HIGHLIGHT CONTENT

ปู่สแตน ลี เกือบไม่ได้รับเชิญใน Spider-Man กับเส้นทางหนังฮีโร่ที่ไม่ง่ายเลยในยุค 90

  • 10,326
  • 15 พ.ย. 2018

 

แฟนหนังซูเปอร์ฮีโร่จาก Marvel ย่อมต้องคุ้นหน้าคุ้นตากับปู่สแตน ลี กันเป็นอย่างดี เพราะเราได้เจอกับปู่ทุกครั้งในภาพยนตร์ทุกเรื่องที่มีโลโก้ของ Marvel เรียกได้ว่าคุ้นเคยจนรู้สึกเหมือนเป็นญาติผู้ใหญ่ก็ไม่ปาน แต่รู้หรือไม่ว่าในยุคแรก ๆ ของภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ที่ดัดแปลงจากหนังสือการ์ตูนนั้นมันไม่ง่ายเลย และปู่ก็เกือบจะไม่ได้รับเชิญให้มาแสดงฉาก Cameo ในภาพยนตร์เรื่อง Spider-Man ของแซม ไรมี่ ทั้ง ๆ ที่ปู่เป็นคนสร้างตัวละครนี้มาด้วยซ้ำ เหตุผลของผู้กำกับคืออะไรวันนี้มีการเปิดเผยแล้ว

 

 

                “ผมได้งานให้สร้าง Spider-Man ในปี 1999 และหัวหน้าของมาร์เวลในตอนนั้น Avi Arad บอกผมว่า ‘ฉันอยากให้นายใส่ สแตน เข้าไปในหนังด้วย’ ผมก็แบบ ‘ไม่ ผมรู้จักสแตนนะ แต่เขาแสดงไม่ได้หรอก’ และ Avi ก็พูดต่อว่า ‘ฉันอยากให้เขาอยู่ในหนัง เราทำแบบนี้แล้วใน X-Men และเรากำลังจะทำอีกครั้งในเรื่องนี้ด้วย’ ทีนี้คุณลองคิดนะครับ ผมที่ในตอนนั้นเป็นผู้กำกับตัวเล็กๆ จากอังกฤษ กำลังจะสร้าง Macbeth และมีคนมาบอกว่า ‘ใส่คนเขียนเรื่องเข้าไปแสดงด้วยสิ’ มันรู้สึกเหมือน ‘ได้ นายอยากให้เชคสเปียร์เล่นด้วย ฉันจะใส่เชคสเปียร์ลงในหนังด้วยแล้วกัน’ ตอนนี้นั่นมันกลายเป็นหนึ่งในฉากที่ผมชอบที่สุดของภาพยนตร์เลย

 

                แม้ว่าในปัจจุบันภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่จะกลายเป็นภาพยนตร์กระแสหลักที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก แต่เมื่อย้อนกลับไปในยุค 90 เรื่องพวกนี้มันไม่ง่ายเลย เมื่อตอนนั้นยังไม่มี Marvel Studios เหมือนทุกวันนี้ ปู่สแตน ลีก็คือหนึ่งในหัวหอกหลัก ที่อยากจะผลักดันให้สตูดิโอในฮอลลีวู้ดสร้างภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ขึ้นมา โดยตอนนั้นปู่อยากสร้างภาพยนตร์เรื่อง Thor จึงได้เอาเรื่องนี้ไปเสนอกับ 20th Century Fox ผลที่ได้คือ...

 

 

                “เขาพาผมไปทานอาหารเที่ยงและบอกว่าเรามาทำงานด้วยกันเถอะ ผมเลยบอกเขาว่า ผมอยากจะสร้างหนังเกี่ยวกับ Thor ขึ้นมา หลังจากนั้นเราก็ทำงานด้วยกันทั้งการเขียนบทและนำมันไปเสมอกับ Fox และพวกเขาก็ตอบกลับมาว่า ‘ไม่มีทางแน่นอน หนังสือการ์ตูนมันสร้างหนังดี ๆ ไม่ได้หรอก’ นั่นมันเป็นเรื่องในปี 1991 น่ะครับ”

 

                แต่อย่างที่เห็น หลังจากนั้น 20th Century Fox ก็เป็นหนึ่งในสตูดิโอบุกเบิกสำหรับการสร้างภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่จากหนังสือการ์ตูน เรียกได้ว่าปู่สแตน ลี ถือเป็นหนึ่งในคนที่น่ายกย่องสำหรับการผลักดันภาพยนตร์แนวนี้ให้ออกมาโลดแล่นบนจอภาพยนตร์อย่างที่เราเห็นกัน และตอนนี้จักรวาลที่ปู่ได้สร้างขึ้นมาก็กำลังกว้างขวางและยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ไปสัมผัสกับมรดกที่ปู่เหลือทิ้งไว้ให้กับพวกเราได้ในเรื่องต่อไปอย่าง Captain Marvel กำหนดฉาย 6 มีนาคม 2019

 

Source: Wegotthiscovered

จอมเวทย์มหากาฬ

  • 26 October 2016
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 115 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง