HIGHLIGHT CONTENT

เฉลย Easter โคตรละเอียดในหนัง Ant-Man2 เชื่อมจักรวาลฮีโร่ วิทยาศาสตร์ Iron Man2

  • 42,681
  • 09 ก.ค. 2018

 

สปอยล์เน้นๆ รวมฉากลับ+เชื่อมโยง Ant Man and the Wasp ข้อมูลเล็กแต่รายละเอียดใหญ่

 

 

                เปิดตัวกันไปแล้วอย่างยิ่งใหญ่กับ Ant Man and the Wasp ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายประจำปี 2018 จากสตูดิโอหนังฮีโร่สุดยิ่งใหญ่ Marvel Studios ด้วยธีมหลักของภาพยนตร์ที่เน้นไปที่ความเป็นครอบครัว บวกกับความตลกผ่อนคลาย ผสมด้วยเทคนิคพิเศษโชว์การย่อขยายที่เป็นหัวใจหลักของเรื่อง ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ก้าวขึ้นสู่อันดับ 1 ได้ไม่ยาก แต่ท่ามกลางความสบายของเนื้อเรื่องได้ซ่อนข้อมูลลับ+เชื่อมโยง ขยายจักรวาล MCU เอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ จะมีอะไรบ้าง วันนี้เรารวบรวมมาให้แล้ว ไปดูกันเลย!

 

บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาภายในเรื่อง

 

โปรเจ็คต์ Goliath ถูกเอ่ยถึงมาแล้วเมื่อ 8 ปีก่อน

                หนึ่งในตัวละครสำคัญสำหรับ Ant Man and the Wasp คือ บิล ฟอสเตอร์ อดีตคู่หูคนสำคัญของแฮงก์ พิม ผู้เคยทดลองการขยายร่างของตัวเองได้กว่า 21 ฟุต ในชื่อ Goliath ในภาคนี้เป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นเขาตัวเป็น ๆ แต่ชื่อของโปรเจ็คต์นี้ได้ถูกเอ่ยถึงมาก่อนแล้วตั้งแต่เมื่อ 8 ปีก่อน ในภาพยนตร์เรื่อง Iron Man 2 ระหว่างที่โทนี สตาร์คกำลังหาข้อมูลเพื่อรักษาร่างกายตัวเอง เขาสั่งให้จาร์วิสนำข้อมูลโปรเจ็คต์ลับของชิลด์มาให้หมด ไม่ว่าจะเป็นโปรเจ็คต์ เพกาซัส, เอ็กโซดัส หรือ โกไลแอธ

                ซึ่งโปรเจ็คต์เพกาซัส คือ สถานที่เก็บรักษาเทซเซอแร็คต์อย่างที่เราได้เห็นกันไปแล้วตั้งแต่ The Avengers และในเรื่องนี้คือ Goliath เพราะฉะนั้นเป็นไปได้แน่นอนว่าในอนาคตโปรเจ็คต์ที่ยังเปิดเผยอย่างเอ็กโซดัส จะต้องมีบทบาทสำคัญกับภาพยนตร์ของมาร์เวลเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างแน่นอน

 

บริษัทของลูอิส

                ในภาพยนตร์เรื่องนี้เราได้เห็นความพยายามเริ่มต้นชีวิตใหม่ของทั้งลูอิส, สก็อตต์ แลงก์ และเพื่อนของพวกเขา เดฟ และเคิร์ท ในการร่วมกันสร้างบริษัทให้คำปรึกษาด้านการรักษาความปลอดภัย ในชื่อ X-CON Security Consultants โดยในฉบับคอมมิกนั้น สก็อตต์ก็ได้สร้างบริษัทในลักษณะนี้ออกมาด้วย ในชื่อ Ant-Man Security Consultants พร้อมเหตุผลที่ไม่ต่างจากในฉบับภาพยนตร์เลย ตรงที่พวกเขาเคยเป็นโจรปล้นมาก่อน จะมีใครรู้เรื่องระบบรักษาความปลอดภัยได้ดีเท่าพวกเขาอีกล่ะ?

 

มีลอว์เรนซ์ ฟิชเบิร์น ก็ต้องมี The Matrix

                ลอว์เรนซ์ ฟิชเบิร์น หรือที่แฟนหนัง The Matrix รู้จักกันดีในชื่อของมอร์เฟียซ เมื่อมาอยู่ในภาพยนตร์ Ant Man and the Wasp ชื่อของเขาคือดร.บิล ฟอสเตอร์ อัจฉริยะผู้เคยเป็นคู่หูคิดค้นการข้ามมิติร่วมกับแฮงก์ พิม หลังจากแยกทางกันเขาได้ผันตัวมาเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย โดยในฉากเปิดตัวของเขาบนกระดานดำเต็มไปด้วยสูตรคำนวณทางคณิตศาสตร์ และภายใต้สูตรที่คนทั่วไปไม่มีทางเข้าใจก็ได้ซ่อนคำอ้างอิงถึงภาพยนตร์เรื่องเก่าของเขา แน่นอนว่ามันมีคำว่า Matrix อยู่ด้วย

 

พ่อของ Ghost คือหนึ่งในวายร้ายคนสำคัญ

                วายร้ายหลักของภาพยนตร์ Ant Man and the Wasp อย่าง Ghost ที่ได้รับพลังจากอุบัติเหตุการระเบิดระหว่างทดลองการเดินทางไปสู่มิติควอนตัม ที่พ่อของเธอเป็นคนทำการทดลอง โดยในเนื้อเรื่องได้มีการเปิดเผยว่าพ่อของเธอคือ Dr. Elihas Starr อดีตเพื่อนร่วมงานของแฮงก์ พิม ซึ่งในฉบับคอมมิกนั้น Dr.Elihas คือหนึ่งในวายร้ายคนสำคัญของ Ant-Man เขามีสมญานามว่า “Egghead”

 

นักแสดงผู้รับบทของลอว์เรนซ์ ฟิชเบิร์น

                ใน Ant Man and the Wasp ที่นอกจากเราจะได้เห็นฉากย้อนหลังที่มีทั้งแฮงก์ พิม และเจเน็ต แวน ไดน์ในช่วงวัยที่ยังอายุน้อยทั้งคู่ อีกหนึ่งตัวละครที่เราได้เห็นก็คือ ลอว์เรนซ์ ฟิชเบิร์นในบท บิล ฟอสเตอร์วัยหนุ่ม โดยการแสดงของเขาแตกต่างจากสองคนข้างบนที่เป็นการใช้เทคนิคพิเศษเพื่อแปลงอายุ แต่ของลอว์เรนซ์นั้นทีมงานเลือกจะใช้ลูกชายของเขา แลงส์ตัน ฟิชเบิร์น มารับบทดังกล่าวแทน

 

ฉากคามิโอของปู่สแตน ลี

                หนึ่งในคนที่เป็นสัญลักษณ์ของมาร์เวลอย่างปู่สแตน ลี กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ที่จะมาปรากฎตัวในภาพยนตร์ทุกเรื่องของมาร์เวล เป็นฉากคามิโอเล็ก ๆ ที่สร้างเสียงฮาให้กับแฟน ๆ ใน Ant Man and the Wasp ก็เช่นกัน ปู่สแตน ลีปรากฎตัวมาในระหว่างฉากการขับรถไล่ล่า โดยปู่กำลังจะไขกุญแจรถอยู่ริมถนน แต่รถดันโดนลูกหลงย่อส่วนจนเข้าไม่ได้ แต่ปู่ก็นึกว่าตัวเองกำลังเมาซะจนเห็นรถย่อส่วนซะอย่างนั้น

 

แคสซี่ แลงก์ ถูกปูให้เป็นฮีโร่คนใหม่

                ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่นอนที่มาร์เวลปล่อยให้บทของแคสซี่ แลงก์ หรือยัยถั่วต้มลูกสาวของสก็อตต์ พูดถึงความต้องการอยากจะเป็นฮีโร่เหมือนกับพ่อของเธอ เพราะในฉบับการ์ตูนนั้นแคสซี่ เป็นอีกหนึ่งคนที่ได้ใช้อนุภาคพิม จนสามารถย่อขยายร่างกายและกลายเป็นฮีโร่ในชื่อ Stature (ภายหลังเปลี่ยนเป็น Stinger) แถมเธอยังเป็นหนึ่งในสมาชิกทีม Young Avengers ด้วย นอกจากนั้นแล้วยังมีข่าวหลุดออกมาก่อนหน้านี้ว่า มาร์เวลยังเปิดรับสมัครนักแสดงมารับบทแคสซี่ในช่วงวัยรุ่น ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เห็นเธอเป็นตัวแปรสำคัญใน Avengers 4 ก็ได้

 

เจ้าหน้าที่วู กับบทบาทโคตรสำคัญในคอมมิก

                ด้วยสนธิสัญญาโซโคเวีย ทำให้สก็อตต์ถูกคุมขังในบ้านของตัวเอง ภายใต้สายตาของ FBI และคนที่เป็นหัวหน้าคุมงานนี้คือเจ้าหน้าที่จิมมี่ วู แม้จะมีหน้าที่สุดเฮี้ยบแต่ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่เป็นอีกหนึ่งตัวละครใน Ant Man and the Was ที่สร้างรอยยิ้มให้เราไม่น้อย แต่ในฉบับคอมมิกนั้น เจ้าหน้าที่จิมมี่ วู เป็นหนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของหน่วยงานที่ทำงานร่วมกับองค์กรชิลด์ ในชื่อ Agent of Atlas แถมเขายังเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนสำคัญผู้มีพลังพิเศษแบบเดียวกับชาร์ล เซเวียร์แห่ง X-Men แต่เป็นโรงเรียนสำหรับผู้มีพลังพิเศษชาวเอเชียเท่านั้นในชื่อ Pan-Asian School For The Unusually Gifted

 

หนังมดยักษ์ถล่มโลกในตอนท้ายเรื่อง

                หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจกู้วิกฤตต่าง ๆ ในเรื่องแล้ว ทั้งสก็อตต์ โฮป และแคสซี่ ก็ได้พากันมาชมภาพยนตร์แบบไดร์ฟอิน ซึ่งมันถูกเปิดผ่านคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค และพวกเขาก็นั่งอยู่ในรถขนาดย่อส่วน ในจอนั้นฉายภาพยนตร์ได้ฉายภาพยนตร์ขาวดำ โชว์ฉากมดยักษ์กำลังไล่ทำร้ายคนทั่วไปอยู่ โดยภาพยนตร์เราเห็นนั้นเป็นภาพยนตร์ที่มีอยู่จริงในชื่อ THEM! ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ออกฉายในปี 1954

 

เหตุเชื่อมโยงไปสู่ Avengers 4

                ชัดเจนแล้วว่าเหตุผลที่ทั้ง แอนท์-แมน และ เดอะ วอสพ์ ไมได้ปรากฎตัวใน Infinity War นั้นเป็นเพราะพวกเขากำลังวุ่นอยู่กับภารกิจการผจญภัยในมิติควอนตัมกันอยู่ แต่ด้วยตัวภาพยนตร์ที่จบสมบูรณ์ที่ดูมีความสุขกันทุกฝ่าย แต่ฉากท้ายเครดิตตัวแรกกลับทำลายทุกอารมณ์ไปหมดสิ้น สก็อตต์ที่ต้องเข้าไปในมิติควอนตัมเพื่อเก็บพลังงานกับมารักษาเพื่อนใหม่อย่าง Ghost กลับถูกทิ้งให้เคว้งขวางอยู่ในมิตนั้นเพราะแฮงก์, โฮป และ เจเน็ตต่างเป็นเหยื่อการดีดนิ้วล้างจักรวาลของธานอส ทำให้พวกเขาสลายกลายเป็นผุยผง

                คำถามที่เหลืออยู่ก็คือ สก็อตต์ จะหลุดออกมาจากมิติดังกล่าวได้อย่างไร แล้วหนึ่งในคำเตือนของเจเน็ตเกี่ยวกับ Time Vortexes จะมีผลอย่างไรต่อไปกับเนื้อเรื่องของภาพยนตร์มาร์เวลในอนาคต

 

เจ้าหน้าที่ FBI ที่ทรยศ

                Ant Man and the Wasp อาจไม่ใช่ภาพยนตร์เรื่องแรกที่แสดงให้เราเห็นการที่เจ้าหน้าที่ FBI เปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นวายร้ายเพื่อผลประโยชน์ ในภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เช่นกัน ในฉากที่นักธุรกิจผู้ต้องการเทคโนโลยีของแฮงก์อย่าง Sonny Burch โทรไปแจ้งสายของเขาที่อยู่ในเอฟบีไอ เพื่อแจ้งพิกัดของแฮงก์ พิม และโฮป แวน ไดน์ เจ้าหน้าที่ที่รับสายและดำเนินการคือ Geoffrey Ballard แม้ในภาพยนตร์บทบาทของเขาจะเล็กน้อย แต่ในคอมมิกนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ในฉบับการ์ตูนนั้น Ballard มีชื่อในวงการวายร้ายว่า Centurion เขาเป็นศัตรูโดยตรงกับทั้งไอออนแมน, โกไลแอธ และฮีโร่คนอื่น ๆ ด้วย

 

ฉากจากภาพยนตร์เรื่อง Animal House

                เราได้เห็นวิถีชีวิตที่แสนจะน่าเบื่อของสก็อตต์ ระหว่างถูกคุมขังอยู่ในบ้านของตัวเอง แต่ชีวิตของเขาก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป หลังจากที่หลับฝันว่าตัวเองหลุดเข้าไปในมิติควอนตัมและพบกับสิ่งที่เขาคิดว่าเป็นเจเน็ต แวน ไดน์ เขาได้โทรไปแจ้งแฮงก์ พิม ต่อมาแฮงก์ ก็ได้ส่งมดมาทำให้สก็อตต์สลบเพื่อลักพาตัวไป โดยในระหว่างนั้นเป็นช่วงที่สก็อตต์กำลังดูภาพยนตร์เรื่องหนึ่งในโทรทัศน์ นักแสดงในเรื่องพูดถึงเรื่องราวประมาณว่า “ระบบสุริยะของเราก็เป็นเหมือนกับอะตอมเล็ก ๆ อะตอมหนึ่งที่อยู่ในซอกเล็บของเรานี่ล่ะ มันเป็นแค่ส่วนเล็ก ๆ ในสิ่งที่แสนยิ่งใหญ่”

                นี่เป็นบทภาพยนตร์จากภาพยนตร์เรื่อง Animal House ที่นำแสดงโดยโดนัลด์ ซัตเธอร์แลนด์ ตั้งแต่เมื่อปี 1978 ในบทศาสตราจารย์ Dave Jennings ที่พูดถึงทฤษฎีเกี่ยวกับจักรวาล

 

สก็อตต์ เป็นที่รู้จักในชื่อ ไจแอนท์-แมน ไม่ใช่ แอนท์-แมน

                ในฉากการตามล่าเพื่อทวงคืนห้องแล็ปของแฮงก์ พิม สก็อตต์ได้ขยายร่างกลายเป็นไจแอนท์-แมนอีกครั้ง ด้วยความสูงมากกว่า 60 ฟุตนี้เอง ทำให้ตกเป็นที่สนใจของสาธารณชน จนนักข่าวได้ทำข่าวรายงานผ่านหน้าจอโทรทัศน์ไปทั่ว โดยผู้สื่อข่าวได้บอกว่านี่เป็นอีกครั้งที่ไจแอนท์-แมน ปรากฎตัวหลังจากเหตุการณ์ที่สนามบิน ณ กรุงเบอร์ลิน ชัดเจนแล้วว่าบุคคลทั่วไปในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลไม่ได้รู้จักสก็อตต์ในชื่อของ Ant-Man แต่เป็น Giant-Man

 

Source: Screen Rant

 

มนุษย์มดมหากาฬ

  • 15 July 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 117 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง