HIGHLIGHT CONTENT

ทำการบ้านก่อนดู 5 ข้อที่เควนติน ทาเรนติโน่ ใส่เข้าไปใน Once Upon a Time…in Hollywood

  • 5,014
  • 11 ก.ย. 2019

 

 

รู้ไว้ก่อนดู! 5 ข้อที่เควนติน ทาเรนติโน่เตรียมไว้

ใน Once Upon a Time…in Hollywood

 

                เควนติน ทาเรนติโน่ หนึ่งในผู้กำกับที่สร้างภาพยนตร์ได้เป็นเอกลักษณ์มากที่สุดคนหนึ่งในวงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด จนมีคำกล่าวที่ว่า ‘อะไรก็เกิดขึ้นได้ในหนังเควนติน’ แถมด้วยเป้าหมายที่ชัดเจนในการทำงานของเขาที่ระบุเอาไว้ว่าจะสร้างภาพยนตร์เพียง 10 เรื่องเท่านั้นในชีวิตของการเป็นผู้กำกับ และนี่คือภาพยนตร์ลำดับที่ 9 ของเควนติน ทาเรนติโน่ ที่หลายคนยกให้เป็นหนึ่งในมาสเตอร์พีซของเขากับ Once Upon a Time…in Hollywood

 

 

ภาพยนตร์ลำดับที่ 9 ของเควนติน ทาเรนติโน่

                หนึ่งสิ่งที่ทำให้หลายคนเฝ้ารอการกลับมาสร้างภาพยนตร์ของเควนติน ทาเรนติโน่ก็คือ การที่เขาระบุเอาไว้ว่า เขาจะสร้างภาพยนตร์เพียงแค่ 10 เรื่องเท่านั้น หลังจากเสร็จสิ้นเขาก็จะเกษียณตัวเองไปพักผ่อน นั่นหมายความว่าเขาย่อมต้องเต็มที่ในภาพยนตร์ทุกเรื่องของตัวเองอย่างแน่นอน ซึ่ง Once Upon a Time…in Hollywood เป็นภาพยนตร์ลำดับที่ 9

                นอกจาก กาลครั้งหนึ่งในฮอลลีวู้ดแล้ว ใครที่อยากจะย้อนกลับไปดูผลงานภาพยนตร์ของเขาคนนี้ เรารวบรวมมาให้แล้ว เรียงตามลำดับปีที่เข้าฉาย ได้แก่ Reservoir Dogs (1992), Pulp Fiction (1994), Jackie Brown (1997), Kill Bill (2003), Inglourious Basterds (2009), Death Proof (2007) และ Django Unchained (2012)

 

 

ทัพนักแสดงตัวท็อปของวงการ

                ความน่าสนใจของ Once Upon a Time…in Hollywood ไม่ได้มีแค่การที่เควนติน ทาเรนติโน่ทำหน้าที่ทั้งเขียนบทและกำกับภาพยนตร์เท่านั้น แต่ยังเป็นทัพนักแสดงที่ขนเอาตัวท็อปของวงการกันมาแน่นเอี๊ยด เริ่มตั้งแต่ 3 นักแสดงนำ ได้แก่ ลีโอนาร์โด ดิคาร์ปริโอ ในบทริค ดาลตัน, แบรด พิตต์ ในบทคลิฟฟ์ บูธ และมาร์โกต์ ร็อบบี้ ในบท ชารอน เทต นักแสดงหญิงที่เคยมีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์

                นอกจากพวกเขาทั้ง 3 คนแล้ว นักแสดงรับเชิญในภาพยนตร์เรื่องนี้ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น ดาโกต้า แฟนนิ่ง, อัล ปาชิโน่ หรือกรทั่งเคิร์ท รัสเซล นอกจากนี้แล้วในตัวภาพยนตร์เองยังมีนักแสดงที่เคยมีตัวตนอยู่ในช่วงปี 1969 ของฮอลลีวู้ดด้วย อาทิ บรูซ ลี

 

 

เรื่องเศร้าสู่แรงบันดาลใจในภาพยนตร์

                กาลครั้งหนึ่งในฮอลลีวู้ด นอกจากจะเป็นเรื่องเล่าของ ริค ดาลตัน และคลิฟฟ์ บูธ  2 นักแสดงที่อาชีพกำลังอยู่ในช่วงขาลงแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้รับแรงบันดาลใจสำคัญมาจากเหตุฆาตกรรมสุดสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์ด้วย นั่นคือคดีที่ถูกเรียกว่า Tate Murder

                คดีฆาตกรรมชารอน เทต นักแสดงสาวที่ในขณะนั้นกำลังตั้งครรภ์ใกล้คลอด ถูกสังหารลงอย่างสยดสยองพร้อมกับเพื่อนของเธออีก 4 ราย กลายเป็นการดับแสงที่กำลังรุ่งโรจน์ในชีวิตการแสดงของเธอ โดยผู้ก่อเหตุคือกลุ่มคนที่เรียกว่า Manson Family ผ่านการบงการของชาร์ล แมนสัน (อ่านเพิ่มเติม > เหตุสลดฮอลลีวู้ด ฆาตกรรมชารอน เทตปี 69 ช่วงเดียวกับหนังกาลครั้งหนึ่งในฮอลลีวู้ด)

 

 

การเนรมิตวงการฮอลลีวู้ดยุคปลาย 60s

                เควนติน ทาเรนติโน่ ตั้งใจจะให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงปี 1969 ช่วงเวลาอันสำคัญที่เป็นการเปลี่ยนผ่านครั้งยิ่งใหญ่ของยุคสมัยในอเมริกา นอกจากจะเป็นช่วงเวลาคาบเกี่ยวกับสงครามเวียดนามในขณะนั้นแล้ว ยังเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านสำคัญของวงการฮอลลีวู้ดด้วย

                ใน Once Upon a Time…in Hollywood เราจะได้เห็นวัฒนธรรมภาพยนตร์แนวคาวบอยที่ได้รับความนิยมสูงมากในขณะนั้น ภาพยนตร์จะพาเราไปเห็นทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังของวงการนี้อย่างครบด้าน พร้อมการเสียดสีที่สะท้อนมาถึงปัจจุบัน นอกจากนั้นแล้วฉากในภาพยนตร์ ดนตรี วิธีการนำเสนอก็แทบจะถอดแบบในยุคนั้นออกมาทั้งหมด ใครที่เกิดไม่ทันรับรองได้เลยว่าจะสัมผัสซึ้งถึงความคลาสสิคในอดีตอย่างแน่นอน

 

 

ความยอดเยี่ยมที่ถูกการันตีมาแล้วทั่วโลก

                ข้างต้นทั้งหมดคือข้อมูลพื้นฐานที่ทุกคนควรรู้กันก่อนไปชม Once Upon a Time…in Hollywood ต่อไปนี้คือการการันตีความยอดเยี่ยมของภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่มีทั้งรางวัล, คำวิจารณ์ และรายได้ เริ่มต้นจากเวทีรางวัลกันก่อน ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลปาล์ม ดิออร์ รางวัลสูงสุดของเวทีเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์

                ส่วนคำวิจารณ์บนเว็บไซต์ Rotten Tomatoes บรรดานักวิจารณ์ยังลงความเห็นชื่นชอบภาพยนตร์เรื่องนี้ถึง 85% (7.81/10 คะแนน) และรายได้ที่ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายไปแล้วในหลายประเทศรวมอยู่ที่ $312.67 ล้าน จากทุนสร้างเพียง $90 ล้าน เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่ถูกการันตีความยอดเยี่ยมมาแล้วเป็นเอกฉันท์

 

กาลครั้งหนึ่งในฮอลลีวู้ด

  • 12 September 2019
  • Adventure / ตลก / ชีวิต /
  • 161 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง