HIGHLIGHT CONTENT

10 สิ่งที่ห้ามพลาดใน Doctor Strange หนังเปิดมิติใหม่ สมศักดิ์ศรีมาร์เวล

  • 259,444
  • 28 ต.ค. 2016

10 สิ่งที่ห้ามพลาดใน Doctor Strange
หนังเปิดมิติใหม่ สมศักดิ์ศรีมาร์เวล

 

 

โดย Aye, Ms. You.

ภาพยนตร์เรื่องที่สองของจักรวาลมาร์เวลเฟส 3 ก็จะมาเยือน พร้อมกับส่งความ “แปลก” ให้กับคนดูสมชื่อ! Doctor Strange … จอมเวทย์มหากาฬ ภาพยนตร์ฮีโร่แอคชั่นฟอร์มยักษ์ที่ตอนนี้ขยันปล่อยคลิปมาให้แฟน ๆ ได้ว้าวุ่นกันเป็นพักๆ ทางเมเจอร์ซินีเพล็กซ์จึงรวบรวม 10 สิ่งที่น่าสนใจและเป็นองค์ประกอบหลักในการส่งความพีคถึงคนดูในครั้งนี้เอาไว้ ณ ที่นี่แล้วจ้า!

หมอจะทำให้โลกของมาร์เวลไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป!

 

 

เพราะ Doctor Strange จะเป็นหนังที่เปิดสำรวจ “พื้นที่ใหม่” และ “ศาสตร์ใหม่” ที่จักรวาลหนังมาร์เวลยังไม่เคยพูดถึง สก็อตต์ เดอริคสัน ผู้กำกับภาพยนตร์เผยว่าหนังเรื่องนี้จะทำให้จักรวาลมาร์เวลเข้าสู่ “ความแปลก” เต็มขั้น โดยอาศัยภาพของ Ditko, Jack Kirby และภาพจากคอมิกในปัจจุบันทั้งหลายมาผสมกัน และหนังเรื่องนี้จะกลายเป็นจุดเริ่มของ Multiverse หรือโลกหลากมิติที่ปรากฏในคอมิกนั่นเอง รวมถึงหนังเรื่องนี้ยังเป็นการเปิดโลกแห่ง “เวทมนตร์” และ “ไสยศาสตร์” อย่างเต็มที่ในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนด้วย

 

รวมทัพนักแสดงชิงออสการ์มาตรึม

 

 

นอกจากตัวหนังจะได้ เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบช นักแสดงผู้มากความสามารถและเคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้วมารับบทนำเป็น ดร. สเตรนจ์ ในเรื่อง หนังยังคงได้ ทิลด้า สวินตัน นักแสดงหญิงเจ้าของรางวัลออสการ์มารับบทเป็น The Ancient One ปรมาจารย์ผู้กุมความลับของศาสตร์อันลึกลับนี้ ร่วมด้วย ชิวาเทล เอจิโอฟอร์ นักแสดงผิวสีผู้เข้าชิงออสการ์จาก 12 Years a Slave โดยเขาจะมารับบทเป็นบารอนมอร์โดนั่นเอง รวมไปถึง ราเชล แม็คอดัมส์ นักแสดงสาวผู้เข้าชิงออสการ์จาก Spotlight ก็มารับบทเป็น คริสติน พาล์มเมอร์ พยาบาลสาวด้วย และยังมี แมดส์ มิคเคลเซ่น นักแสดงชาวเดนมาร์กที่โด่งดังจากบทบาท ฮันนิบาล เล็คเตอร์ ในซีรี่ย์ Hannibal ด้วย เรียกได้ว่าอัดแน่นตัวพ่อตัวแม่แห่งวงการฮอลลีวู้ดมาเอาใจคอหนังดันอย่างเต็มเปี่ยมทีเดียว!

 

ผู้กำกับสายเวทย์ลึกลับที่พร้อมใส่ความมันส์ไปอีกขั้น

 

 

เมื่อพูดถึงชื่อของ “สก็อตต์ เดอริคสัน” คอหนังชาวไทยหลายคนอาจจะทำหน้างงกัน แต่ถ้าพูดถึงผลงานของเขาอย่าง Sinister, The Exorcism of Emily Rose, Deliver Us From Evil และ Sinister 2 หลายคนน่าจะรู้จักในความสยองและมิติลี้ลับได้เป็นอย่างดี ซึ่งสาเหตุที่ สก็อตต์ เดอริคสัน ได้โอกาสมากำกับหนังใหญ่ของมาร์เวลอย่าง Doctor Strange นั่นก็เป็นเพราะแนวคิดในการเชื่อมโยงความจริงกับความลี้ลับตรงนั้น และการทำให้เรื่องมันสมจริงแต่ก็มีความแตกต่างและโดดเด่นด้วย และ subgenre หรือประเภทย่อยของหนังเรื่องนี้นั้น เควิน ไฟกี ก็เลือกคำว่า Supernatural หรือสิ่งเร้นลับเหนือธรรมชาติมา ซึ่งนั่นเป็นส่วนหนึ่งที่การนำฉาคแอคชั่นแบบใช้ศิลปะการต่อสู้มาผสม สามารถเข้ากันได้ดีกับตัวหนังนั่นเอง

 

คอสตูมพลังเร้นลับ นำไปสู่ Infinity Stone?

 

 

แน่นอนว่าเมื่อพูดถึง Doctor Strange ฮีโร่พลังเวทย์ตัวเก๋าคนนี้ ไม่พูดถึงคอสตูมสุดมหัศจรรย์และเครื่องประดับคงไม่ได้ เพราะงานนี้หมอแปลกขนของมาให้ตื่นตากันมากถึง 3 อย่างได้แก่ Sling Ring หรือแหวนสีทองที่สวมที่นิ้วไว้ใช้วาดประตูเปิดมิติไปยังที่อื่นได้, Cloak of Levitation ผ้าคลุมที่ทำให้เขาเหาะได้ และดูเหมือนว่าเจ้าผ้าคลุมนี้จะมีซีนเฮฮากับหมอแปลกซะด้วย และ Eye of Agamotto สร้อยคอรูปดวงตาที่มีหินลึกลับซ่อนอยู่ ซึ่งเจ้าหินที่ว่านี้ก็มีการคาดการณ์กันว่ามันคือ Time Stone หนึ่งใน Infinity Stone ที่ยังไม่ปรากฏในจักรวาลนั่นเอง และดูจากที่ตัวหนังและตัวหมอแปลกเองนั้น มีประเด็นเชื่อมโยงกับมิติทางเวลา มีการบิดเบือนห้วงเวลาต่าง ๆ แล้วก็เป็นไปได้มากทีเดียว

 

บารอนมอร์โดเป็นฝ่ายดี หรือนี่แค่สับขาหลอก?

 

 

สำหรับบทบาทของ ชิวาเทล เอจิโอฟอร์ ผู้รับบท บารอนมอร์โด นั้นจะแตกต่างจากคอมิกมากทีเดียว เพราะในหนังนั้นสร้างให้เขาเป็น “สหาย” ของดร. สเตรนจ์ ต่างจากคอมิกที่สร้างบทบาทให้เขาเป็นตัวร้ายขั้นเทพ สก็อตต์ เดอริคสัน ผู้กำกับได้เล่าถึงการเปลี่ยนแปลงบทบาทนี้ไว้ว่า ในหนังเราพยายามจะสร้างปูมหลังของตัวละครให้มีหลายมิติมากขึ้น รวมไปถึงความสัมพันธ์ของเขากับ Kamar-Taj และ The Ancient One แสดงว่าในหนังนั้นจะเน้นไปที่ความสัมพันธ์ของเขากับ Kamar-Taj เป็นหลักๆ และเราอาจจะยังไม่ได้เขาเป็นวายร้าย หรืออาจจะไม่ได้เห็นเลยตามคอมิกก็ได้ ปริศนานี้ต้องลุ้นกันต่อไป

 

Dormammu วายร้ายตัวฉกาจที่จะมาโผล่ในเรื่อง

 

 

อีกหนึ่งวายร้ายตัวฉกาจที่อาจจะโผล่ในเรื่องก็คือ Dormammu ผู้ครอบครองเวทมนต์ขั้นสูงที่อาศัยอยู่ใน Dark Dimension มิติที่คอยดูดกลืนสิ่งต่าง ๆ เพื่อขยายขอบเขตของมัน รวมไปถึงการก้าวเข้ามายังอาณาเขตของโลกด้วย ทำให้ The Ancient One และ ดร. สเตรนจ์ ต้องช่วยกันกอบกู้โลกนั่นเอง และเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เควิน ไฟกิก็ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า Doctor Strange จะมีการสำรวจ Dark Dimension เบา ๆ ด้วย และแม้จะชื่อ Dark Dimension แต่ใครก็ตามที่เคยอ่านคอมิกมาก่อนจะรู้ว่ามันไม่ได้ดาร์ค หรือมืดมนเหมือนชื่อ หากแต่สีสันพุ่งพล่าน และเห็นภาพซ้อนหลากหลายเต็มไปหมดนั่นเอง

 

เชื่อมโยงกับอะไรในจักรวาลมาร์เวลได้บ้าง?

 

 

ก่อนที่ ดร. เสตรนจ์ จะมาปรากฏตัวอย่างเต็มที่ในหนังแยกเดี่ยวของ Doctor Strange นั้น มีการพูดถึงชื่อของ สตีเฟ่น สเตรนจ์ มาก่อนใน Captain America: Winter Soldier แต่มันเป็นเพียงซีนเล็ก ๆ เท่านั้น และหลังจากนั้นเควิน ไฟกีก็ออกมายืนยันว่าเรื่องราวของหมอแปลกนั้นจะมีอย่างแน่นอน และหนังก็พร้อมแล้วในสัปดาห์หน้านั่นเอง สำหรับในอนาคตนั้น ดูเหมือนว่า Doctor Strange จะไปเชื่อมโยงกับหนังในจักรวาลมาร์เวลแน่นอน อาทิ Thor: Ragnarok ที่มีข่าวว่าธอร์ถือกระดาษบางอย่างที่เขียนที่อยู่ของหมอแปลก หรือจะเป็นการที่หมอแปลกเปิดมิติได้ ไม่แน่ว่าอาจจะไปเชื่อมโยงกับ Ant-Man และ Pym Particle ก็เป็นได้!

 

วิชวลจัดจ้าน แหวกทุกงานที่เคยมีของมาร์เวล

 

 

ในเมื่อธีมสำคัญของ Doctor Strange นั้นคือ Supernatural และ Magic แล้ว แน่นอนว่าเราคาดหวังงามภาพล้ำอลังการที่จะทะลุมิติได้เลย เพราะตั้งแต่ที่หนังปล่อยตัวอย่างและคลิปออกมายั่วน้ำลาย เราจะเห็น “ความบิดเบี้ยว” และ “ความซ้อนหลายชั้น” ของงานด้านภาพที่เข้ากับตัวหนังได้อย่างน่าอัศจรรย์ โดยทีมวิชวลเอฟเฟ็กต์ที่สร้างสรรค์ภาพเหล่านี้นั้นเคยทำ Guardians of the Galaxy ภาคแรกมาแล้ว ซึ่งก็เคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ด้วย และแม้ตอนนี้หนังจะยังไม่เข้าฉายทั่วโลก ตัวหนังก็ได้รับรางวัลเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยมแล้วจาก Hollywood Film Award นั่นเอง

 

ความแตกต่างระหว่างพลังของ Doctor Strange และ Scarlet Witch

 

 

หลายคนอาจจะสงสัยว่าพลังของ Doctor Strange และ Scarlet Witch นั้นแตกต่างกันยังไง เควิน ไฟกี ได้อธิบายถึงความแตกต่างนี้ไว้ว่า พลังของ Scarlet Witch นั้น เธอไม่เคยได้รับการฝึกฝนมาก่อน เธอลองผิดลองถูกของเธอเอง ทำให้เราได้เห็นภาพพลังของเธอที่ดูรุนแรงแต่แฝงด้วยความอันตรายอยู่บ่อยครั้ง แต่สำหรับ ดร. สเตรนจ์ นั้น พลังของเขาจะรัดกุมและได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี มีการควบคุมได้ พลังของเขาเป็นการดึงพลังงานจากมิติอื่นอย่างมีเป้าหมายและมีการวางแผนไว้แล้ว ทำให้เขาสามารถใช้พลังของเขาในทางที่เหมาะสมได้มากกว่าที่เธอทำได้นั่นเอง

 

เพลงประกอบภาพยนตร์ล่าสุดที่หลากอารมณ์

 

 

ทาง comingsoon.net ได้รายงานว่า Doctor Strange ปล่อยเพลงประกอบภาพยนตร์ออกมาแล้ว โดยใช้ชื่อว่า The Master of the Mystic ซึ่งเพลงนี้เป็นเพลงในช่วง End- Credits และเป็นเพลงที่แต่งโดย ไมเคิล จิอัชชิโน นักดนตรีเจ้าของรางวัลออสการ์ โดยเขาแต่งเพลงประกอบแอนิเมชั่นดังหลากเรื่องอาทิ Up, Inside Out, Ratatouille และหนังเด็ดจำนวนมากอาทิ Jurassic Park, Star Trek Beyond และ Dawn of the Planet of the Apes นั่นเอง

ทาง สก็อตต์ เดอร์ริคสัน ผู้กำกับได้เล่าว่า “เพลงที่ไมเคิลแต่งนั้นได้สนับสนุนการใช้วิชวลในเรื่องได้เป็นอย่างดี ทำให้เกิดความหมายและอารมณ์ใหม่ ๆ แก่หนัง เพลงประกอบนี้มันทั้งน่าจดจำ อารมณ์เปี่ยมล้น และเปี่ยมด้วยเสน่ห์มากมาย” ด้วย ทางด้าน ไมเคิล จิอัชชิโน นักแต่งเพลงกล่าวว่าเขาเป็นแฟนการ์ตูนมาตั้งแต่เด็กแล้ว และเมื่อเขาได้ดูหนังยิ่งทำให้เขาประทับใจมาก และมันทำให้ทุกภาพที่หลุดโลกในคอมิกออกมาเป็นจริงได้อย่างดีสุด ๆ นั่นเอง

 

จอมเวทย์มหากาฬ

  • 26 October 2016
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 115 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง