HIGHLIGHT CONTENT

5 Centimeters Per Second เมื่อชีวิตยังติดค้างอยู่กับการรอคอย อนิเมะหม่นและหน่วง

  • 153,447
  • 16 มิ.ย. 2020

5 Centimeters Per Second เมื่อชีวิตยังติดค้างอยู่กับการรอคอย
อนิเมะหม่นแบบหนักหน่วง จากผกก. Your Name

 

  

ยามซากุระร่วงโรย เป็นอนิเมชั่น เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของทากะกิ โทโนะ ชายหนุ่มที่เข้าสู่วัยรุ่นและต้องพบกับการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่การย้ายโรงเรียนของเพื่อนสาวคนสนิท การย้ายโรงเรียนของตัวเขาเอง และการก้าวสู่ชีวิตวัยทำงาน แบ่งการเล่าเรื่องเป็น 3 พาร์ท  

พาร์ทแรก เป็นเรื่องของ ทากะกิ กับ อะกะริ ที่เป็นสนิทกันในวัยเรียน แต่แล้วอะกะริต้องย้ายโรงเรียนไปอยู่ที่อื่น ทั้งคู่ติดต่อกันผ่านจดหมายและนัดเจอกันในคืนหนึ่งที่หิมะตกหนัก ก่อนที่ใครจะรู้ว่าความรักได้เกิดขึ้นในคืนนั้นเอง 

พาร์ทสอง ทากะกิ ย้ายไปอยู่เมืองใหม่ โรงเรียนใหม่ โดยมี คะนะเอะ เพื่อนร่วมรุ่นที่คอยแอบชอบเขาอยู่ คอยเฝ้าติดตามอยู่ห่างๆ โดยในพาร์ทนี้จะเน้นไปที่การตัดสินใจสารภาพรักของคะนะเอะ และจุดหมายปลายทางในอนาคตของตัวละคร ว่าหลังจากจบชีวิตช่วงวัยเรียนแล้วจะเป็นอย่างไรต่อไป 

พาร์ทสาม เป็นช่วงของทากะกิ วัยทำงาน และเล่าถึงความสัมพันธ์ช่วงที่ผ่านมาระหว่างเขากับอะกะริ ความสัมพันธ์กับหญิงสาวคนใหม่ที่ความรักเดินไปไม่สุดทาง สุดท้ายแล้วเป็นยังไงและส่งผลอย่างไรกับชีวิตของเขาบ้าง

ความโดดเด่นของ 5 Centimeters Per Second

นอกจากเนื้อเรื่องความสัมพันธ์ที่ทิ้งสเปซให้คนดูคิดเอาเองว่าช่วงเวลาที่ผ่านมาในแต่ละช่วงวัยของตัวละคร เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง การปล่อยพื้นที่กว้างให้เราได้ล่องลอยไปกับอารมณ์ของตัวละครที่เก็บความซึมลึกไว้ข้างใน สลับกับภาพที่สวยงามของท้องฟ้าที่ในหนังมักจะฉายให้เห็นดวงดาวนับล้านดวง ต้นซากุระที่ร่วงโรย หรือ หิมะที่โปรยปราย เป็นงานศิลป์ที่ทำให้คนดูได้เสพผ่านภาพเคล้ากับอารมณ์หม่นๆของเรื่องราวที่ผ่านไป อีกความโดดเด่นคือการเลือกใช้สกอร์ประกอบเรื่องที่มีเสียงเปียโนและเพลงประกอบเรื่องที่ชวนซึ้งอย่าง One More Time, One More Chance กลายเป็นส่วนเสริมที่น่าจดจำของ 5 Centimeters Per Second ยามซากุระร่วงโรย 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง