HIGHLIGHT CONTENT

หวนรำลึก 7 ภาพยนตร์ทรงคุณค่า ที่ ในหลวง รัชกาลที่ ๙ เสด็จฯ ทอดพระเนตร

  • 96,822
  • 01 ต.ค. 2017

หวนรำลึก 7 ภาพยนตร์ทรงคุณค่า ที่ ในหลวง รัชกาลที่ ๙ เสด็จฯ ทอดพระเนตร

 


 

"เมื่อครั้งเสด็จฯ ทอดพระเนตรภาพยนตร์"  เป็นโครงการที่หอภาพยนตร์ องค์การมหาชนได้จัดขึ้นเพื่อ ระลึกถึงภาพยนตร์ที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 เคยเสด็จฯ ทอดพระเนตร จำนวน ๗ เรื่อง ทั้งภาพยนตร์ไทยและภาพยนตร์ต่างประเทศ ซึ่งแต่ละเรื่องกลายเป็นผลงานระดับตำนานของโลกไปแล้ว 

 

 

สันติ - วีณา 

ในหลวง รัชกาลที่ ๙ เสด็จฯ ทอดพระเนตรรอบปฐมทัศน์ที่โรงภาพยนตร์เอ็มไพร์ เมื่อวันที่ ๓๐ ธันวาคม พ.ศ.๒๔๙๗ เป็นหนังไทยเรื่องแรกที่ถ่ายทำด้วยฟิล์มสี ๓๕ มม. สะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตและชนบทของสังคมไทย รวมถึงเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลนานาชาติ ใน งานภาพยนตร์นานาชาติแห่งเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ ๑ ที่กรุงโตเกียว ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้รับ ๓ รางวัล คือ ถ่ายภาพยอดเยี่ยม (รัตน์ เปสตันยี) กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม (อุไร ศิริสมบัติ) และรางวัลพิเศษเป็นกล้องถ่ายภาพยนตร์ 

 

The Sound of Music  

ในหลวง รัชกาลที่ ๙ เสด็จฯ ทอดพระเนตร ณ โรงภาพยนตร์กรุงเกษม เมื่อวันที่ ๒๙ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๐๘ ผลงานการแสดงของจูลี่ แอนดรูว์ รับบทเป็น มาเรีย หญิงจากอารามที่ถูกให้ไปเลี้ยงเด็ก ๗ คนของผู้การฟรอนทรัปป์  โด่งดังและกลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์อมตะตลอดกาลของโลก 

 

Doctor Zhivago 

ในหลวง รัชกาลที่ ๙ เสด็จฯ ทอดพระเนตร ณ โรงภาพยนตร์ศาลาเฉลิมไทย เมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๐๙ เรื่องราวความรักของนายแพทย์ยูริ อังเดรเยวิช ชิวาโก โดดเด่นทางด้านความงดงามและโศกนาฏกรรม ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลลูกโลกทองคำ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์ดรามา และกวาดอีก ๕ รางวัลออสการ์ไปครอง 

 

Psycho 

ในหลวง รัชกาลที่ ๙ เสด็จฯ ทอดพระเนตร ณ โรงภาพยนตร์พาราเมาท์ เป็นหนังสยองระดับตำนานของ อัลเฟร็ด ฮิตช์ค็อก  ที่ถูกกล่าวขานจนถึงปัจจุบันว่าเป็นภาพยนตร์ที่ใช้ศิลปะภาพยนตร์ มีการใช้สัญญะและเล่นกับอารมณ์คนดูได้อย่างยอดเยี่ยม แม้จะมีการรีเมคใหม่หลายครั้งแต่ก็ไม่มีเวอร์ชั่นไหนที่ดีงามเทียบเท่าเวอร์ชั่นนี้ได้อีกแล้ว นอกจากนี้ Psycho  ยังกลายเป็นมรดกแก่วงการภาพยนตร์ให้เด็กรุ่นหลังได้ศึกษาแนวคิดของหนังอีกด้วย 

 

Goldfinger 

 ในหลวง รัชกาลที่ ๙ เสด็จฯ ทอดพระเนตร ณ โรงภาพยนตร์เมโทร เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๗ เป็นภาพยนตร์ ๐๐๗ ลำดับที่ ๓ นำแสดงบท เจมส์ บอนด์ โดย ฌอน คอนเนอรี่ หนังสามารถทำรายได้ทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน ๑๒๔.๙ ล้านดอลล่าร์สหรัฐ จากทุนสร้างเพียง ๓ ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และกลายเป็นหนึ่งในหลายภาคของเจมส์ บอนด์ที่คนดูให้การตอบรับทั้งกระแสวิจารณ์และรายได้ไปในทิศทางบวก 

 

Spartacus

ในหลวง รัชกาลที่ ๙ เสด็จฯ ทอดพระเนตร ณ โรงภาพยนตร์ศาลาเฉลิมไทย เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๐๔  ภาพยนตร์ว่าด้วยอาณาจักรโรมันอันรุ่งเรือง แต่ยังเต็มไปด้วยทาส ทำให้ สปาตากุส หนึ่งในทาสลุกขึ้นมาตั้งกองกำลังปลดแอกให้เป็นอิสระ 

 

Lawrence of Arabia 

ในหลวง รัชกาลที่ ๙ เสด็จฯ ทอดพระเนตร ณ โรงภาพยนตร์ควีนส์ เมื่อวันที่ ๒๘ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๐๖ มหากาพย์ภาพยนตร์ ว่าด้วยสงครามประสบความสำเร็จด้านรายได้และคำชม กวาด ๗ รางวัลออสการ์และ ๕ รางวัลลูกโลกทองคำ รวมถึง ติดอันดับ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตลอดกาล ของ สถาบันภาพยนตร์อเมริกัน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง