HIGHLIGHT CONTENT

ผู้กำกับรุ่นเก๋า Oliver Stone เดือดแรง บอกไรอัน กลอสลิ่ง เสียเวลาที่ไปเล่น Barbie

  • 385
  • 23 ม.ค. 2024

 

 

ผู้กำกับรุ่นเก๋า Oliver Stone เดือดแรง

บอกไรอัน กลอสลิ่ง เสียเวลาที่ไปเล่น Barbie

 

ท่ามกลางความสำเร็จของ Barbie หนังเรื่องนี้ก็ตั้งอยู่บนข้อถกเถียงต่าง ๆ นา ๆ เพราะภายใต้สีสันอันแสนสดใส ตัวหนังก็ได้นำเสนอประเด็นของปิตาธิปไตย และแนวคิดสตรีนิยมสมัยใหม่ โดยเฉพาะตัวละคร เคน ที่ได้แสดงภาพของการเป็นเหยื่อ Toxic Musculinity แต่ดูเหมือนว่าจะมีคนที่ไม่ได้คิดแบบนั้น

 

Oliver Stone ผู้กำกับเจ้าของรางวัลออสการ์วัย 76 ปี ได้ให้สัมภาษณ์กับ CityAM เขาก็ถูกถามเป็นเชิงตลกว่าเขาอยากจะลองกำกับ Barbie 2 ดูไหม ผู้กำกับคนนี้ก็ตอบมาทันควันที่ผู้เขียนบทความระบุเป็นการคำรามว่า "ไร้สาระ" ตามมาด้วยเหตุผลเดือด

 

"ไรอัน กอสลิง เสียเวลามากถ้าเกิดเขาแสดงเรื่องนั้นไปเพราะเงิน เขาควรจะรับงานที่มันเป็นที่หนังจริงจังกว่านี้ เขาไม่ควรจะเป็นส่วนหนึ่งของการทำให้ฮอลลีวูดเป็นเรื่องของเด็ก ๆ แบบนี้ ตอนนี้มันมีแต่ความแฟนตาซี แฟนตาซี แล้วก็แฟนตาซีไปหมด หนังสงครามเองก็เหมือนกัน แม้กระทั่ง the Fast and Furious ที่ผมชอบ ก็ทำตัวเหมือนหนังมาร์เวล คุณเห็นความพังพินาศทั้งหลายนี่ไหมละ"

 

 

หลังจากตอบเรื่องนี้จบ เขาก็เปลี่ยนเรื่องไปราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น นับได้ว่าเป็นความคิดเห็นที่รุนแรงเลยทีเดียว โดยเฉพาะการพูดถึงตัวไรอัน กอสลิง ทั้ง ๆ ที่การรับบท เคน มันก็เป็นการทำให้เราได้เห็นความหลากหลายทางการแสดงของชายคนนี้มากขึ้น แถมบทของเคนก็ไม่ได้เป็นบทที่ง่ายขนาดนั้น ที่สำคัญก็คือ ที่ผ่านมา ไรอัน ก็ได้แสดง 'หนังที่จริงจัง' มาแล้วมากมาย หลักฐานก็คือ การเข้าชิงออสการ์ทั้งสองครั้ง ผ่านเรื่อง Half Nelson และ La La Land

 

ต้องจริงจังขนาดไหนถึงจะถูกใจเธอ?

 

อีกเรื่องที่วิจารณ์ถึงฮอลลีวูดในปัจจุบันว่ากำลังถูกทำให้กลายเป็นเรื่องของเด็ก ส่วนตัวแล้วเราคิดว่า มันเป็นความหลากหลายและยุคสมัยมากกว่า แถมความแฟนตาซีมันก็เป็นความบันเทิงรูปแบบหนึ่งของภาพยนตร์

 

แล้วเราไม่ได้ดูหนังเพื่อความบันเทิงหรอกหรือ?

 

จนกระทั่งเมื่อประมาณ 9 โมงเช้าที่ผ่านมา (23/1/2024) Oliver Stone ก็ได้โพสต์แถลงการณ์ขอโทษที่ตัดสิน Barbie ไปก่อนจะได้ดูหนัง พร้อมกล่าวไปถึง Deadline ที่เผยแพร่ข้อความของเขา ก่อนที่หนังจะเข้าฉาย แถลงการณ์มีดังนี้...

 

'รู้สึกผิดหวังมาก ๆ ที่เห็นสื่อที่ผมเคารพอย่าง Deadline นำเสนอสิ่งนี้ออกมา มันเป็นสิ่งที่ผมพูดออกไปก่อนที่หนังจะเข้าฉาย ในตอนนั้น ผมกำลังยุ่งในการโปรโมตสารคดีเกี่ยวกับนิวเคลียร์ในยุโรป และรู้ข้อมูลเกี่ยวกับหนังน้อยมากหรือไม่รู้เลย นอกจากชื่อเรื่อง

 

ผมมีโอกาสได้ดู Barbie ในโรงภาพยนตร์เมื่อกรกฎาคมที่ผ่านมา และรู้สึกชื่นชมหนังเรื่องนี้ทั้งในความคิดริเริ่มและธีมของมัน ผมพบแล้วว่าทิศทางการนำเสนอของผู้กำกับมันต่างจากที่ผมคาดเอาไว้ ผมขอโทษที่พูดออกไปโดยไม่คิดให้ถี่ถ้วน

 

Lady Bird ของ เกรต้า เกอร์วิค เมื่อปี 2017 เป็นหนึ่งในหนังที่ผมชอบที่สุดในปีนั้น รายได้ของบาร์บี้เองก็ช่วยเสริมกำลังใจให้กับธุรกิจนี้ ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันแล้ว ผมหวังว่าเกรต้า และทีมบาร์บี้ทุกคนจะโชคดีบนเวทีออสการ์ '

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

Source: CityAM

บาร์บี้

  • 25 January 2024
  • Adventure / ผจญภัย / ตลก / แฟนตาซี / โรแมนติก /
  • 114 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง