HIGHLIGHT CONTENT

“หวังว่าโลกจะจดจำเจ้าเอาไว้" จุดเชื่อมโยงระหว่างธานอส Vs สตาร์ค จากปากผู้กำกับ

  • 163,870
  • 18 เม.ย. 2018

 

ราคาของความรู้สึกผิด เจาะใจธานอสและโทนี สตาร์ค พวกเขาเหมือนกันมากกว่าที่เราคิด

 

 

                ทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่การเปิดตัวของ Iron Man ที่นอกจากจะเปิดจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้โลกได้รู้จักฮีโร่ และจากคำพูดของวิชั่นใน Captain America: Civil War ที่ว่าหลังจากการเปิดตัวของโทนี สตาร์ค ทำให้มีเหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้นด้วยฝีมือของเหล่าผู้ไม่ประสงค์ดีเพิ่มมากขึ้น เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกว่าในภาพยนตร์แทบทุกเรื่องที่ผ่านมา โทนี สตาร์คจะรู้สึกว่าตัวเองต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ และใน Avengers: Infinity War นี้ สิ่งที่โทนีเคยหวาดกลัวที่สุดก็กำลังจะเกิดขึ้น

 

 

                จากหลายตัวอย่างภาพยนตร์ที่ถูกปล่อยออกมา มีบทพูดที่น่าสนใจของธานอสที่ยังคงเป็นปริศนาว่าเขาพูดกับใคร นั่นคือ “หวังว่าโลกจะจดจำเจ้าเอาไว้” น่าสนใจทีเดียวว่าหากประโยคนี้เขาพูดกับโทนี สตาร์ค นั่นจะสื่อถึงความเชื่อมโยงกันระหว่างความคิดของทั้งสองตัวละคร แถมยังโชว์อีกด้วยว่าธานอส เข้าใจความคิดของโทนีอยู่พอสมควร ซึ่งในประเด็นที่เราสนใจนี้ ผู้กำกับโจ และแอนโทนี รุซโซ่ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับ The Telegraph India เอาไว้ได้อย่างน่าสนใจเกี่ยวกับความเชื่อมโยงกันของทั้งสองตัวละคร

 

“มันเป็นเรื่องของฮีโร่ทั้งหมด ผมคิดว่าเขา (ธานอส) มีความเชื่อมโยงที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจงกับโทนี เพราะว่าโทนีเป็นคนที่มองยาวไปถึงอนาคตเสมอ และเขาคาดการณ์ วางแผนที่จะตอบโต้ภัยคุกคามอย่างธานอส มันอยู่ในสมองของเขามาตลอดแม้ว่าเขาจะไม่ได้ตั้งชื่อให้กับมัน โทนีมีแรงผลักดันที่แสนจะเหนื่อยล้ามากที่สุดเมื่อต้องเผชิญหน้ากับธานอส ในขณะที่ฮีโร่คนอื่นพร้อมจะรับมือกับทุกภัยอันตรายไม่ว่ามันจะมาจากที่ไหน แต่ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องทางจิตวิทยาของโทนี เพราะเขาเป็นคนเริ่มต้นทุกอย่างตั้งแต่ Iron Man เขามีความเชื่อมโยงที่พิเศษกว่าคนอื่นเมื่อต้องเผชิญหน้ากับเขา (ธานอส)”

 

 

                หากเราสังเกตเนื้อเรื่องในส่วนของโทนี สตาร์คกันให้ดี วายร้ายแทบทุกตัวละครนั้นเกิดขึ้นจากตัวของเขาเองทั้งสิ้น ทั้งการเป็นเจ้าของบริษัทค้าอาวุธจนโดนลักพาตัว ทั้งวายร้ายที่เกิดขึ้นจากความแค้นในตัวพ่อของเขา หรือวายร้ายที่ตามมาเอาคืนด้วยผลจากอีโก้ที่สูงเกินไป กระทั่งความพยายามในการปกป้องโลกที่ทำให้เกิดอัลตรอน และความพยายามแสดงความรับผิดชอบด้วยการทำตามกฎจนต้องแตกหักกับเพื่อนอย่างสตีฟ โรเจอร์ ที่เขาทำมาทั้งหมดคือการปกป้องโลกจากภัยสุดยิ่งใหญ่ที่เขาเชื่อมาเสมอว่ามันจะเกิดขึ้น แต่ผลที่ได้รับทำให้เขาเกือบจะกลายเป็นวายร้ายทำลายโลกเสียเอง

 

 

                ถ้าใครยังจำได้จากภาพนิมิตที่สการ์เล็ตวิทช์แสดงให้เห็นใน Age of Ultron ความกลัวที่สุดของโทนี สตาร์กคือความตายของทีมอเวนเจอร์ส และการบุกถล่มโลกของกองทัพจากต่างดาว นั่นเป็นสิ่งที่ฝังรากลึกมาตั้งแต่เหตุการณ์ใน The Avengers เขารู้มาตลอดว่าเหตุการณ์ใน Infinity War จะต้องเกิดขึ้นสักครั้ง และตามนิสัยของโทนีเขาจะต้องแสดงความรับผิดชอบในการปกป้องโลกจากธานอส นั่นอาจนำไปสู่การเสียสละที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วที่ว่ามามันเกี่ยวข้องกับธานอสอย่างไร?

 

                จากบทสัมภาษณ์ของเควิน ฟีจ ที่เคยเปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับภูมิหลังและแรงจูงใจของธานอส เขาพูดถึงความพยายามในการปกป้องดาวบ้านเกิดของเขา ธานอสมีแผนการและวิธีการที่จะช่วยปกป้องเผ่าพันธุ์ตนเองไว้ แต่เขาไม่ถูกอนุญาตให้ทำ ทำให้นั่นนำไปสู่การสูญสิ้นเผ่าพันธุ์ทั้งหมดของดาวไททัน หลังจากนั้นธานอสจึงได้ออกแสวงหาขุมพลังจากอัญมณีไปทั่วจักรวาล เพื่อครอบครองพลังที่ทำให้เขาสามารถรักษาสมดุลของจักรวาลเอาไว้ให้ได้

 

อ่านเพิ่มเติม > ไม่เหมือนคอมมิก! แรงจูงใจของ Thanos ความโหดที่ Avengers ต้องสิ้นหวังใน Infinity War

 

ฟังดูแล้วยังไงมันก็เหมือนความรู้สึกผิดที่จะต้องแก้ไขเรื่องราวในอดีต กับความรับผิดชอบที่เกิดขึ้นจากความต้องการปกป้อง มันแทบไม่ต่างจากความคิดของโทนี สตาร์คเลยแม้แต่นิดเดียว และนี่คือความหมายจริง ๆ ที่เราคิดว่าพวกเขาเชื่อมโยงและเข้าใจความคิดซึ่งกันและกัน เพียงแต่การตอบสนองในเรื่องที่ว่านั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

 

Avengers: Infinity Wars

มหาสงครามล้างจักรวาล

25 เมษายนนี้ที่ Major Cineplex

 

Source: Screenrant

 

มหาสงครามล้างจักรวาล

  • 25 April 2018
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / แฟนตาซี /
  • 150 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง