HIGHLIGHT CONTENT

​“กฏเหล็กผีห่า” แปรศพไร้ชีวิตคืนชีพดุขย้ำแพร่ระบาดไม่เว้นแม้พระเด็กผู้หญิงคนแก่

  • 9,827
  • 30 ม.ค. 2015

ครั้นอดีตกาล “ห่าระบาดล้วนคร่าชีวิตผู้คนล้มตาย”
สู่ “อุบัติผีห่ากัดกลืนกินผู้คนแทบสิ้นแผ่นดิน”
“กฏเหล็กผีห่า”แปรศพไร้ชีวิตคืนชีพดุขย้ำแพร่ระบาดไม่เว้นแม้พระเด็กผู้หญิงคนแก่

 

 

ถึงแม้ว่าตัวภาพยนตร์จะถูกนำเสนอออกมาเพื่อรองรับความบันเทิงเป็นหลัก หน้าที่สำคัญของผู้กำกับทีมงานผู้สร้างคือพยายามผลักดันและสร้างสรรค์ให้ตัวภาพยนตร์สามารถไปจนถึงขีดสุดความฝันและจินตนาการที่ได้ตั้งไว้ แต่อย่างไรก็ดีสิ่งที่ คุณชายอดัม ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล ผู้ริเริ่มไอเดียให้ “ผีห่า” โลดแล่นบนจอภาพยนตร์ซึ่งรับผิดชอบในฐานะผู้คนเขียนบทและกำกับภาพยนตร์ด้วยให้ความสำคัญมากที่สุดคือการสร้างโลกที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ สถานการณ์ วิกฤติการณ์ ขอบเขตของเรื่องราว และหน้าที่ของแต่ละตัวคร รวมไปถึงการสร้างและเนรมิตรตัวละคร “ผีห่า” ให้เกิดขึ้น โดยพยายามนำเอาแนวคิดและตรรกะเหตุผลที่จะพยายามรองรับในการอธิบายถึงลักษณะ ความสามารถ ตลอดจน พัฒนาการของผีร้ายที่ยากจะต่อกรให้ผู้ชมจับต้อง รู้สึกได้ในความดุร้าย น่าสะพรึงกลัว จนเป็นที่มาของการตั้งกฎเหล็กผีห่า คุณสมบัติต่างๆ รวมไปถึงเงื่อนไขต่างๆ การเดิน ความรู้สึกนึกคิด เพื่อให้ทีมงาน นักแสดงทุกคนรวมไปถึงทีมสเปเชี่ยล เอฟเฟกต์ที่จะทำหน้าที่ในการเนรมิตรตัว “ผีห่า” เข้าใจตรงกันสร้างสรรค์ตัวละครที่อาจเรียกได้ว่าคือพระเอกตัวจริงออกมาได้ถูกต้องตรงกับจินตนาการมากที่สุด

“หลายคนถามผมว่าทำไมต้องเป็นผีห่า ตอนที่ผมเริ่มต้นโปรเจกต์ ผมว่าผีแทบจะทุกชนิดมีคนเคยสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้ว  แต่ผีห่าเป็นผีชนิดหนึ่งซึ่งอยู่ในคำพูดของคนไทยมาตลอดที่เขาบอกผีห่าซาตาน ไอ้ผีชนิดนี้ลักษณะความจริงแล้วเป็น Universal มากเหมือนหนังฝรั่งด้วย โรคห่าในความคิดของคนทั่วไปคือมักจะคิดว่าอหิวาต์ หรือว่าไข้ทรพิษ ความจริงแล้วไม่ใช่ โรคห่าความจริงแล้วแปลว่าโรคระบาดดีกว่า มันจะมีโรคปัจจุบันเวลาได้ยินกับตำนานสมเด็จพระนเรศวรเป็นโรคปัจจุบันพวกนี้คือเส้นเลือดในสมองแตก หัวใจวาย โรคเรื้อรังอย่างเช่นเบาหวาน แต่โรคห่าคือโรคที่เป็นโรคระบาดอย่างเช่นอหิวาต์ ไข้ทรพิษ ซาร์ หรืออีโบล่าพวกนี้ดังนั้นคนไทยจึงมีความเชื่อในโบราณว่าเวลาเกิดโรคระบาดแต่ละครั้งมันเกิดจากผี

 

 

“ผมก็เลยคิดในใจว่าถ้าโรคห่าเกิดจากผีไอ้รูปร่างของผีชนิดนี้จะทำหน้าที่อย่างไรซึ่งมันก็ออกมาเป็นคนที่ติดเชื้อโรคแล้วก็ไปฆ่าคนอื่นและมีการกัด แต่พอกัดปุ๊บมันก็จะเป็นเชื้อโรคติดต่อ ซึ่งถ้าเกิดขึ้นในสมัยที่อยู่อยุธยาละ เพราะในสมัยนั้นตามพงศาวดารเปิดอ่านดูมันมีโรคห่าเกิดขึ้นตลอด  ผมก็เลยคิดว่าถ้ามีโรคห่าแล้วก็มีผีห่าเกิดขึ้นตลอดในยุคอดีตมันจะเป็นอย่างไร สิ่งที่เห็นในตอนนั้น ก็เลยลองจินตนาการขึ้นมา เราลองคิดถึง Post-apocalypticใช่ไหมฮะ แต่นี่เป็น Pre-apocalyptic นี่คือในยุคพีเรียด apocalyptic มันเป็นยุคสมัยโบราณแล้วก็เหมือนวันสิ้นโลกในสมัยโบราณ เราอาจจะยังไม่สิ้น เรายังมีชีวิตถึงทุกวันนี้ได้ แต่ว่าในสมัยก่อนอารมณ์ของคนสมัยก่อนในวันสิ้นโลกแบบว่าฉิบหายแล้วอะไรประมาณนี้จะเป็นอย่างไรก็คิดออกมาเป็นตัวภาพยนตร์ เพราะฉะนั้นผีห่าก็คือพระเอกตัวจริงของเรื่องนี้ ตัวที่เป็นตัวจุดชนวนให้เรื่องมันเกิดขึ้นก็คือ ผีห่า

“ตั้งแต่ต้นเรื่องยันปลายเรื่องทุกอย่างจะมีความเกี่ยวข้องกับผีห่าหมด ดังนั้นผีห่าคือจุดสำคัญที่สุด เราจะต้องทำให้คนดูหนังทุกคนรู้และได้เห็นเลยว่าผีห่ามีพัฒนาการอย่างไร มีความพิเศษ หรือลักษณะเฉพาะตัวอย่างไรบ้างเช่นเมื่อใครก็ตามถูกผีห่ากัดแล้วติดเชื้อจะข้ามวันข้ามเดือนหรือว่าภายใน24ชั่วโมงเราต้องดูว่ากฎของเราเป็นอย่างไร เราต้องสร้างกฎของเราขึ้นมาด้วยนะ อย่างผีห่าของผมวิ่งได้นะของผมกัดได้ของผมฟังเสียงได้แต่ปีนไม่ได้กระโดดไม่ได้คือมันจะมีกฎของมันอยู่ วิธีที่จะเล่นงานหรือหยุดผีห่าได้ต้องฟันหัว พอสร้างกฎเสร็จถึงจะดีไซน์ตัวขึ้นมา เราคิดถึงโรคระบาดพวกไข้ทรพิษ โรคอหิวาต์เป็นตุ่มเล็กๆอยู่เต็มตัวไปหมด  เราก็สร้างเป็นตุ่มหนองขึ้นมาเต็มตัวหมดเป็นแผงๆตามระยะของเส้นเลือด โดนกัดตรงไหนมันก็เข้าไปตามเส้นเลือด  ดังนั้นแผลก็จะอยู่ตามเส้นเลือดไป

“พวกนี้ผ่านการคิดหมด เราต้องตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่าทำไมถึงทำแบบนี้แล้วแผลมันจะเริ่มลามเราจะเห็นว่าเส้นเลือดมันไม่มีเลือดดีแล้วมันจะเป็นเลือดเสียหมดเลย ไม่ใช่เลือดแดงแต่เป็นเลือดดำ ผิวก็จะแห้งลงเรื่อยๆเป็นสะเก็ดขาวบ้างดำบ้างแล้วแต่คน ผิวหนังชั้นนอกมันมีเยอะขึ้นมันตายเร็วขึ้น การสั่งงานด้วยสมองเป็นอย่างไร  ถ้าโดนตัดแขนตัดขาไม่รู้สึก หรือโดนฟันแล้วยังไม่ตายก็มี สิ่งเดียวที่มันเกิดมาแล้วมันรู้ก็คือมันจะต้องฆ่าคนมันต้องกินคนแล้วแพร่เชื้อให้คนๆนั้นฟื้นกลับมาใหม่ นี่คือกฎสำคัญที่สุดของมัน และนั่นทำให้หนังมันสยอง เพราะมันไม่รู้จักอะไรเลย ไม่รู้จักความกลัว  ไม่รู้จักความเกลียด ไม่รู้จักอะไรทั้งสิ้น เราแล้วก็เห็นกับตาว่ามันวิ่งมา แล้วเราทำอะไรไม่ได้ แล้วเราก็ตาย ที่สำคัญทุกคนมีสิทธิ์เป็นได้หมดไม่ว่าจะเป็นพระเด็กคนแก่ผู้หญิงผู้ชาย”

 

๑๘ ก.พ. ๕๘ ถึงคราที่อุบัติผีห่า.....
จักรุกรานพี่น้องกลืนกินอโยธยาจนแทบสิ้นแผ่นดิน

ผีห่าอโยธยา

  • 14 May 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / สยองขวัญ /
  • 85 นาที
15+