HIGHLIGHT CONTENT

เจาะลึกงานวิชวลเอฟเฟกต์ เบื้องหลังความอลังการที่แสนเนี้ยบของ Dune: Part 2

  • 244
  • 23 ก.พ. 2024

 

 

เจาะลึกงานวิชวลเอฟเฟกต์

เบื้องหลังความอลังการที่แสนเนี้ยบของ Dune: Part 2

 

— พอล แลมเบิร์ท —
ผู้ควบคุมวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์

 

 

การกลับมาเยือนโลกของ “ดูน” สำหัรบ “ดูน: ภาคสอง”…
“ผมตื่นเต้นมากที่ได้กลับมาใน ‘ภาคสอง’ เพราะผมรักการร่วมงานกับเดอนี มันเป็นประสบการณ์ที่น่าทึ่งและได้รับความร่วมมือดีมาก ไม่ว่าเดอนีจะทำอะไรก็ตาม ผมจะคว้าโอกาสนั้นเอาไว้เลย แต่การได้กลับมาหาเรื่อง ‘ดูน’ และโลกที่เราสร้างหลังจากความสำเร็จในภาคแรกอย่างดีเยี่ยม เรารู้ดีว่า ‘ภาคสอง’ จะต้องมีฉากแอ็คชั่นมากขึ้น ต้องมีเรื่องราวภายใน การได้มาร่วมงานในเรื่องและร่วมงานกับเขาอีกครั้งนับเป็นเรื่องมหัศจรรย์จริงๆ ผมรู้ดีว่ามันจะสร้างความท้าทายมหาศาล ไอเดียอยู่ที่การคงความงดงามแบบเดิม ใช้หลักการเดียวกับที่เราเรียนรู้จาก ‘ดูน ภาคแรก’ และนำมาปรับใช้กับ ‘ดูน ภาคสอง’ แต่ยกระดับทุกอย่างขึ้นไปอีก”


ความคิดและการวางแผนในการนำความฝันของเดอนี วีลเนิฟว์เรื่อง ขี่หนอน สู่จอภาพยนตร์…
“เดอนีมีความระมัดระวังมากว่าสิ่งใดเหมาะกับวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์และสิ่งใดไม่เหมาะ การคุยผ่านซูมของเราครั้งแรกพร้อมทีมงานที่เดินทางไปยังบูดะเปสต์ คือการคุยเรื่องฉากขี่หนอน เพราะเดอนีมีภาพในใจที่น่าทึ่งอยู่แล้วว่าเขาต้องการให้มันออกมาเป็นแบบไหน เฟรเมนกระทืบเท้าลงไปบนภูเขาทราย และหนอนจะโผล่ขึ้นมาภูเขาทรายจะทลายตัวลงมา ไอเดียคือเฟรเมนอยู่ด้านบนสุดของภูเขาทราย จากนั้นจะเห็นว่าพวกเขาอยู่บนหนอนได้อย่างไร มีการคุยกันหลายเรื่องถึงการสร้างภาพอันน่าทึ่งนี้ และหนึ่งในความท้าทายคือภาพของพอลวิ่งขึ้นไปอยู่บนหนอนพร้อมชานี่ โดยมีเฟรเมนคนอื่นเฝ้ามองอยู่ มันมีทั้งการสร้างภูเขาทรายด้านบนในสถานที่อื่นขึ้นมา ซึ่งเป็นที่ๆ เราควบคุมหลายอย่างได้และมีเครน  เราใส่ท่อ 3 แท่งลงไปในภูเขาทรายซึ่งจะถูกรถแทรคเตอร์ดึง และเรายังติดตั้งลวดเซฟตี้เอาไว้ด้วย เมื่อเขาวิ่งท่อจะถูกดึงและทรายก็ถล่มลงมาจนเป็นภาพอยู่บนหนอนเหนือทราย เราต้องสร้างจังหวะเวลาที่ถูกต้อง กล้องต้องเดินตามและอะไรอีกหลายอย่าง มันต้องมีการซ้อมกันแต่ก็ออกมาดีมากเลย! ทีมงานของผมยังขยายภาพซีจีโดยใช้จากทางอากาศ คุณจะรู้สึกเหมอืนพอลอยู่สูงมาก สำหรับการถ่ายทำจริงเขาอยู่บนวงแหวนที่เราปรับเปลี่ยนทิศทางและสื่อสารตอบโต้กันได้”

 

 

ข้อกำหนดพิเศษสำหรับผลลัพธ์ของวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ที่ดี…
“ผมต้องร่วมงานกับหัวหน้าแผนกอื่น เราต้องวางแผนและคำนวณทุกอย่างร่วมกัน มีหลาย ‘ข้อกำหนด’ ที่ผมอยากให้รักษาเอาไว้ เช่น ไม่อยากให้ปรับเปลี่ยนแสงไฟหรือการแสดงในภายหลัง มันมีมูลค่าสูงและไม่ค่อยได้ผลทุกครั้ง แต่การร่วมงานกับทีมของเกร็กและแพทริส การทำงานของเดอนีกับนักแสดงคนอื่นไม่มีเรื่องแบบนั้นเกิดขึ้นเลย หากผมบอกเดอนีว่าบางฉากอาจจะดูยาก เขาจะปรับเปลี่ยนการถ่ายทำ เพราะเขาอยากให้มันดูสมจริง เขาไม่ต้องการสิ่งที่จะดึงผู้ชมออกจากภาพยนตร์ ออกจากโลกสุดมหัศจรรย์ที่เขาพาทุกคนเข้ามา”

 

การทำงานร่วมกับธรรมชาติ…
“เดอนีเคยพูดว่าธรรมชาตินั้นจะมาแทนที่สตอรี่บอร์ด แทนที่การจำลองภพ ซึ่งหมายความว่าแม้เราจะรู้ว่าคาดหวังกับสถานที่อะไรได้บ้าง หากเขารู้สึกว่าฉกนั้นควรปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับบรรยากาศก็ต้องเปลี่ยน เป็นขั้นตอนการทำงานที่มีความเป็นธรรมชาติมาก แต่ก็เป็นโลกที่น่ากลัวมากด้วยเช่นกัน! แต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องคอยคิดตลอดเวลาว่าจะต้องปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง”

 

การเปลี่ยนตาสีน้ำตาล (หรือเขียว หรือน้ำตาลอ่อน) เป็นสีฟ้า…
“เราต้องใช้เทคนิคหลายอย่างที่ต่างกันในเรื่องนี้ อย่างแรกเพราะเรามีตัวละครเฟรเมนเยอะขึ้น เรามีดวงตาหลายแบบที่ต้องปรับให้เป็นสีฟ้าสวย และมีอีกหลายอย่างเพิ่มขึ้นจากภาคแรก มากกว่านับพันฉาก เราต้องอาศัยเทคนิคต่างกัน ใช้สิ่งที่เราเคยเรียนรู้มาและสรส้างโมเดล อัลกอริธึม เพื่อค้นหาสีฟ้าในภาพ พวกเขาจะเอาใบหน้ามาให้เราเพื่อปรับเป็นสีฟ้า สำหรับบางคนก็ดูดีกว่าใคร บางคนก็ดูดีกว่าสิ่งที่เพิ่มเข้าไป! แต่นั่นคือเทคนิคใหม่ที่เพิ่งผลิตขึ้นมา”

 

 

การยกระดับฉากแอ็คชั่น…
“เรามีฉากแอ็คชั่นที่ยิ่งใหญ่พร้อมเฟรเมนนับพัน เราต้องขยายภาพมากกว่าสิ่งที่กล้องเก็บภาพได้ เรามีเครื่องบินเล็กและใช้หลักการทำงานเดียวกัน มีการเสริมปีก เสริมการโปรยทราย แม้ว่าเราจะมีการใช้เครื่องบินกันบนพื้น เราก็มีการสร้างเครื่องบินใหม่ขึ้นมาสำหรับฮาร์คอนเนน ซึ่งจะมีรูปร่างต่างจาก ‘ภาคแรก’”

 

มิตรภาพระหว่างเขากับหัวหน้าแผนกต่างๆ…
“ความมหัศจรรย์ในการร่วมงานกับแพทริส เวอร์เม็ตต์ คือเขาจะผลิตหนังสือคอนเซ็ปต์ขึ้นมา เราจะมีภาพวิชวลทั้งหมดในหนังสำหรับอ้างอิง และได้รับการอนุมัติจากเดอนีเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ก่อนการถ่ายทำวันแรก ซึ่งเป็นสิ่งที่พบได้ยาก เพราะปกติคอนเซ็ปต์มักจะออกมาจากไอเดียคนอื่น เราร่วมงานกับหลายแผนก เราจะบอกพวกเขาว่าคอนเซ็ปต์นั้นเข้ากันหรือไม่เพื่อหาผลลัพธ์สุดท้าย จากนั้นถ้าไม่เข้ากันก็จะวนลูปใหม่ แต่เพราะเดอนีมีภาพในจินตนาการของภาพยนตร์ และแพทริสได้ออกแบบตามจินตนาการของเดอนี จากนั้นเราได้ผลลัพธ์สุดท้าย เรารู้ว่าภาพพื้นหลังคืออะไร เกร็กจัดการเรื่องแสงไฟและกล้องอย่างไรบ้าง ทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยและช่วยให้ผมเห็นภาพวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์สมจริงขึ้น มักไม่ค่อยมีโลกที่เราสร้างอะไรสักอย่างขึ้นมาจากศูนย์ มักจะมีบางอย่างเริ่มแต่แรกของฉากนั้นเอาไว้ ซึ่งมันอิงตามความเป็นจริง จากนั้นเราค่อยต่อยอดสู่สิ่งที่จับต้องได้อย่างที่เห็นในหนัง”

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ดูน ภาคสอง

  • 29 February 2024
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / ชีวิต / แฟนตาซี / วิทยาศาสตร์ /
  • 166 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง