โคตรเนียน สเปเชี่ยลเอฟเฟค Logan สแกนหน้าเปลี่ยนตัว!!

 

พระเจ้าช่วยมันสุดยอดมาก สเปเชียลเอฟเฟค Logan
สแกนหน้าเปลี่ยนตัว!! ไม่ดูถือว่าโคตรพลาด

 

 

ในภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ James Mangold กับภาพยนตร์แฟรนไชส์ X-Men และ Wolverine มีการปรากฏฉากต่างๆของตัวละครทั้งโลแกนและ X-24 รวมถึงฉากอื่น ๆ ส่วนใหญ่เป็นฉากแอ็กชันนอกจากนี้ยังมีการใช้CG พิเศษในการถ่ายทำอีกด้วย

เว็บไซต์ cartoonbrew ได้เผยข้อมูลการทำสแกนหน้าตาและรูปร่างของตัวละครหลักในภาพยนตร์เรื่อง logan โดยการเอาไปแทนที่หน้าเหล่าสตันท์แมน  โดยได้มีการเปิดเผยวิธีการบางส่วน พร้อมกับไขคำตอบว่า  x-24 มีการสร้างหน้าตาและลักษณะเหมือนกับ วูล์ฟเวอรีนได้อย่างไร? 

 

1.การวางแผนในการทำ

ในการถ่ายทำหรือการทำCG พิเศษนั้นจะต้องมีการวางแผนอย่างดีเพื่อให้ได้ความสมจริงมากที่สุดซึ่งก็มีหลายส่วนเช่น การสแกนใบหน้าหรือการใช้อุปกรณ์ต่างๆในการทำ

ภาพจากเว็บไซต์ http://www.cartoonbrew.com/vfx/cg-actors-logan-never-knew-149013.html

2.การถ่ายภาพ

ฉากนักแสดงนั่งอยู่ในรถลีมูซีนต้องตรงกันและมีการมาคจุดให้ตรงกันทั้งหน้า 
ภาพจากเว็บไซต์ http://www.cartoonbrew.com/vfx/cg-actors-logan-never-knew-149013.html

 

3.การสแกนใบหน้าและลำตัวของนักแสดงทั้งหมด

ทีมผู้สร้างได้ใช้ประโยชน์จากงานวิจัยหลายปีในการสร้างแสงจากภาพและการสร้างงานเสมือนจริงของมนุษย์ของมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ซึ่งสถาบันสร้างสรรค์เทคโนโลยี (USC ICT) เพื่อให้ได้มาซึ่งการสแกนของ Jackman และ Keen (กล้องถ่ายรูปภาพ) เพื่อให้ได้สัดส่วนและพื้นผิวเต็มรูปแบบที่สมจริง

ในการสแกนใบหน้าของนักแสดงนั้นจะต้องดำเนินการภายในขั้นตอนของโปรแกรม USC ICT ซึ่งสามารถจำลองสภาพแสงได้หลายรูปแบบในขณะที่นักแสดงทำการออกแบบ Facing Action Coding System (FACS) รูปหน้าอื่น ๆ มีทั้งหมด 64 ภาพซึ่ง Culpitt ได้อธิบายว่า "เราสามารถทำให้มันเคลื่อนที่ไปมาระหว่างรูปทรงเหล่านี้ได้ดังนั้นจึงดูเหมือนว่านักแสดงที่สร้างขึ้นมาจากดิจิทัลของเรากำลังเคลื่อนไหวและมีอารมณ์ร่วม"
และสิ่งที่น่าสนใจคือแจ็คแมนถูกขอให้โกนหนวดเคราของเขาออก เพื่อช่วยในการสแกนรายละเอียดผิวให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ "เหตุผลที่เราทำอย่างนั้นคือเราจะได้รายละเอียดของรูพรุนบนคางของเขาและสามารถมองเห็นปากและรูปคางของเขา" Culpitt กล่าว
นอกเหนือจากการสแกนแล้ว Image Engine ยังได้ทำภาพ Jackman และ Keen จากหลาย ๆ มุมรวมถึงโมเดลของนักแสดงในแต่ละฉาก FACS และแสงที่แตกต่างกัน (reflectance, diffuse, etc) สำหรับแต่ละรุ่นเพื่อใช้ได้สมจริงที่สุด

ภาพจากเว็บไซต์ http://www.cartoonbrew.com/vfx/cg-actors-logan-never-knew-149013.html

 

4.การสร้างส่วนเฉพาะหัว

ขั้นตอนของสแกนยังคงเป็นเพียงจุดเริ่มต้นซึ่ง Image Engine จำเป็นต้องมีโครงสร้างใบหน้าและคุณลักษณะของนักแสดงทั้งหมดเพื่อให้มีชีวิตชีวา ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างหัวขึ้นมาให้ได้อย่างถูกต้องที่สุดและสมจริงมากที่สุด

ภาพจากเว็บไซต์ http://www.cartoonbrew.com/vfx/cg-actors-logan-never-knew-149013.html

 

5.การทำภาพเคลื่อนไหวบนใบหน้า

ในการทำส่วนนี้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะว่าเป็นส่วนที่แสดงให้เห็นว่าเอฟเฟคนั้นสมจริงหรือไม่เพราะจะต้องแสดงถึงสีหน้าอารมณ์ของนักแสดงจริงๆ ซึ่งก็มีการสแกนหน้าตัวละครหลักไว้ให้หลากหลาย และจะต้องเลือกนักแสดงแทนที่เหมาะสมและให้ใกล้เคียงกับนักแสดงตัวหลัก

ภาพจากเว็บไซต์ http://www.cartoonbrew.com/vfx/cg-actors-logan-never-knew-149013.html

 

6.การทำงานในขั้นตอนสุดท้าย

จะต้องมีการเก็บรายละเอียดของการทำให้ได้มากที่สุดเพราะในบางฉากนั้นนักแสดงอาจจะมีเลือดไหลหรือมีแผล รายละเอียดตรงนี้อาจจะต้องมีการจัดทำแบบพิเศษเพื่อให้ได้ภาพที่มีความสมจริง ซึ่งจะต้องมีความเหมือนกับนักแสดงหลักจริงๆตั้งแต่หัวจนถึงเท้า

ภาพจากเว็บไซต์ http://www.cartoonbrew.com/vfx/cg-actors-logan-never-knew-149013.html

 

เตรียมพบกับ Logan ได้อีกครั้งเพียงแค่คุณเข้าไปโหวตภาพยนตร์ที่คุณชื่นชอบและต้องการให้นำกลับมาฉายใหม่ได้ใน >> Movie On Demand

 

ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ http://www.cartoonbrew.com

Social Fanpage

Tweet Reviews

Instagram