HIGHLIGHT CONTENT

6 แอนิเมชั่นไทย ออกผจญภัยจากสุดสาคร ถึง ครุฑ มหายุทธ หิมพานต์

  • 8,854
  • 18 ก.ค. 2018

ครุฑ มหายุทธ หิมพานต์  ภาพยนตร์แอนิเมชั่นแฟนตาซี กับเรื่องราวก่อนมนุษย์ครองพิภพ ยุคที่สัตว์ในป่าหิมพานต์ต่างทำสงครามแย่งชิงอาณาจักรกัน เมืองอโยธาของพญาวัชระครุฑถูก “รากษส” สัตว์เผ่าพันธุ์ดุร้ายเข้ามาตีประชิดเมือง ทำให้พญาวัชระครุฑต้องตีฝ่าวงล้อมข้ามมหานทีสีทันดร ไปขอความช่วยเหลือจากเหล่าสัตว์พิสดารน้อยใหญ่ในป่าหิมพานต์ อาทิ คชสีห์, นรสิงห์, วานร รวมไปถึง กินนร ที่เคยเป็นปรปักษ์กัน เพื่อมากอบกู้เมืองอโยธยา ทำให้มหาสงครามระหว่างเผ่าพันธุ์บังเกิดขึ้น...

 

สุดสาคร เป็นแอนิเมชั่นเรื่องยาวของไทยเรื่องแรก โดย  ปยุต เงากระจ่าง ออกฉายในปี 2522 โดยเป็นเรื่องราวจากบทประพันธ์ของสุนทรภู่ เรื่องราวของสุดสาคร บุตรชายของนางเงือกที่ออกตามหาพระอภัยมณีผู้เป็นพ่อ สุดสาครได้จับม้านิลมังกรแล้วออกผจญภัยไปจนถึงเมืองผีสิง สุดท้ายได้พระฤาษีขี่รุ้งมาช่วย..สุดสาครออกเดินทางต่อจนไปพบกับชีเปลือยที่หวังจะลวงเอาม้านิลมังกร รวมถึงภัยอันตรายจากผีเสื้อยักษ์ หนังมีความยาว 82 นาที ถูกจัดให้เป็น 1 ใน 100 ภาพยนตร์ไทยที่คนไทยควรดู

 

ก้านกล้วย  แอนิเมชัน3มิติของกันตนาที่ดัดแปลงมาจากตำนานพงศาวดารว่าด้วย เจ้าพระยาไชยานุภาพ  ช้างศึกคู่พระทัยสมเด็จพระนเรศวร ตั้งแต่เป็นช้างป่า กลายมาเป็นช้างศึกบอกเล่าความเป็นไทยในแบบน่ารัก จนไปถึงฉากใหญ่ศึกยุทธหัตถี ถือเป็นงานแอนิเมชั่นไทยชั้นเยี่ยมอีกเรื่องที่สอดแทรกประวัติศาสตร์ให้เด็กๆได้เรียนรู้ 
แอนิเมชั่นได้รับรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในปี 2549

 

ยักษ์ เป็นแอนิเมชั่นที่ได้รับแรงบันดาลใจจากตัวละครคลาสสิคในมหากาพย์รามายณะ หนุมาน, ทศกัณฐ์ ฯลฯ จุดประกายไอเดียถ่ายทอดเป็นตัวหนังสือก่อนกำกับทุกภาพให้โลดแล่นเป็นการ์ตูนโดย ประภาส ชลศรานนท์ ว่ากันว่าอวตารของนารายณ์มีมากมายนับไม่ถ้วน ก่อเกิดเรื่องราวรามเกียรติ์กว่า 10 ล้านรูปแบบ และนี่คือรูปแบบที่ "สิบล้านเอ็ด"รามเกียรติ์ในยุคหุ่นยนต์"

 

เอคโค่ จิ๋วก้องโลก เรื่องราวของ  จ่อเป เป็นเด็กน้อยที่มีความสามารถพิเศษในการพูดคุยกับธรรมชาติ และ หน่อวา เป็นเด็กสาวผู้เชี่ยวชาญทางด้านสมุนไพร และศิลปะการต่อสู้แบบกะเหรี่ยง ทั้งสองได้พบกับ แซม ลูกชายประธานาธิบดีแห่ง Capital State ซึ่งมาเข้าค่ายลูกเสือโลกที่เมืองไทย และเกิดพลัดหลงเข้าไปในป่าหมอก เมื่อ จ่อเป และ หน่อวา ได้ช่วยเขาไว้ มิตรภาพของเด็กทั้งสามก็เริ่มต้นขึ้น ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น ภาวะโลกร้อนที่ขึ้นสูงเกินพิกัดได้ก่อให้เกิด ปีศาจความร้อน  ทางเดียวที่จะช่วยให้ทุกคนรอดพ้นจากมหันตภัย คือการหยุดใช้พลังงานทุกอย่าง ถ้าพวกเขาทำไม่สำเร็จ นั่นหมายถึงจุดจบของทุกชีวิต ที่อยู่บนโลกเล็กๆใบนี้

 

๙ ศาสตรา เป็นเรื่องราวการผจญภัยของ อ๊อด เด็กหนุ่มที่ชะตาลิขิตให้เป็นส่วนหนึ่งในการกอบกู้อาณาจักร รามเทพนคร แผ่นดินเกิดของเขาให้รอดพ้นอำนาจของ เทหะยักษา เจ้าแห่งยักษ์ผู้เข้ามายึดครองอาณาจักร และก่อความทุกข์เข็ญให้กับเหล่าประชาชน  ซึ่ง อ๊อด ได้ฝึกฝนเคี่ยวกรำ ร่ำเรียนศิลปะการต่อสู้มวยไทย ที่เคยหายสาบสูญไป จากครูมวยอันดับหนึ่งของแผ่นดิน โดย อ๊อด มีภารกิจอันยิ่งใหญ่ ในการนำสุดยอดศาตราวุธ ๙ ศาสตรา ไปมอบให้องค์ชายรัชทายาทแห่ง รามเทพนคร เพื่อใช้ในการกอบกู้อาณาจักร  พร้อมกับพลพรรคเพื่อนพ้อง ไม่ว่าจะเป็น “เสี่ยวหลาน” โจรสลัดอากาศสาวงามชาวจีน พร้อมด้วยลิงทะโมน นามว่า “วาตะ” เจ้าชายแห่งอาณาจักรลิง รวมถึง “อสูรสีชาด” ยักษ์สีแดงร่างใหญ่ใจดี  

 

ครุฑ มหายุทธ หิมพานต์

  • 19 July 2018
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / แอนิเมชัน / แฟนตาซี /
  • 98 นาที
15+