HIGHLIGHT CONTENT

Review : ซินเดอเรลล่า ไม่ใช่แค่นิทาน แต่คือปาฏิหาริย์ที่คุณรู้จักมันดี!

  • 42,693
  • 12 มี.ค. 2015

Cinderella ไม่ใช่แค่นิทาน 
แต่คือปาฏิหาริย์ที่คุณรู้จักมันดี!

Review By @Nookkill

 

 

เชื่อว่าคนทั้งโลกไม่มีใครไม่รู้จัก ซินเดอเรลล่า (Cinderella) นิทานเทพนิยายสุดคลาสสิค การกลับมาสร้างในรูปแบบภาพยนตร์ของดิสนีย์ อาจทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า เมื่อเรารู้จักซินเดอเรลล่าอยู่แล้ว เราจะไปดูทำไมอีก?....ซึ่งหากคุณลองอ่านรีวิวนี้อาจจะเปลี่ยนใจอยากไปสัมผัสเรื่องราวของเธออีกครั้ง 

ซินเดอเรลล่า (Cinderella) ฉบับภาพยนตร์ไม่ต้องสปอยล์ก็รู้พล๊อตหมดแล้วว่าเป็นเรื่องราวของสาวน้อยอาภัพอาศัยอยู่กับแม่เลี้ยงใจร้าย ถูกกลั่นแกล้งสารพัดแต่สุดท้ายนางก็ได้แต่งงานกับเจ้าชาย ซึ่งฉบับภาพยนตร์นี้ไม่ทิ้งเส้นเรื่องเดิมเลยและเหมือนว่าดิสนีย์จะรู้ว่าคนดูรู้เรื่องหมดแล้วไม่จำเป็นต้องเล่าอะไรมาก แต่สิ่งที่พวกเขาใส่เพิ่มลงไปในหนังคือรายละเอียด ปูมหลังของตัวละครที่มีตื้นลึกหนาบาง เพิ่มความเป็นเหตุเป็นผลมากกว่าเวอร์ชั่นการ์ตูน สะท้อนเข้าไปถึงจิตใจของตัวละครอย่างแท้จริง รวมถึงมีการเพิ่มเติมฉากเล็กๆน้อยๆที่ไม่ถึงกับทำให้พื้นเรื่องเดิมเสียและยังคงความคลาสสิคของซินเดอเรลล่าไว้อย่างครบถ้วน โดนอิงจากเนื้อหาเดิมในเวอร์ชั่นการ์ตูน 

"...ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ ดินแดนอันไกลโพ้น
แค่เปิดเรื่องหัวใจก็พองโต..."

 

 

ในแง่ของการแสดงถือว่าตัวละครแต่ละคนทำหน้าที่ถ่ายทอดได้อย่างสมบทบาท Lily James เป็น ซินเดอเรลล่า ที่สดใส ไร้เดียงสา เปี่ยมไปด้วยเมตตาและความจิตใจดี เจ้าชายคิต Richard Madden ก็หล่อเหลาและแสนจะโรแมนติกอย่าให้เขายิ้มเลย เราอาจจะละลายคาเบาะในโรงหนังเลยทีเดียว

ในส่วนของ Cate Blanchett  บทแม่เลี้ยงใจร้าย ก็ตีบทแตกซะจนเราอยากจะเข้าไปทึ้งผมนางให้สาสมกับที่กลั่นแกล้งนางซิน ไม่รู้จะอินไปมั้ย?? แต่การแสดงของเคท เป๊ะและทรงพลังมาก แค่นางปลายตามองเท่านั้นก็ปานจะเฉือนเลือดเฉือนเนื้อเลยทีเดียว อย่างในฉากแรกที่เคทเริ่มแสดงความร้ายกาจออกมา ทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่าเหตุผลของความร้ายกาจในตัวเธอมาจากไหน ซึ่งในตอนท้ายเรื่องผู้คนอาจจะต้องอึ้งกับการเล่านิทานในแบบฉบับที่ทุกอย่างไม่แฮปปี้เอนดิ้ง และบทของนางฟ้าแม่ทูนหัวที่ออกมาไม่มากแต่ก็แย่งซีน เรียกเสียงฮาจากผู้ชมทั้งโรงภาพยนตร์ ด้วยความโก๊ะความเปิ่น แต่ฤทธิ์ของนางแค่โบกสะบัดไม้คฑาความตระการตราก็บังเกิดจนทำให้คนดูหลายคนสงบนิ่งและตะลึงงัน ราชรถเทียมม้าพร้อมสารถี คนรถคอยรับใช้เปิดประตู ชุดราตรีสีฟ้าพราวระยับไปด้วยประกายเพชรและลวดลายผีเสื้อ สำคัญที่สุดคือ รองเท้าแก้ว อันเป็นไฮไลท์ของหนัง งดงามสมคำร่ำลือ 

"..เสียงระฆังจากหอนาฬิกา ตีบอกเวลาเที่ยงคืน 
พลันมนต์แห่งนางฟ้าก็สูญสิ้น
แต่กลับปลุกฝันในใจของหญิงสาวหลายคนทั่วโลก.."

 

 

"งานเลี้ยงเต้นรำ ต้องเปิดประตูต้อนรับหญิงทุกคน เพื่อความเท่าเทียม"

ด้านเทคนิคเรื่องนี้ภาพสวย CG อลังการ หลายฉากดีงามจนคนดูในโรงหนังตกตะลึงราวกับถูกมนต์สะกด โดยเฉพาะฉากนางฟ้าแม่ทูนหัวและฉากงานเลี้ยงเต้นรำที่ฟังใครเล่าก็ไม่เท่ากับดูเอง เพราะปราสาทถูกถอดแบบมาจากปราสาทเวอร์ชั่นการ์ตูนที่มีระยะทางและขั้นบันไดทอดยาวกว่าจะถึงตัวปราสาท ระเบียง  ที่สำคัญดิสนีย์แอบซ่อนรายละเอียดเล็กๆไว้ตลอดเรื่องตั้งแต่ต้นจนจบ โดยเฉพาะในฉากเต้นรำ ที่ให้แฟนๆดิสนีย์ปริ๊นเซสตาดีๆลองมองสิว่ามีเจ้าหญิงคนไหนมาร่วมงานนี้ รับรองว่าเซอร์ไพรส์แน่นอน จวบจนนาฬิกาตีบอกเวลา คนดูก็ลุ้นระทึกเขาไปมากขึ้นอีก ยิ่งดนตรีไพเราะ เร้าอารมณ์ตลอดเรื่องทำให้ซินเดอเรลล่า ฉบับนี้เป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่และอลังการมาก 

ไม่เพียงแต่ถ่ายทอดเรื่องความงดงามของความฝัน แต่ ซินเดอเรลล่า ยังแฝงไปด้วยคำสอน แง่คิดและสะท้อนเรื่องราวในสังคม เช่น ชนชั้นทางสังคม การดิ้นรนเพื่อให้ได้มาซึ่่งความเป็นอยู่ การยอมรับความเป็นจริงและยอมรับตัวตนที่แท้จริงของกันและกัน นอกจากนี้สิ่งหนึ่งที่น่าประทับใจคือ ซินเดอเรลล่า ฉบับ ภาพยนตร์ สอนให้เรารู้ถึงความสำคัญของครอบครัวและคำว่า "บ้าน" คือสมบัติที่ล้ำค่ามากที่สุด สิ่งหนึ่งที่หนังย้ำเตือนอยู่ตลอดเวลาคือ การมีความกล้าหาญและจิตใจที่เมตตาเป็นเครื่องเตือนใจ

"..ท่านจะรักข้ามั้ย หากข้าเป็นเพียงหญิงธรรมดา ไม่ใช่เจ้าหญิง 
ไม่มีทรัพย์สมบัติ แต่มีเพียงรักที่พร้อมจะมอบให้แด่ท่าน.."

ซินเดอเรลล่า ฉบับภาพยนตร์ แม้เราจะรู้เรื่องราวของนางมาหมดแล้วแต่การันตีได้ว่าไม่สูญเสียอรรถรสแต่อย่างใด ภาพสวยมาก ดนตรีเพราะ งานแอ็คติ้งชั้นเลิศ ที่สำคัญใครที่เติบโตมากับเรื่องราวของซินเดอเรลล่าอาจจะมีมุมมองใหม่ๆ มากยิ่งขึ้นเมื่อมาถึงบทส่งท้ายของนิทาน ดนตรีดัง END Credit ขึ้น เชื่อว่าคนดูทุกคนพร้อมใจปรบมือให้กับความยอดเยี่ยมของภาพยนตร์เรื่องนี้ แถมยังคุ้มค่าด้วยการได้ดู Frozen Fever ด้วยนะ แฟนหนังดิสนีย์ไม่ควรพลาดอย่างมาก อย่าลืมไปพบกับซินเดอเรลล่า ฉบับภาพยนตร์ วันนี้ทุกโรงหนังในเครือเมเจอร์ใกล้บ้านคุณ [คลิ๊กรายละเอียดหนังและรอบหนังที่นี่] 
 

Review By @Nookkill

 

 

"...โปรดจำไว้จงกล้าหาญและมีเมตตา..."

ซินเดอเรลล่า

  • 12 March 2015
  • Adventure / ผจญภัย / ชีวิต /
  • 112 นาที
15+