื่อป้องกันตัวและด้วยน้ำหนักหลายตันของมันทำให้ศัตรูมักไม่กล้าเข้าใกล้ เมื่อเปรียบเทียบพละกำลังมีมากกว่าช้างประมาณ 2 เท่า โดยหากจะโจมตีมันต้องเข้าทางข้างหลังเพราะแผงคอจะทำให้มันมองเห็นได้ลำบาก ทั้งนี้เจ้าสามเขาต้องกินพืนวันละประมาณ 500 กิโลกรัมและเป็นคู่ปรับกับทีเร็กซ์ด้วย 

 

 

 

7.ราชาแห่งไดโนเสาร์ ไทแรนโนซอรัส 

Tyrannosaurus หรือ ทีเร็กซ์ เป็นไดโนเสาร์นักล่าขนาดใหญ่ที่อยู่ในช่วงปลายของครีเทเซียส หรือเป็นไดโนเสาร์จำพวกสุดท้าย เดินสองขา มีกะโหลกขนาดใหญ่ ขาหลังทรงพลัง ส่วนขาหน้ามีขนาดเล็บคล้ายมือ ขนาดสูง 12 เมตร หนัก 9000 กิโลกรัม ถือว่าเป็นหนึ่งในไดโนเสาร์ตัวเอกใน Jurassic Park ส่วนหางมีความยาวและมีน้ำหนักมาก เน ืองจากมีส่วนกระดูกว่า 40 ชิ้นอยู่บริเวณนั้น เพื่อเอาไว้สร้างความสมดุลของร่างกายที่มีขนาดมหึมา ปลายฟันแหลมคมเหมือนใบมีดอัดแน่นในปาก มีพลังกรามคมเขี้ยวที่แข็งแกร่งมากที่สุดในโลก ความแรงอยู่ที่ระหว่าง 30,000 ถึง 60,000 นิวตัน  เทียบได้กับช้างหนึ่งเชือกที่กำลังนั่งทับตัวคน

 

 

8.แผงหลัง หางหนาว สเตโกซอรัส 

Stegosaurus หรือ อีกชื่อหนึ่งที่เรียกกันว่ากิ้งก่ามีหลังคา เป็นไดโนเสาร์กินฟืช มีเกราะป้องกันตัว มีขาหน้าสั้น ปากเหล็ก บนแผงหลังมีเกร็ดตั้งชันไว้ขู่ศัตรูและป้องกันตัว นักวิทยาศาตร์บางคนสันนิษฐานว่าแผงหลังมีไว้ควบคุมอุณหภูมิร่างกาย ที่หางมีหนามแหลมไว้ป้องกันตัว แม้รูปร่างจะดูน่ากลัวแต่มันขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในโดโนเสาร์ที่โง่ที่สุด เพราะมีขนาดสมองเล็กกว่าเมล็ดถั่วเขียว อาศัยอยู่ในแถบอเมริกาเหนือ ขนาดความยาว 8.5 เมตร น้ำหนัก 5 ตัน 

 

 

9.เวโลซีแรพเตอร์ นักล่าจอมเจ้าเล่ห์

velociraptor ไดโนสาร์นักล่าขนาดเล็ก น้ำหนักแค่ 150 กิโลกรัม ความยาว 5 เมตร อาศัยอยู่แถมมองโกเลีย มีความฉลาดว่องไวมากที่สุด การหาเหยื่อมักจะซุ่มตามพงไม้ก่อนที่จะพุ่งด้วยความไวไปจับเหยื่ออย่างรวดเร็ว มีฟันที่คมกริบ เล็บมือและเท้าสามารถซ่อนได้เหมือนใบมีดพับ  โดยมีข้อสันนิษฐานมาว่ามันมีสายพันธุ์มาจากนกดึกดำบรรพ์ ปรากฎเด่นอยู่ในจูราสสิคพาร์คและเดอะลอสต์เวิลด์ ทั้งนี้จากข้อมูลทางฟอสซิลและวิทยาศาสตร์ ระบุว่าแรปเตอร์มีขนาดตัวเท่าแม่ไก่เท่านั้น ซึ่งฟอสซิลของมัน ถูกพบในแถบทะเลทรายโกบีในมองโกเลีย โดยหนังนำข้อมูลมาปรุงแต่งจนเกิดผิดเพี้ยนไป 

 

 

จูราสสิค เวิลด์

  • 05 November 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 123 นาที
15+