HIGHLIGHT CONTENT

ย้อนอ่าน 7 ข้อคิด Your Name ประเด็นชีวิต-สังคมวัยรุ่น อนิเมะสุดโด่งดังที่กลับมาอีกครั้ง

  • 213,324
  • 11 มิ.ย. 2020

 

Your Name ภาพยนตร์อนิเมชั่นของมาโกโตะ ชินไค ไม่เพียงแต่เป็นเรื่องราวโรแมนติกแฟนตาซีเท่านั้น แต่หนังยังซ่อนประเด็นความลึกซึ้งในแง่ของวิถีชีวิต ปรัชญาและความเชื่อไว้อีกด้วย หลายคนที่ได้ดูอาจจะมุ่งไปที่ประเด็นรักและความดราม่าจนลืมรายละเอียดยิบย่อยที่เป็นเกร็ดแฝงไว้ในเรื่อง เราจึงรวบรวมมาให้อ่านกันว่ามีประเด็นอะไรบ้างที่ อนิเมะเรื่องนี้เลือกที่จะเล่า  

• เป้าสายตาของคนอื่น : สำหรับชีวิตคนเราแล้ว เป็นเรื่องปกติที่จะต้องมีคนมอง คนซุบซิบนินทา ซึ่งใน Your Name คนที่มักตกเป็นเป้าสายตาของสังคมคือ มิตสึฮะ นางเอกของเรื่องด้วยความที่เธอมีพ่อเป็นนายกเทศมนตรี และยังมีหน้าที่เป็นมิโกะประจำศาลเจ้าของเมืองด้วย ยิ่งทำให้เธอถูกมองเป็นจุดเด่นเข้าไปใหญ่ Your Name ทำให้เห็นว่าสิ่งนี้เป็นเพียงเรื่องปกติของสังคม โดยเฉพาะสังคมวัยรุ่น 

 

 

•  อนาคตของวัยรุ่นในสังคมชนบท : อิโตโมริ แทนความเป็นเมืองเล็กของญี่ปุ่น ที่แทบจะไม่มีอะไรเลย แตกต่างจากเมืองใหญ่อย่างโตเกียวลิบลับ ร้านสะดวกซื้อ รถไฟเข้าเมืองจำนวนจำกัด สิ่งอำนวยความสะดวกและสถานบันเทิงที่มีน้อยทำให้ในเมืองแทบจะไม่มีอะไรเลย มาโกโตะ ชินไก มักจะเล่าเรื่องของวัยรุ่นในชนบทอยู่เสมอ เพื่อให้คนดูได้เห็นอีกฝั่งของสังคม ซึ่งประเด็นที่ ชินไก มักหยิบขึ้นมาคือ อนาคตของวัยรุ่นในเมือง จะเลือกว่าอยู่ในเมืองเล็กๆ ใช้ชีวิตแบบสงบๆ ต่อไปแต่ต้องทนกับสิ่งเดิมๆ หรือจะเลือกก้าวไปอยู่เมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยสิ่งล่อตาล่อใจ ความหลากหลาย รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกอีกมากมาย โดยประเด็นนี้เคยถูกเล่ามาแล้วในอนิเมะเรื่อง 5 centimeters per second

• ความเชื่อเรื่องมิซุบิ : คุณยายของมิตสึฮะ ได้พูดคำนี้ขึ้นมาว่าด้วยการเชื่อมต่อกับพระเจ้าด้วยการหลอมรวมจิตวิญญาณให้เป็นหนึ่งเดียว ในเรื่องได้ใช้ เชือกถักเป็นสื่อ “เชือกถัก ร้อยเรียง ผูกแน่นและคลายออกเป็นศิลป์ของพระเจ้าว่าด้วยกาลเวลา” 

• วัฒนธรรมเก่าในสายตาคนรุ่นใหม่ :  มาโกโตะ ชินไก ได้สะท้อนเรื่องราวนี้ในตอนที่ มิตสึฮะทำหน้าที่เป็น มิโกะของศาลเจ้า และถูกเพื่อนวัยรุ่นในโรงเรียนมองด้วยสายตาแปลกๆ เป็นการมองย้อนกลับมาว่า คนรุ่นใหม่มีทัศนคติต่อวัฒนธรรมเก่าของญี่ปุ่นอย่างไร 

 

 

•  หลีกหนีความเป็นชนบท : มิตสึฮะ นางเอกของเรื่องเติบโตในเมืองเล็กๆที่แทบจะไม่มีอะไรเลย แม้แต่อนาคต การอยากหลุดพ้นจากวิถีชนบทนี้เกิดขึ้นในใจและกลายเป็นอีกหมุดหมายของชีวิตหลังจากเรียนจบ ประเด็นนี้เป็นเหมือนความตั้งใจสื่อสารของมาโกโตะ ชินไก  ไม่ว่าในสังคมไหนก็ตาม การมุ่งสู่เมืองหลวงเพื่ออนาคต เป็นความฝันของเด็กรุ่นใหม่หลายคน โดยที่ไม่รู้ว่า การไปใช้ชีิวิตในเมืองใหญ่แบบนั้นต้องพบเจออะไรบ้าง หรืออาจจะต้องบาดเจ็บ พ่ายแพ้กลับมา 

• วัยรุ่นญี่ปุ่นและการทำงานพิเศษ : อีกวิถีชีวิตหนึ่งของญี่ปุ่นที่  มาโกโตะ ชินไก แทรกเข้าไปในเรื่องคือการทำงานพาร์ทไทม์ของวัยรุ่นญี่ปุ่น หรือที่เรียกว่า อลูไบท์โตะ  เพื่อหารายได้ใช้จ่ายในไลฟ์สไตล์ของตัวเอง รวมถึงเป็นทุนในการศึกษาต่อ ใช้จ่ายเพื่ออนาคตตัวเองด้วย สิ่งนี้เป็นเรื่องปกติของญี่ปุ่น เพื่อให้วัยรุ่นได้ฝึกเข้าสู่โลกแห่งความเป็นจริง ฝึกวินัยและความอดทน  

• ความจริงหลังตื่นจากฝัน : ภาพในความฝันแม้จะชัดเจนแค่ไหน แต่พอตื่นขึ้นมาภาพก็เลือนลางไมไ่ด้แจ่มชัด บางเรื่องแม้จะจำได้ว่าฝันถึงอะไร แต่ก็มันก็ค่อยๆจางหายไปเหมือนกับหน้าของคนที่เราเคยเจอในฝัน ที่เราไม่อาจบันทึกมันไว้ได้ว่าคนนั้นหน้าตาเป็นยังไง นี่เป็นธรรมชาติของพฤติกรรมมนุษย์ที่ มาโกโตะ ชินไก  จับมานำเสนอ ยิ่งพยายามจำแต่กลับลืม และ เราจะหาวิธีเซฟภาพเรื่องราวในความฝันให้อยู่ตลอดไปได้ยังไง