HIGHLIGHT CONTENT

สรุปเหตุการณ์ในยุค90 ช่วงใกล้เคียงกัปตันมาร์เวล ตัวละครอื่นกำลังทำอะไร?

  • 142,883
  • 02 ต.ค. 2018

 

เกิดอะไรบ้างในยุค 90! ไทม์ไลน์เหตุการณ์สำคัญของ MCU ช่วงเดียวกับ Captain Marvel

 

 

                ยุค 90 อาจเป็นยุคที่ใครหลายคนใฝ่ฝันจะย้อนกลับไปอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นความเรียบง่ายของชีวิต หรือกระทั่งเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใคร แต่ในจักรวาลภาพยนตร์ Marvel นั้นไม่เหมือนกัน เพราะในช่วงยุค 90 ของ MCU นั้นมีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย นอกเหนือไปจากเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นใน Captain Marvel แล้ว ยังมีอีกหลายเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ทั้งดี และเลวร้าย เป็นผลสำคัญทั้งหมดสู่เรื่องราวที่เรากำลังจะได้ดูกัน จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

 

ปี 1990 – กล้องฮับเบิ้ลสามารถจับภาพของโลกทั้ง 9 ได้เป็นครั้งแรก

 

                กล้องฮับเบิ้ลถูกประกาศใช้อย่างเป็นทางการจาก NASA ในวันที่ 20 พฤษภาคม ปี 1990 และใน Thor ภาคแรก เมื่อครั้งที่ Thor ได้คุยกับเจน ฟอสเตอร์ เกี่ยวกับอาณาจักรทั้ง 9 เป็นครั้งแรก เขาได้วาดรูปต้นอิกดราซิล หรือต้นไม้แห่งโลก กิ่งก้านที่แผ่สาขาเป็นโลกทั้ง 9 ตามความเชื่อนอร์ส โดยในวารสารวิชาการของเจนนั้น เธอก็ได้โชว์ภาพ ๆ หนึ่งที่เป็นภาพของโลกทั้ง 9 ที่ถูกจับได้ด้วยกล้องฮับเบิ้ล

 

ปี 1991 – โฮวาร์ดและมาเรีย สตาร์ก ถูกสังหารโดยวินเธอร์โซลเยอร์

 

                ตามที่เปิดเผยใน Captain America: Civil War ว่า ทั้งพ่อและแม่ (โฮวาร์ดและมาเรีย) ของโทนี สตาร์กนั้นไม่ได้เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ ซึ่งเกิดขึ้นในวันที่ 16 ธันวาคม ปี 1991 แต่ถูกสังหารโดยนักฆ่าตัวฉกาจของไฮดร้า Winter Solider ระหว่างเดินทางบริเวณลองไอส์แลนด์, นิวยอร์ก ในขณะที่ทั้งคู่กำลังนำเอาเซรุ่มซูเปอร์โซลเยอร์ไปส่งให้กับเพนตากอน และผลจากเหตุการณ์นั้นก็เป็นชนวนเหตุของความแตกหักที่เกิดขึ้นระหว่าง 2 ฮีโร่ผู้นำของเหล่า Avengers ที่ส่งผลร้ายแรงมาถึง Infinity War อย่างที่เราได้ดูกัน

 

ปี 1992 – กษัตริย์ที’ชาก้า ประหารพระอนุชา เอ็น’โจบู

 

                การตายของเอ็น’โจบู ผู้เป็นทั้งพระอนุชาของกษัตริย์ที’ชาก้า แห่งวาคานด้า กลายเป็นทั้งชนวนเหตุให้อีริค คิลมองเกอร์ถลำลงสู่ความมืดมิด และชนวนเหตุให้ที’ชัลล่าเกิดข้อกังขาในบัลลังก์แห่งวาคานด้า โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเมืองโอ้คแลนด์, แคลิฟอร์เนีย ในวันที่ 15 มกราคม ปี 1992 เอ็น’โจบู ได้ทำข้อตกลงกับพ่อค้าอาวุธในตลาดมืด ยูลีซิส คลอว์ เพื่อบอกที่เก็บแร่ไวเบรเนี่ยม แลกกับการที่เขาจะได้อาวุธไวเบรเนี่ยมมาแล้วนำไปใช้เพื่อทวงคืนอิสรภาพและความเท่าเทียมให้กับพี่น้องชาวผิวสีที่ถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมในขณะนั้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวกษัตริย์ที’ชาก้าก็ได้ทราบจากซูริ ผู้ที่พระองค์ส่งไปเป็นสายลับทำงานใกล้ชิดกับเอ็น’โจบู ด้วยกฎอันเคร่งครัดที่จะไม่เปิดเผยตัวเองแก่โลกภายนอกของวาคานด้า ทำให้การกระทำของเจ้าชายเอ็น’โจบู นั้นผิดกฎอย่างร้ายแรง นั่นนำไปสู่การประหารที่เจ็บปวดใจและดำมืดที่สุดครั้งหนึ่งของวาคานด้า

 

ปี 1994 – แมตต์ เมอร์ด็อกซ์ ประสบอุบัติเหตุจนเสียการมองเห็นไป

 

                เรื่องนี้ใครที่ไม่ได้ติดตามซีรีส์ Daredevil ที่ฉายทาง Netflix อาจจะไม่ทราบ ซึ่งในวันที่ 19 กรฏาคม ปี 1994 หนูน้อยแมตต์ เมอร์ด็อกซ์วัย 9 ขวบ ได้เข้าช่วยเหลือชายชราคนหนึ่งจากการถูกรถบรรทุกสารเคมีของบริษัทแรนด์ เอ็นเตอร์ไพรซ์ (บริษัทของแดนนี่ แรนด์ ผู้เป็น Iron Fist) จนเขาถูกสารเคมีดังกล่าวสาดเข้าใส่ดวงตา จนต้องสูญเสียการมองเห็นทั้งหมดไป แต่สิ่งที่เขาได้รับกลับมาแทนก็คือประสาทสัมผัสด้านการได้ยิน, การดมกลิ่น และการสัมผัสอื่น ๆ นั้นถูกพัฒนาให้ดีขึ้นหลายเท่า

                นอกจากนี้แล้วในวันที่ 21 มกราคม ปี 1995 แจ็ค เมอร์ด็อกซ์ พ่อของหนูน้อยแมตต์ก็ถูกสังหาร เพราะปฏิเสธที่จะขึ้นชกแล้วล้มมวยกับ คาร์ล ครีล (เขาคือ Absorbing Man ในซีรีส์ Agent of S.H.I.E.L.D) นั่นทำให้แมตต์ต้องเข้าไปยังสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า ที่นั่นเขาได้เจอกับ Stick ที่ฝึกฝนจนเขากลายเป็น Daredevil ฮีโร่ผู้ปกป้องย่านเฮลคิชเช่น

 

ปี 1995 – นาตาชา โรมานอฟ ถูกเรียกตัวเข้าสู่โครงการ Red Room

 

                นาตาชา โรมานอฟ ในช่วงเวลาก่อนที่เธอจะกลายเป็น Black Widow ในวันที่ 24 กรกฎาคมปี 1995 นาตาชาในวัย 11 ปีถูกองค์กร KGB ของประเทศรัสเซียพาตัวเข้าสู่โครงการ Red Room โครงการที่จะฝึกฝนเด็กสาวให้กลายเป็นสายลับและนักฆ่าในอนาคต ด้วยพรสวรรค์และความสามารถของเธอทำให้นาตาชากลายเป็นอันดับหนึ่งของโครงการนี้ และในพิธีจบการศึกษาของเธอ นาตาชาถูกพาเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายคือการทำให้เธอเป็นหมันโดยสมบูรณ์ เพื่อตัดโอกาสให้เธอได้มีลูกที่อาจจะกลายเป็นจุดอ่อนภายหลังในฐานะสายลับและนักฆ่า

 

ปี 1999 – โทนี สตาร์ก ได้รู้จักกับเอ็กซ์ตริมิสเป็นครั้งแรก

 

                คืนวันที่ 31 ธันวาคมปี 1999 คืนที่ทั่วโลกฉาบไปด้วยความกลัวปรากฎการณ์ Y2K แต่โทนี สตาร์ก ผู้เป็นดั่งมหาเศรษฐีก็กำลังปาร์ตี้ส่งท้ายปีอย่างสนุกสนาน จนหลงลืมชายคนหนึ่งที่เข้ามาพูดคุยกับเขาเกี่ยวกับโครงการวิทยาศาสตร์ที่เขาค้นพบ และหวังอยากจะร่วมงานด้วย นั่นกลายเป็นชนวนเหตุให้อัลดริส คิลเลี่ยน กลายเป็นปฏิปักษ์อย่างเด็ดขาดในภายหลัง ซึ่งในระหว่างนั้น เฮนเซน หนึ่งในสาวที่เขาเคยกิ๊กกั๊กก็กำลังค้นคว้าเรื่องการฟื้นคืนสภาพของพืชภาพสารบางอย่าง แต่ยังมีข้อผิดพลาดอยู่

               ก่อนจากกันในเช้าวันถัดมาโทนีจึงได้เขียนสูตรที่จะสามารถแก้ไขได้ไว้ให้ การละเลยที่แสนใส่ใจนี้เองทำให้ภายหลังทั้ง เฮนเซนและอัลดริสก็ได้ร่วมมือกันพัฒนาเอ็กซ์ตริมิสจนกลายเป็นอาวุธมนุษย์สุดร้ายกาจดั่งที่เกิดขึ้นใน Iron Man 3

 

 

                ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งที่จะเกิดขึ้นและนำไปสู่การเติมเต็มช่วงเวลาทั้งหมดในจักรวาลภาพยนตร์ Marvel ซึ่งอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สำคัญก็กำลังจะเกิดขึ้นใน Captain Marvel ทั้งการมาเยือนโลกของแครอล เดนเวอร์ ที่ต้องรับมือกับภัยคุกคามอันแสนแนบเนียนของสครัลล์ การปะทะที่จะนำไปสู่เหตุผลว่าเธอหายไปไหนในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ติดตามชมพร้อมกันใน Captain Marvel

Source: Screen Rant

จอมเวทย์มหากาฬ

  • 26 October 2016
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 115 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง