HIGHLIGHT CONTENT

ช่วงนี้มีสาระ!! ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจำศีลของหมี ต้องกินเยอะแค่ไหน ?

  • 15,877
  • 22 เม.ย. 2016

ช่วงนี้มีสาระ!! ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจำศีลของหมี
ต้องกินเยอะแค่ไหน ?

 

 

ในThe Jungle Book มีฉากที่เจ้าหมีบาลู ร่วมมือกับเมาคลีในการกักตุนอาหารเพื่อใช้ในการจำศีล ซึ่งต่อมาบากีร่า เสือดำได้บอกว่า หมีไม่ได้จำศึลอย่างจริงจัง วันนี้เราเลยจะพาทุกคนมาไขคำตอบว่า แท้จริงแล้ว หมีมีวิธีการจำศีลแบบไหน

ช่วงฤดูหนาวถือเป็นช่วงที่ขาดแคลนอาหารและสภาพอากาศเลวร้าย ขนาดมนุษย์ยังอยู่ยากแล้วสัตว์เค้ามีวิธีจัดการกับปัญหาฤดูหนาวอย่างไร ? เรื่องนี้ไม่ยากเลยเพราะธรรมชาติได้วางกฎเกณฑ์และเงื่อนไขให้กับสัตว์แต่ละชนิด เช่น ฝูงนก จะบินอพยพไปยังถิ่นที่อบอุ่นกว่า เหมือนเช่นปลาที่จะว่ายเวียนไปยังกระแสน้ำอุ่น พอหมดฤดูกาลพวกมันก็กลับถิ่นฐานของมัน แต่สัตว์บางชนิดไม่สามารถจะอพยพได้อย่างนกหรือปลา พวกมันเลยต้องอาศัยธรรมชาติเป็นบ้าน เช่นการขุดโพรง การอยู่ในหลุมและมีการเก็บสะสมอาหารเพื่อกินในช่วงที่ข้างนอกไม่มีของกิน แต่สัตว์บางชนิดอย่างเช่น หมี  ค้างคาว ตุ่นปากเป็ด งูบางชนิด ก็มีวิธีการพิเศษที่เราเรียกกันว่า จำศีล โดยพวกมันจะกินให้มากที่สุดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงเพื่อสร้างไขมันให้เป็นแหล่งพลังงาน หลังจากนั้นจะอยู่นิ่งๆเพื่อให้ใช้พลังงานน้อยที่สุด หายใจช้าๆ ซึ่งการทำแบบนี้ทำให้อัตราการเผาผลาญพลังงานของมันต่ำ  โดยการจำศีลสามารถแบ่งได้ 2 รูปแบบคือ

การจำศีลจริง (True Hybernator) ลักษณะการตายชั่วขณะเพราะสัตว์เหล่านั้นจะมีอัตราการเต้นของหัวใจช้าลงและอุณหภูมิของร่างกายลดลงจนเกือบเท่ากับอุณหภูมิของความหนาว กว่าจะเข้าสู่สภาวะปกติและฟื้นขึ้นมาต้องใช้เวลาปรับตัวนานมากในการตื่น

การจำศีลเทียม (Torpor) คือภาวะการนอนหลับคล้ายการจำศึล มีอัตราการลดลงของการเต้นหัวใจและหายใจแผ่วเบาเหมือนกัน แต่สัตว์พวกนี้จะไม่หลับยาว แต่จะขยับตัวหรือเดินภายในที่พักบ้างก็ยังออกอาหารแล้วกลับเข้าสู่การจำศีลต่อ ซึ่งหมีบางสายพันธ์ก็จำศีลแบบนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง