HIGHLIGHT CONTENT

เฉลยที่มา กรินเดลวัลด์ เจ้าของไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ ตัวอันตรายอันดับต้นๆ ของโลกเวทมนตร์

  • 524,530
  • 18 พ.ย. 2016

เจาะลึกพลังเวทย์ เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์
หนึ่งในเจ้าของไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ จอมมารคนใหม่ใน  Fantastic Beasts!

 

 

โดย Aye, Ms You

 

 

 

เขาคือใคร?

ชื่อของ “เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์” เคยปรากฏในหนังสือ Harry Potter and the Philosopher’s Stone โดยปรากฏอยู่ในการ์ดกดช็อคโกแลตของ ดัมเบิลดอร์ ที่ระบุว่าเขาได้ปราบ เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ พ่อมดผู้ชั่วร้ายลงในปี 1945 โดยในอดีตนั้น เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ เข้าเรียนที่โรงเรียนเดิร์มสแตรงก์ ก่อนที่จะถูกไล่ออกจากโรงเรียนเนื่องจากการทดลองศาสตร์มืดกับเพื่อนร่วมโรงเรียน ซึ่งเขาหมกมุ่นกับเรื่องราวของเครื่องรางยมทูตเป็นอย่างมาก ถึงขั้นสร้างสัญลักษณ์ของเครื่องรางยมทูตขึ้นมา พร้อมกับประทับมันไว้บนกำแพงของเดิร์มแสตรงก์ก่อนออกมาด้วย

หลังจากที่เขาออกจากเดิร์มแสตรงก์มา ความหมกมุ่นในเครื่องรางยมทูตของเขาก็พาเขาไปสู่ก็อดดริก ฮอลโล่วของอังกฤษ ที่ซึ่งมีข่าวว่าหลุมศพของ อิกนอตัส เพเวอเรลล์ (ญาติทางฝั่งพ่อของแฮร์รี่ พอตเตอร์) ผู้ครอบครองผ้าคลุมล่องหนอยู่ที่นั่น ทำให้เขาได้ไปอาศัยอยู่ที่บ้านของ บาธิลด้า แบ็กช็อต ป้าทวดที่เป็นแม่มดนักประวัติศาสตร์นั่นเอง และที่นั่นเองที่ทำให้เขาได้พบกับ อัลบัส ดัลเบิลดอร์ และเป็นเพื่อนกัน

 

 

ความสัมพันธ์กับดัมเบิลดอร์

กรินเดลวัลด์และดัมเบิลดอร์พบกับเมื่ออายุ 17 ปี พวกเขาทั้งคู่มีความสนใจที่คล้ายกันตั้งแต่เรื่องเครื่องรางยมทูตและโครงสร้างทางสังคมพ่อมดแม่มดในอุดมคติของพวกเขา โดย เจ. เค. โรว์ลิ่ง ผู้เขียนนั้นได้เผยว่า ดัมเบิลดอร์มีความรู้สึกพิเศษกับกรินเดลวัลด์มานานมาก แต่ไม่อาจเปิดเผยได้อย่างชัดเจน เนื่องจากสภาพสังคมในสมัยนั้น ทว่าตัวกรินเดลวัลด์นั้นมีปัญหาทางจิต รวมถึงมีพฤติกรรมต่อต้านสังคม ทำให้กรินเดลวัลด์มีแนวโน้มที่จะรับรู้ความรู้สึกของดัมเบิลดอร์และใช้ความรู้สึกเพื่อหาผลประโยชน์มากกว่า

ทว่ามิตรภาพก็ต้องขาดสะบั้นลง เมื่อ แอรีอานนา น้องสาวของอัลบัส ได้ตายระหว่างการต่อสู้ของ กรินเดลวัลด์ ดัมเบิลดอร์และ อาเบอร์ฟอร์ธ น้องชายของอัลบัสที่หมายจะขัดขวางแผนการปฏิรูปโลกเวทมนตร์นั่นเอง และเมื่อพลังของกองทัพ กรินเดลวัลด์ เพิ่มขึ้นและออกคุกคามโลกเวทมนตร์มากขึ้นเรื่อย ๆ ก็ถึงจุดที่ อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ไม่สามารถทนนิ่งเฉยและต้องออกไปปราบเขาให้จงได้

 

 

อันตรายระดับไหน?

จากการที่เขาหมกมุ่นในตำนานของเครื่องรางยมทูตที่ว่ากันว่าผู้ที่ครอบครองของวิเศษในตำนานทั้ง 3 อย่างได้ครบจะสามารถควบคุมความตายได้ รวมถึงการสนใจศาสตร์มืดตั้งแต่สมัยอยู่เดิร์มแสตรงก์ ทำให้เขาตั้งกองทัพและออกคุกคามไปทั่วยุโรป เขายังสร้างป้อมปราการของเขาที่ชื่อว่า นูร์เมนการ์ด เพื่อเอาไว้ขังศัตรูของเขาด้วย

เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ได้รับการยอมรับว่าเป็นพ่อมดที่มีทักษะสูงเทียบเท่าได้กับ ดัมเบิลดอร์ หรือ ลอร์ดโวลเดอมอร์ ทีเดียว โดยเขาคลั่งไคล้ในศาสตร์ด้านมืด และทดลองอย่างลับ ๆ ซึ่งล้วนแต่อันตรายถึงชีวิต ซึ่งเขาเกือบทำมันได้อย่างสมบูรณ์แบบแล้วด้วย ทำให้เขาขึ้นชื่อว่าเป็นพ่อมดที่อันตรายที่สุดตลอดกาลด้วย นอกจากนี้เขายังมีทักษะในการต่อสู้ขั้นสูง สามารถหายตัวได้ด้วยคาถา โดยที่ไม่ต้องใช้ผ้าคลุมล่องหนเลยทีเดียว และยังสามารถปิดกั้นจิตไม่ให้พ่อมดแม่มดทักษะสูงเข้ามาล้วงเอาข้อมูล หรือควบคุมจิตใจของเขาได้ด้วย ซึ่งนี่เป็นศาสตร์ขั้นสูงที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยยุคกลางและต้องอาศัยความสามารถมากทีเดียว

 

 

 

จุดเชื่อมโยงระหว่าง Harry Potter และ Fantastic Beasts

เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์” เคยถูกพูดถึงและปรากฏตัวในภาพยนตร์ Harry Potter and the Deathly Hallows มาแล้ว โดย ณ เวลานั้นเขาเป็นเพียงชายชราที่ถูกขังอยู่ในคุกนอร์มังการ์ด และไม่ใช่พ่อมดผู้ชั่วร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่ใช่ว่าเขาจะไร้ความสำคัญไป เพราะเขาคือผู้กุมความลับของไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ ซึ่งเป็นไม้กายสิทธิ์ที่ว่ากันว่าทรงพลังมากที่สุดในโลกเวทมนตร์ ซึ่งโวลเดอร์มอร์ก็ได้ล่วงรู้ว่าไม้กายสิทธิ์นั้นอยู่ที่ดัมเบิลดอร์

โดยใน Fantastic Beasts and Where to Find Them นั้น ดูเหมือนว่าจะย้อนเวลากลับไปในช่วงปี 1920 ที่ เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ รั้งตำแหน่งพ่อมดผู้ชั่วร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยเขามีแผนชั่วที่จะให้มักเกิ้ลกลายเป็นทาสของเหล่าพ่อมดแม่มด และแม้ว่าเขาจะออกสร้างความสะเทือนขวัญไปทั่วยุโรป แต่เห็นได้ชัดว่าความน่ากลัวของเขาก็แผ่ซ่านมายังฝั่งอเมริกาเช่นกัน

 

 

ที่มา Pottermore.com, Harry Potter wikia, Mugglethai.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง