HIGHLIGHT CONTENT

ไวเบรเนี่ยม Vs อดาแมนเที่ยม แร่สุดแกร่งของจักรวาลมาร์เวล อันไหนแกร่งกว่ากัน

  • 150,339
  • 30 พฤษภาคม 2019

 

ไวเบรเนี่ยม  (Vibranium) เป็นแร่ที่ถูกค้นที่ประเทศวากานด้า(ประเทศสมมติ) ในแถบแอฟริกา พบได้ตามธรรมชาติ มีคุณสมบัติดูดซับและสลายแรงกระแทก ทำให้ตัวแร่แข็งแกร่งขึ้น จึงทำให้มันมีความแข็งแรงเป็นอย่างมาก ซึ่งต่อมาฮาเวิร์ด สตาร์ค พ่อของโทนี่ สตาร์ค ซึ่งเป็นเจ้าของ  Stark Industries บริษัทผู้ผลิตและพัฒนาอาวุธรายใหญ่ของอเมริกาได้นำแร่ชนิดนี้มาสร้างเป็นโล่ของกัปตันอเมริกา ซึ่ง มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.5 ฟุต น้ำหนัก 12 ปอนด์ ความแข็งแกร่งของมันสามารถรองรับแรงกระแทกจากค้อนโยเนียร์ของธอร์ได้อย่างสบายๆ แต่ทั้งนี้ก็ยังเป็นข้อถกเถียงว่าไวเบรเนี่ยม หรือ อดาแมนเที่ยม ซึ่งเป็นแร่ที่มีคุณสมบัติแข็งแกร่งใกล้เคียงกันอันไหนแข็งแกร่งกว่ากัน และยังไม่มีข้อมูลใดๆออกมายืนยันแน่ชัด 

ในเวอร์ชั่นคอมิคระบุว่า ไวเบรเนี่ยมมาจากอุกกาบาตนอกโลก และจุดกำเนิดของโล่กัปตันอเมริกา ถูกสร้างโดยดร.ไมรอน แมคเลน และมันไม่ได้ทำมาจากไวเบรเนี่ยมอย่างเดียวเท่านั้น แต่ผสมกับโลหะอื่นรวมถึงอดาแมนเทียมด้วย ทำให้มีความแข็งแกร่งกว่าอดาแมนเทียมและรับแรงกระแทกได้มากกว่าไวเบรเนี่ยม แต่ทว่าตอนที่หลอมโล่กัปตัน ดร.เผลอหลับไปทำให้ไม่รู้ว่าระหว่างหลอมนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้างและไม่สามารถสร้างมันขึ้นมาซ้ำได้อีก  

ทั้งนี้ไวเบรเนี่ยมกลายเป็นแร่ล้ำค่าที่กลายเป็นตัวแปรหลายอย่างที่เชื่อมโยงไปสู่ Black Panther  ซึ่ง มีความเกี่ยวข้องกับไวเบรเนี่ยมโดยตรงเพราะเป็นเขาเป็นรัชทายาทของอาณาจักรวากานด้า ซึ่งเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยแร่แข็งแกร่งชนิดนี้ รวมถึงตัว Black Panther ก็มีกรงเล็บที่ทำมาจากไวเบรเนี่ยมด้วย และชุดทั้งตัวก็ทำมาจากไวเบรเนี่ยมด้วย 

 

อดาแมนเที่ยม (Adamantium)

กรงเล็บวูล์ฟเวอรีน คือการนำ Adamantium ซึ่งเป็นโลหะผสมเหล็ก มีความสามารถในการตัดเกือบทุกสาร ตัดได้ทุกอย่างที่มีความแข็งแกร่ง ถึงแม้ว่ามันจะสามารถตัดทุกอย่างได้ แต่อย่างที่เรารู้กันว่า  กรงเล็บของวูล์ฟเวอรีน และโล่กัปตันอเมริกา มีความสามารถเหมือนกันเพราะมีสารที่ทำมาจาก Adamantium แต่ก็ขึ้นอยู่ที่พละกำลังของคนใช้มันว่าจะสามารถใช้และควบคุมกันได้มากแค่ไหน 

Adamantium มีระดับความหนาแน่นที่ทำให้โลหะมีความสามารถในการเจาะ ตัด หรือฟัน มากกว่าการใช้ Vibranium นอกจากนี้แล้วมีเพียงไม่กี่คนที่รู้ว่าวิธีการใช้ Adamantium ที่ถูกสร้างขึ้น มีองค์ประกอบของสารอะไรบ้างและมันก็ยังเป็นความลับของผู้ที่ผลิตมันขึ้นมา...ไม่แน่ในภาพยนตร์ภาคต่อของค่าย Marvel อาจจะมีการเผยเรื่องราวของการใช้ Adamantium มากขึ้นก็ได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง