HIGHLIGHT CONTENT

เผยความลับในกระเป๋าวิเศษของ 'นิวท์ สคาแมนเดอร์' งานสร้างที่อัดแน่นไปด้วยเวทมนตร์ แตกต่างจาก ‘Harry Potter’

  • 57,397
  • 22 พ.ย. 2016

เผยความลับในกระเป๋าวิเศษของ 'นิวท์ สคาแมนเดอร์'
งานสร้างที่อัดแน่นไปด้วยเวทมนตร์ แตกต่างจาก ‘Harry Potter’ 

 

 

สัตว์ทุกตัวที่นิวท์ช่วยเหลือไว้ระหว่างการเดินทางได้รับแหล่งพักพิงอันปลอดภัยภายในกระเป๋าซึ่งเขาได้ใช้เวทมนตร์ทำให้มันขยายขนาดออกเพื่อรองรับความต้องการของพวกมัน

 ผู้ออกแบบงานสร้างสจ๊วร์ต เครก กล่าวว่า ทีมงานได้พิจารณาแนวคิดมากมายในการสร้างพื้นที่ภายในกระเป๋า โดยตั้งใจหลีกเลี่ยงการสร้างกรงมาตั้งแต่แรก “เราศึกษาแนวทางต่างๆ มากมายว่าสถานที่แห่งนี้ควรมีหน้าตาเป็นอย่างไร แต่มันไม่ใช่สวนสัตว์ นิวท์ใส่ใจเรื่องการสงวนพันธุ์สัตว์เหล่านี้ รวมทั้งใส่ใจเรื่องความสบายและความสุขของพวกมันด้วย สุดท้ายเราจึงเลือกที่จะสร้างสภาพแวดล้อมแบบต่างๆ ซึ่งมีความเรียบง่ายแต่ก็ยังดูมหัศจรรย์อยู่ดี”

ผลลัพธ์ที่ได้นั้นคล้ายฉากจำลองสามมิติพื้นที่ทั้งหมดมาอยู่รวมกันก็จริง ทว่าแต่ละส่วนก็ได้รับการจัดภูมิประเทศและภูมิอากาศให้คล้ายถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์แต่ละชนิด แม้ว่าสร้างขึ้นจากเวทมนตร์ แต่ทีมงานก็จงใจทำให้สภาพแวดล้อมมีความดิบหยาบอยู่บ้าง ผู้กำกับศิลป์ โทบี บริตตัน อธิบายว่า “นิวท์พยายามสร้างภาพลวงตาให้พวกสัตว์นึกว่าตัวเองอยู่ในถิ่นที่อยู่ของมันตามธรรมชาติ ดังนั้นทุกๆ ส่วนจึงมีฉากหลังและสภาพอากาศตามแบบของมันเอง แต่มันก็ยังเป็นสิ่งที่จำลองขึ้นมาอยู่ดี เราใช้ท่อนไม้เป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง แต่คุณก็จะเห็นได้ตลอดว่าไม่มีอะไรที่ตรงเป๊ะ”

 กริลโลขยายความว่า “มันสื่อให้เห็นว่านิวท์ไม่ใช่พ่อมดผู้ทรงอำนาจมหาศาลที่สร้างสภาพแวดล้อมทางชีวภาพได้อย่างไร้ขีดจำกัด มีข้อจำกัดปรากฏให้เห็นอยู่ตลอด เราจึงพยายามหาสมดุลระหว่างความน่าเกรงขามกับความเป็นจริง”

ทีมวิชวลเอฟเฟ็กต์ของเบิร์คและแมนซ์รับบทบาทสำคัญในการขยายขอบเขตของแหล่งที่อยู่เหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อยู่ของสัตว์ขนาดใหญ่อย่างแกรพฮอร์นหรืออีรัมเพนท์พวกเขายังได้สร้างสภาพบรรยากาศที่เหมาะสม รวมถึงสร้างหรือยกระดับภูมิประเทศให้สอดคล้องกัน ตั้งแต่สภาพแวดล้อมแบบอาร์กติกไปจนถึงป่าไผ่ ทะเลทรายอันแห้งแล้งและอื่นๆ

 

 

แมนซ์ระบุว่าทีมงานทำงานร่วมกับผู้กำกับภาพ ฟิลิปป์ รูสเซล็อตในการจัดแสงให้ฉากแต่ละฉาก “เมื่อเราก้าวเข้าไปในสภาพแวดล้อมแต่ละแห่ง การให้แสงก็ต้องเปลี่ยนแปลงไปให้เหมาะกับพื้นที่นั้นๆ ดังนั้นเราจึงต้องให้ฟิลิปป์ดูภาพฟุตเทจจำลองล่วงหน้าเพื่อให้เขารู้ว่าจุดแบ่งอยู่ตรงไหนและทำให้ทุกอย่างประสานกลมกลืนกันมากที่สุด”

ถิ่นที่อยู่ของสัตว์ทั้งหมดสร้างขึ้นในโรงถ่ายลีฟส์เดนของ Warner Bros. ซึ่งเครกและทีมงานของเขาได้สร้างฉากโลกเวทมนตร์และโลกโน-แมจในนิวยอร์กยุคปี 1926ขึ้นมาใหม่ทั้งหมด “เป็นความท้าทายใหม่ครั้งยิ่งใหญ่ทีเดียวครับ” เครกกล่าว “ด้วยยุคสมัยที่แตกต่าง ประเทศที่แตกต่าง และวัฒนธรรมที่แตกต่างจากหนัง ‘Harry Potter’โดยสิ้นเชิง”

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง