HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว ครุฑ มหายุทธ หิมพานต์ | แอนิเมชั่นไทย แอ็คชั่นมันส์ แฟนตาซีอลังการ!!

  • 9,498
  • 10 ก.ค. 2018

ปี 2018 ถือเป็นปีทองของวงการแอนิเมชั่นไทย จากการเปิดตัวฉายของ ๙ ศาสตราเมื่อช่วงต้นปี ที่ได้รับกระแสชื่นชมเป็นวงกว้าง ทำให้วงการคนทำแอนิเมชั่นในไทยคึกคักขึ้นมา จนมาถึงเดือนนี้มีอีกผลงานแอนิเมชั่นที่น่าจับตานั่นคือ  ครุฑ มหายุทธ หิมพานต์ ผลงานอำนวยการสร้างจากมหาวิทยาลัยรังสิตที่บอกเล่าความเป็นไทยผ่านจอภาพยนตร์ โดยระดมสรรพวิทยาและบุคลากรคุณภาพมาร่วมสร้างสรรค์ เป็นอีกหนึ่งผลงานแอนิเมชั่นไทย ที่อยากให้แฟนหนังเปิดใจไปสัมผัสด้วยตาตัวเอง 

ครุฑ มหายุทธ หิมพานต์ เรื่องราวของอาณาจักรในตำนานนามว่า อโยธยา ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของพวกครุฑ แผ่นดินทองแห่งนี้เต็มไปด้วยความสุขร่มเย็น ภายใต้ปกครองของราชาแห่งครุฑ แต่แล้ววันหนึ่งที่ขอบชายแดนอโยธยามีพวกยักษ์เข้ามารุกรานอาณาจักร พญาวัชรครุฑผู้เป็นทหารได้นำลูกน้องออกสู้รบแต่ก็พ่ายแพ้จนต้องบินข้ามมหานทีสีทันดรเพื่อไปตั้งหลักและขอกำลังเสริมจากพวกสัตว์ป่าในหิมพานต์ รวบรวมทัพมากอบกู้อโยธยาคืนจากพวกยักษ์ 

 เนื้อเรื่องเป็นการดัดแปลงจากตำนานการเสียกรุงศรีฯ ผสมกับเรื่องราวความเชื่อเรื่องสัตว์หิมพานต์มาเล่าให้เราเข้าใจง่าย ได้สอนให้เราเห็นบทเรียนหลายอย่าง เช่น ความรักพวกพ้อง ความกล้าหาญ สามัคคี ความฉ้อฉลของข้าราชการในยุคนั้น การให้อภัยและสำนึกบุญคุณแผ่นดิน ผนึกรวมเป็นเรื่องราวที่ระหว่างทางมีฉากแอ็คชั่นสงครามและการผจญภัยทำให้ ครุฑ มหายุทธ หิมพานต์  เป็นอีกแอนิเมชั่นที่สามารถเข้าถึงคนดูชาวไทยได้ง่ายและดูสนุก 

ในส่วนของงานเสียงถือได้ว่าเป็นอีกองค์ประกอบที่โดดเด่นของแอนิเมชั่นเรื่องนี้ ดนตรีประกอบใช้ออเคสตร้าวงใหญ่บรรเลงร่วมผสานกับธีมดนตรีไทย ทำให้สเกลของงานสร้างขยายใหญ่สร้างความรู้สึกให้คนดูฮึกเหิม ในขณะที่ ณเดชน์ คูกิมิยะ ที่มาให้เสียงพากย์เป็น พญาวัชรครุฑ ก็พากย์ออกมาได้ดี ถ่ายทอดเสียงได้เข้มแข็งเข้ากับคาแรคเตอร์ของตัวละคร 

ครุฑ มหายุทธ หิมพานต์ มีการออกแบบตัวละครให้มีความร่วมสมัย อัพเกรดให้เห็นความเท่เช่น เสริมปีกเหล็กให้กับเหล่าครุฑและกินนร ชุดเกราะเท่ๆและฉากการออกอาวุธที่ใช้เทคนิคสโลวโมชั่นทำให้เราเห็นได้ชัดขึ้น...ส่วนสถาปัตยกรรมบ้านเมืองที่ใช้ในหนังก็จัดเต็มด้วยงาน3Dที่อลังการ สร้างมิติสมจริงเก็บรายละเอียดของบ้านเมืองอโยธยาไว้อย่างครบถ้วน ถือว่าเป็นอีกผลงานที่สร้างออกมาในระดับมาตรฐานหนังใหญ่และยังใช้เป็นแอนิเมชั่นสอนเด็กๆ คนในครอบครัวให้ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ วรรณคดี คติความเชื่อและข้อคิดเรื่องความสามัคคี

 

ครุฑ มหายุทธ หิมพานต์

  • 19 July 2018
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / แอนิเมชัน / แฟนตาซี /
  • 98 นาที
15+