HIGHLIGHT CONTENT

เปิดโปง MACUSA สภาเวทมนตร์แห่งอเมริกา แท้จริงมีเบื้องลึกเป็นแบบนี้?

  • 77,961
  • 22 พ.ย. 2016

เปิดโปง MACUSA สภาเวทมนตร์แห่งอเมริกา แท้จริงมีเบื้องลึกเป็นแบบนี้? 

 

 

ฉากสำคัญของโลกเวทมนตร์ในอเมริกาก็คือสำนักงานใหญ่ของ MACUSA ซึ่งฉากภายในอาคารสร้างขึ้นที่โรงถ่ายในลีฟส์เดน MACUSA เป็นอาคารอันงดงามซึ่งเหมาะแก่การเป็นที่ตั้งของรัฐบาลเช่นเดียวกับกระทรวงเวทมนตร์ของอังกฤษ แต่สถานที่สองแห่งนี้ก็ยังมีความแตกต่างที่ชัดเจนในบางแง่ กระทรวงเวทมนตร์นั้นสร้างตามแนวนอนในชั้นใต้ดินโดยมีโถงทางเดินยาวและวกวน ส่วนMACUSA นั้นสร้างตามแนวตั้งเพื่อให้เหมาะกับการซ่อนตัวอยู่ในตึกระฟ้า ทั้งสองแห่งเต็มไปด้วยพ่อมดแม่มดผู้มีธุระยุ่งและเร่งรีบไปจัดการธุระของตนเอง ทว่าขณะที่กระทรวงเวทมนตร์ส่งข้อความผ่านนกฮูกที่บินไปมาและข้อความบินได้ งานเอกสารที่ MACUSA นั้นจะถูกพับด้วยเวทมนตร์ให้เป็นออริกามิรูปหนูซึ่งจะวิ่งเข้าไปในท่อเพื่อเตรียมจัดส่ง

 

 

เมื่อเดินมาถึงทางเข้าของ MACUSAจะมีบันไดยาวนำขึ้นไปยังห้องโถงใหญ่อันอลังการซึ่งเครกได้ออกแบบในสไตล์อาร์ตเดโคที่ได้รับความนิยมในยุคทศวรรษ 1920 ฝาผนังลายทางขาวดำคั่นด้วยหน้าต่างสูงและแคบเป็นแนวยาว750 ฟุตขึ้นไปจนถึงยอดตึก “ทำให้มันกลายเป็นมหาวิหารแห่งแสงซึ่งมีลักษณะโดดเด่นเฉพาะตัว” เครกกล่าว ที่ผนังมีแนวกระเบื้องเซรามิกเป็นแถบสว่างและมืด ซึ่งเป็นรูปแบบอาร์ตเดโคแต่ที่จริงแล้วได้แรงบันดาลใจจากมหาวิหารเซียนาในอิตาลี ลิฟต์สีดำแบบมีลูกกรงกั้นตั้งอยู่สองฟาก และท่ามกลางความสับสนวุ่นวายก็ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกทั่วไปอย่างร้านขัดไม้กายสิทธิ์ซึ่งมีเอลฟ์ประจำบ้านเป็นผู้ดำเนินการ

ที่พลาดไม่ได้ก็คือมาตรวัดระดับภัยคุกคามจากการเผยความลับของโลกเวทมนตร์ เครื่องนี้มีโครงทำด้วยทองและมีหน้าปัดเป็นโดมกระจกอยู่ทั้งสี่ด้านเพื่อให้สามารถอ่านค่าจากทิศใดก็ได้ มันคอยเตือนให้เรารู้ถึงความหวาดกลัวของโลกเวทมนตร์ว่าจะถูกเปิดเผยตนแก่พวกโน-แมจ สีต่างๆ บ่งบอกถึงระดับภัยคุกคาม ตั้งแต่สีเขียวหมายถึงอันตรายต่ำไปจนถึงสีแดง หมายถึงภาวะฉุกเฉิน ในเวลานี้มันอยู่ที่สีส้มซึ่งหมายถึง “เหตุการณ์รุนแรงที่ไม่ได้รับการอธิบาย” อันเป็นผลจากเหตุการณ์ลึกลับที่เกิดขึ้นตามท้องถนนในนิวยอร์ก ของประกอบฉากชิ้นสำคัญอื่นๆ ได้แก่ ภาพประธานเซราฟิน่า พิคเคอรีที่เคลื่อนไหวได้ รูปปั้นนกฟีนิกซ์สีทองอันน่าเกรงขามซึ่งเกาะอยู่ที่เสาของซุ้มโค้งสีทองและคอยจับตาดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และตรงกลางของโถงนั้นก็มีรูปหล่อบรอนซ์ขนาดใหญ่เพื่อรำลึกถึงเหล่าแม่มดแห่งเซเล็ม

 

 

จากห้องโถงใหญ่ เราสามารถมองตรงไปยังสำนักงานด้านล่างได้ เครกให้รายละเอียดว่า “ยิ่งลงไปชั้นล่างของตึก งานที่ทำก็จะเป็นระดับต่ำลงเรื่อยๆ และสภาพแวดล้อมก็ยิ่งเลวร้ายลงเรื่อยๆ ตัวอย่างเช่น สำนักงานของมือปราบมารนั้นอยู่ชั้นบน ขณะที่สำนักงานของทีน่าในฝ่ายทะเบียนไม้กายสิทธิ์นั้นอยู่ในชั้นใต้ดินอันแออัด”

ขณะเกิดเรื่องราวใน“Fantastic Beasts” นั้น MACUSA กำลังจัดการประชุมของสมาพันธ์แม่มดและพ่อมดสากล ซึ่งคล้ายกับสหประชาชาติในโลกโน-แมจ องค์กรอันเคร่งขรึมจริงจังนี้กำลังถกกันอย่างเคร่งเครียดเกี่ยวกับเหตุความไม่สงบที่ไม่มีคำอธิบายในนิวยอร์ก รวมถึงผลสะท้อนที่อาจเกิดขึ้นตามมา แล้วจู่ๆ ทีน่าก็ถลันเข้ามากลางที่ประชุมโดยไม่บอกกล่าว...พร้อมกับแฟ้มคดีของนิวท์ เครกเล่าว่าเขาจินตนาการฉากนี้เอาไว้อย่างไร “ผมต้องการห้องประชุมซึ่งถอดแบบเค้าโครงบางส่วนจากสภาขุนนางของอังกฤษ โดยมีที่นั่งอยู่สองฝั่งและประธานพิคเคอรีนั่งเป็นประธานอยู่ทางฟากหนึ่งบนเก้าอี้ที่ดูคล้ายบัลลังก์ ที่นั่งลดหลั่นกันเป็นชั้นๆ และทุกคนบนนั้นจะมองลงมายังทีน่าขณะที่เธอถูกตั้งคำถาม ทำให้มันเป็นสถานที่ที่ชวนให้หวาดหวั่น ซึ่งก็ควรจะเป็นอย่างนั้นล่ะครับ”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง