HIGHLIGHT CONTENT

ผลจากการเปิดประเทศที่โอโคเย่ไม่ค่อยปลื้ม ย้อนดูฉากท้ายเครดิตของฝ่าบาทก่อนรับศึกหนัก

  • 152,275
  • 12 เม.ย. 2018

 

ใครลุกก่อนมาอ่าน! เฉลยฉากท้ายเครดิต 2 ตัวใน Black Panther เชื่อมไปไหนใน MCU

 

 

บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาภายในเรื่อง

 

                ปี 2018 นับเป็นปีทองของแฟนหนังฮีโร่อีกครั้ง ถ้านับเอาเฉพาะจากจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล ในปีนี้ก็จัดเต็มมาถึง 3 เรื่องด้วยกัน เปิดตัวกันที่เรื่องแรกใน Black Panther ที่กวาดทั้งคำชมและรายได้ไปอย่างท่วมถ้น อีกสิ่งหนึ่งที่แฟนมาร์เวลรอคอยกันก็คงหนีไม่พ้น ฉายท้ายเครดิตว่าจะเชื่อมโยงไปเรื่องอื่นในจักรวาลภาพยนตร์อันแสนกว้างใหญ่นี้อย่างไร และสำหรับใครที่ลุกไปก่อนได้ดู หรือดูแล้วไม่เข้าใจ วันนี้เราจะมาเฉลยพร้อมวิเคราะห์กันให้ดูไปเลยว่า ทั้ง 2 ฉากบอกอะไรและเชื่อมต่อไปเรื่องอื่นใน MCU อย่างไรบ้าง

 

ฉากที่หนึ่ง กษัตริย์ทีชัลลาแถลงการณ์ ณ ที่ประชุมสหประชาชาติ

                หากมองอย่างผิวเผินแล้ว ฉากนี้ก็เป็นเพียงฉากการเปิดตัวอาณาจักรวาคานด้า ที่ฝ่าบาททีชัลลา เดินทางมาแถลงด้วยตัวเอง พร้อมกับนาเกีย และ โอโคเย่ ใจความในแถลงการของเขาพูดถึงการเลิกหลบซ่อนตัว การเปิดเผย และพร้อมที่จะแบ่งปันนวัตกรรมต่าง ๆ ของวาคานด้าให้กับโลกภายนอก โดยมีประโยคเด็ดที่ว่า “คนฉลาดสร้างสะพาน คนโง่สร้างกำแพง”

                สิ่งที่ฉากท้ายเครดิตตัวนี้บอก นั้นหมายถึงว่าในอนาคตโลกในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล จะสามารถพัฒนาเทคโนโลยีให้ก้าวล้ำมากขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หรือเพื่อรับศึกที่ใกล้จะมาถึง หลังจากนี้วาคานด้าจะกลายเป็นกำลังหลักสำคัญของฮีโร่บนโลกไม่แพ้สิ่งที่ Iron Man อย่างแน่นอน และไม่แน่ว่าชุดเกราะใหม่ของโทนี สตาร์กที่เราได้เห็นในตัวอย่างของ Avengers: Infinity War อาจได้มาจากการแบ่งปันเทคโนโลยีจากเจ้าหญิงชูริแห่งวาคานด้าก็ได้ โดยผลจากการเปิดประเทศนี้ก็ไม่ได้เป็นไปตามที่หลายคนคาดการณ์นัก เพราะหลังจากที่ฝ่าบาทออกแถลงการณ์ พวกเขาก็ต้องเตรียมรับศึกหนักในทันที ทำให้นายพลโอโคเย่อดที่จะบ่นไม่ได้ว่า เธอหวังจะให้มีกีฬาโอลิมปิกและร้านกาแฟสตาร์บัค มากกว่าจะต้องมาทำสงครามจากต่างดาว ไปดูบทพูดที่ว่าของเธอกันเลย

 

 

ฉากที่สอง การปรากฎตัวของบัคกี้ บาร์น

                จาก Captain America: Civil War ในตอนจบเราเห็นว่าบัคกี้ ตัดสินใจที่จะแช่แข็งตัวเองที่วาคานด้า จนกว่าจะสามารถหาทางรักษาการถูกสะกดจิตของเขาได้ ใน Black Panther นี้เอง เราได้รู้ว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังนวัตกรรมทั้งหมดในอาณาจักรคือ ชูริ น้องสาวของทีชัลลา และในฉากท้ายเครดิตที่เธอไปเยี่ยมบัคกี้ในบ้านหลังหนึ่งของวาคานด้านั้น ก็สามารถบอกเราได้ว่า คนที่รักษาและรีบู๊ตสมองของบัคกี้ก็คือเธอนั่นเอง

                แต่สิ่งที่มากกว่านั้นซ่อนอยู่ในบทพูดของชูริ ที่เธอคุยกับบัคกี้ว่า เขายังมีอะไรต้องเรียนรู้อีกมาก น่าจะสามารถตัดประเด็นเรื่องความทรงจำที่ถูกโละใหม่ (อีกครั้ง) ไปได้ แต่สิ่งที่ชูริหมายถึงนั้นอาจจะเป็นการเรียนรู้ในด้านอื่น ทั้งความเป็นไปในโลกในช่วงที่เขาถูกแช่แข็ง หรือจะเป็นการเรียนรู้การใช้แขนข้างใหม่ที่ชูริน่าจะทำให้ด้วยแร่ไวเบรเนียมอย่างแน่นอน เพราะในฉากท้ายเครดิตนี้บัคกี้ปรากฎตัวในโดยไม่มีแขนคู่ใจ แต่ในตัวอย่าง Avengers: Infinity War นั้นบัคกี้เข้าสู่สนามรบพร้อมกับแขนเหล็ก ถ้าสังเกตดี ๆ สีมันจะเข้มกว่าเดิม เป็นไปได้สูงว่ามันจะทำมาจากไวเบรเนียม

 

 

                แม้ว่า Black Panther นั้นจะเป็นภาพยนตร์ที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูงมาก ในตัวภาพยนตร์มีเรื่องราวเป็นของตัวเอง และสามารถสนุกครบรสได้โดยไม่ต้องพึ่งใครคนอื่น เพราะฉะนั้นในเนื้อเรื่องหลักอาจจะไม่ได้พูดถึงภาพยนตร์เรื่องอื่นมากนัก ยกเว้นในตอนเริ่มต้นที่พูดว่าเหตุการณ์ในเรื่องเกิดขึ้นหลังจาก Captain America: Civil War ประมาณ 1 หรือ 2 อาทิตย์เท่านั้น นั่นหมายความว่านี่เป็นเหตุการณ์ก่อน Spider Man: Homecoming นานพอสมควร เพราะฉะนั้นในฉากท้ายเครดิตตัวที่ 2 อาจหมายถึงเหตุการณ์ก่อนจะเกิด Infinity War ไม่นานก็เป็นได้

 

Avengers: Infinity War

มหาสงครามล้างจักรวาล

25 เมษายนนี้ที่ Major Cineplex

มหาสงครามล้างจักรวาล

  • 25 April 2018
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / แฟนตาซี /
  • 150 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง