HIGHLIGHT CONTENT

เปิดเทพนิยายสุดอมตะ กับ 5 สิ่งที่คุณไม่รู้มาก่อน ของ ซินเดอเรลล่า

  • 65,827
  • 03 มี.ค. 2015

เปิดเทพนิยายสุดอมตะ
กับ 5 สิ่งที่คุณไม่รู้มาก่อน ของ ซินเดอเรลล่า 

 

 

 
http://www.majorcineplex.com/movie/cinderella

 

ซินเดอเรลล่า ฉบับภาพยนตร์ (Cinderella) เตรียมสะกดมนต์ให้แฟนๆทั่วโลกได้ยลโฉมความงดงามแห่งความฝันและพรวิเศษ ซึ่งเป็นเรื่องราวอมตะสุดคลาสสิคที่ยาวนานและถูกสร้างมาแล้วหลายเวอร์ชั่น แต่ใครจะรู้ว่าในนิทานเทพนิยายเรื่องที่ทุกคนรู้จักกันดีนี้ยังมีอีกหลายสิ่งที่เราไม่รู้ วันนี้เราจะพามารู้จักกับ 5 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับ ซินเดอเรลล่า 

1.ซินเดอเรลล่า คลาสสิคยาวนานมากกว่า 318 ปี

ซินเดอเรลล่า เป็นเทพนิยายปรัมปราที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยเริ่มแรกเป็นวรรณกรรมซึ่งฉบับที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคือ ชาร์ลส แปร์โรลต์ ในปี ค.ศ. 1697 ซึ่งถ้านับรวมมาถึงตอนนี้ก็ประมา 318 ปี นอกจากนี้ซินเดอเรลล่ายังปรากฎในบันทึกอียิปต์โบราณเกี่ยวกับฟาโรห์หนุ่มผู้ตกหลุมรักสาวที่สวมรองเท้าได้พอดีอีกด้วย รวมถึงปรากฎในเทพนิยายต่างๆทั่วโลกที่มีแก่นเรื่องคล้ายๆกัน ทำให้มีนักประวัติศาสตร์ได้ตั้งข้อสันนิษฐานที่เชื่อว่าโครงเรื่องของซินเดอเรลล่าอาจจะมีมานานกว่า 600 ปีก่อนคริสตกาล เพียงแต่เปลี่ยนชื่อตัวละครเท่านั้นเอง

 

 

 

2.Cinderella เคยคว้า3ออสก้าร์ ถูกสร้างมากกว่า 25 ครั้ง !

ซินเดอเรลล่า เคยถูกสร้างในรูปแบบภาพยนตร์มากกว่า 25 ครั้ง เริ่มตั้งแต่ปี 1899 แต่เวอร์ชั่นที่ทั่วโลกรู้จักกันมากที่สุดคือฉบับการ์ตูนของวอลท์ ดิสนีย์ในปี 1950 ซึ่งในปีนี้จะมีอายุครบ 65 ปี โดยผลงานของดิสนีย์ได้สร้างความสะเทือนวงการหนังในยุคนั้นเพราะสามารถกวาดรางวัลออสการ์ได้ทีเดียวถึง 3 รางวัล ได้แก่ Best Sound, Original Music Score และ Best Song ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นการ์ตูนดิสนีย์สุดคลาสสิคที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดจนต้องสร้างต่ออีก 2 ภาค

 

 

3. ชื่อจริงของนางซิน คือ แอลล่า 

ซินเดอเรลล่า มีชื่อจริงตามนิยายของ  ชาร์ลส แปร์โรลต์ ว่า  เอลล่า Ella แต่นางกลับถูกแม่เลี้ยงและพี่สาวใจ้ายเรียกว่า ซินเดอเรลล่า ซึ่งหมายถึง "เอลลาผู้มอมแมม" ซึ่งเธอมีอายุเพียง 19 ปี (ตามเวอร์ชั่นดิสนีย์) โดยในซินเดอเรลล่าภาค 3 ของดิสนีย์ระบุไว้ว่า รองเท้าแก้วที่เธอสวมใส่คือไซส์ 4 หรือประมาณไซส์36-37  นอกจากนี้ยังมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยอีกว่า เจ้าชายของซินเดอเรลล่าไม่เคยมีชื่อจริงเลย แต่ถูกเรียกกันว่า ปริ๊นซ์ชาร์มมิ่ง

4.ฉากหลังของเรื่องอยู่ในฝรั่งเศส 

ด้วยความที่ดิสนีย์สร้างซินเดอเรลล่ามาจากนิยายฉบับของ ชาร์ลส แปร์โรลต์ ซึ่งเป็นชาวฝรั่งเศสทำให้มีฉากหลังเป็นฝรั่งเศสด้วยนั่นเอง โดยในเพลง Bibbidi-Bobbidi-Boo ในเวอร์ชั่นการ์ตูนที่นางฟ้าแม่ทูนหัว ได้มีการเอาภาษาฝรั่งเศสเข้ามาร่วมในเนื้อเพลงด้วย นอกจากนางซินแล้วยังมี เบลล์ แห่ง Beauty and the beast ที่ใช้ฉากหลังในประเทศฝรั่งเศส ด้วย 

 

 

5.ซินเดอเรลล่าประเทศไทย คือ ปลาบู่ทอง 

ปลาบู่ทอง ถูกยกให้เป็นนิทานพื้นบ้านที่มีความใกล้เคียงเรื่องราวของซินเดอเรลล่ามากที่สุด เรื่องราวของนางเอื้อย ลูกเลี้ยงที่ถูกแม่เลี้ยงและพี่เลี้ยงใจร้ายรังแกจนต้องตกระกำลำบากแต่สุดท้ายได้ตกล่องปล่องชิ้นกับเจ้าชาย กลายเป็นเจ้าหญิงสวยงาม โดยมีนักวิชาการเคยอธิบายความเป็นมาเป็นไปของนิทานเรื่องนี้ว่า น่าจะมาจากนิทานพื้นบ้านของจีนในมณฑลกวางสี ซึ่งมีโครงเรื่องคล้ายกับซินเดอเรลล่ามากทำให้โครงเรื่องนี้แผ่กระจายไปทั่วทวีปเอเชียน ไม่เว้นแม้แต่กระทั่งประเทศญี่ปุ่น 

เอาข้อมูลที่คุณอาจจะยังไม่รู้มาไให้อ่านกันแล้ว แทบจะอดใจรอไม่ไหว แล้วอย่าลืมไปพบกับซินเดอเรลล่า ฉบับภาพยนตร์ วันนี้ทุกโรงหนังในเครือเมเจอร์ใกล้บ้านคุณ [คลิ๊กรายละเอียดหนังและรอบหนังที่นี่] 

 

 

ซินเดอเรลล่า

  • 12 March 2015
  • Adventure / ผจญภัย / ชีวิต /
  • 112 นาที
15+