HIGHLIGHT CONTENT

เฉลยความลับของโซโล มือดาบสังหารโคตรเก่งของกลุ่มหมวกฟาง

  • 66,623
  • 19 ก.ย. 2019

 

 

เรื่องลับๆ ของ โรโรโนอา โซโล รองกัปตันกลุ่มหมวกฟาง

มือขวาของว่าที่ราชาแห่งโจรสลัด

 

                ไม่มีบุคคลที่ยิ่งใหญ่คนไหนก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดได้ด้วยตัวคนเดียว พวกเขามักจะมีคนที่อยู่เบื้องหลังคอยสนับสนุนอยู่เสมอ นั่นคือสิ่งที่ โรโรโนอา โซโล เป็นมาโดยเสมอสำหรับกัปตัน มังกี้ ดี ลูฟี่ ของเขา โซโลไม่ได้เป็นเพียงมือขวาหรือรองกัปตันประจำเรือเธาซันด์ซันนี่เท่านั้น เขายังมีความฝันที่จะเป็นนักดาบมือหนึ่งของโลกด้วย แต่เท่านั้นยังไม่หมด ตลอดเรื่องราวมังงะวันพีซกว่า 956 ตอน อ.เออิจิโระ โอดะได้แอบซ่อนเรื่องลับ ๆ ของโซโลเอาไว้อยู่ไม่น้อย จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

 

 

หลัง Time Skip รูปลักษณ์ของโซโรยังไม่ลงตัวนัก

                เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นใน One Piece ก็คือช่วงเวลา 2 ปีที่กลุ่มหมวกฟางต้องแยกย้ายกันไป แต่ละคนถูกส่งไปยังสถานที่ที่แตกต่างกันออกไป โซโลได้ไปฝึกวิชาดาบกับนักดาบอันดับ 1 ผู้เป็นหนึ่งใน 7 เทพโจรสลัด จนระยะเวลาผ่านไป 2 ปี โซโลได้กลับมารวมกลุ่มอีกครั้ง และสมาชิกของกลุ่มหมวกฟางทั้งหมดก็ได้มีรูปลักษณ์ที่เปลี่ยนไปทุกคน แต่โซโลดูเหมือนจะมีปัญหามากที่สุด

                ในนิตยาสาร Jump รายสัปดาห์ วันพีซ ตอนที่ 598 โซโรปรากฎตัวมาพร้อมกับรอยแผลเป็นตรงตาที่ขวา อาจารย์เออิจิโระ โอดะได้ออกมาคอนเฟิร์มในตอนถัดไปว่านั่นเป็นความผิดพลาด จนกระทั่งในตอนที่ 698 โซโรก็ปรากฎตัวพร้อมกับรอยแผลเป็นใหม่รูปกากะบาทตรงกลางอกคล้ายกับบนหน้าอกของลูฟี่ ก่อนที่ภายหลังจะถูกแก้ไขในฉบับรวมเล่มที่ 70 จนกลายมาเป็นแบบโซโลในแบบที่เราเห็นกัน

 

 

ตกลงเขาชื่อ โซโร หรือ โซโล กันแน่?

                วันพีซมีจุดเริ่มต้นมาจากญี่ปุ่น ก่อนจะถูกแปลไปหลากหลายภาษา ในฉบับภาษาไทยของเราส่วนหนึ่งได้รับการแปลมาจากฉบับภาษาอังกฤษ ซึ่งชื่อของโรโรโนอา โซโรก็มีปัญหาอยู่เล็กน้อย ในฉบับอังกฤษนั้นชื่อนี้มีปัญหาเกี่ยวข้องกับเรื่องของลิขสิทธิ์ตัวละครนักดาบในเรื่อง Don Diego de La Vega ที่ชื่อว่า Zorro ซึ่งทำให้ถูกเปลี่ยนจาก Zoro เป็น Zolo เมื่อแปลเป็นภาษาไทยก็สามารถทับศัพท์ได้ว่าเป็น โซโร หรือ โซโล นั่นเอง  เพราะฉะนั้นสำหรับแฟนวันพีซชาวไทย ไม่ว่าจะเป็นโซโร หรือโซโล เขาก็ยังเป็นมือขวาของลูฟี่เช่นเคย

 

 

โซโลเป็นลูกเรือคนเดียวที่ลูฟี่อยากได้ตัว แม้ยังไม่เห็นหน้า

                แรกเริ่มเดิมทีของเรื่องราว วันพีซ มังกี้ ดี ลูฟี่ตั้งใจจะออกผจญภัยโดยรวบรวมลูกเรือสมาชิกกลุ่มหมวกฟางให้ได้ทั้งสิ้น 11 คน และลูกเรือคนแรกของลูฟี่ก็คือเขาคนนี้ ลูฟี่รู้จักโซโลมาจากคำบอกเล่าของ โคบี้ เล่าถึงเรื่องราวชื่อเสียงที่ไม่ค่อยดีว่าโซโลเป็นนักล่าค่าหัวอันแสนโหดเหี้ยม แต่แทนที่ลูฟี่จะกลัว ลูฟี่กลับอยากได้โซโลมาเป็นสมาชิกกลุ่มเป็นคนแรก โดยที่ยังไม่ได้เห็นแม้แต่หน้าของเขาเลยแม้แต่น้อย

 

 

โซโล คือตัวละครที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 2 กว่าทศวรรษ

                ตลอดระยะเวลากว่า 22 ปีของมังงะ One Piece ได้มีการจัดอันดับตัวละครที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดอยู่อย่างต่อเนื่อง โซโล ได้รับความนิยมจากแฟน ๆ วันพีซเป็นอันดับที่ 2 เป็นรองแค่เพียงมังกี้ ดี ลูฟี่ ตลอดระยะเวลามากกว่าทศวรรษ ก่อนที่ในภายหลังจะเสียอันดับนี้ไปให้กับ ทราฟัลก้า ลอว์ แต่ก็ยังอยู่ใน 3 อันดับแรก จนกระทั่งภายหลังเขาก็กลับมาทวงอันดับ 2 คืนได้อีกครั้งในปี 2017 ที่ผ่านมา

 

 

โซโลคือนักดาบคนที่ 2 ของโลกที่สังหารมังกรลงได้

                หลังจากการฝึกฝนกับหนึ่งใน 7 เทพโจรสลัด มิฮอว์ค โซโลได้กลับมารวมกลุ่มกับเพื่อน ๆ อีกครั้ง พร้อมกับฝีมือที่พัฒนาขึ้นอย่างมากมาย จนเราได้เห็นเขาแสดงฝีมือบนเกาะพังค์ฮาซาด เขาได้สังหารมังกรที่อาศัยอยู่ที่นั่นลง และกลายเป็นคนที่ 2 ที่สามารถจัดการลงได้ โดยคนแรกคือ ริวมะ ซามูไรในตำนานของประเทศวาโนะ

 

 

ชื่อ โซโล ถูกตั้งตามโจรสลัดที่มีอยู่จริง

                โรโรโนอา โซโล เป็นชื่อที่มีความคล้ายคลึงกับ François L'Ollonais โจรสลัดที่มีตัวตนอยู่จริงในช่วงยุคศตวรรษที่ 17 เขาได้คุกคามคาบสมุทรแคริบเบียน ในช่วงเวลานั้นโจรสลัดคนนี้สร้างความหวาดกลัวและเป็นโจรสลัดโหดร้ายที่สุดคนหนึ่ง อย่างไรก็ตามเรายังไม่ได้เห็นหลักฐานที่ อ.โอดะ ออกมาคอนเฟิร์ม นี่เป็นเพียงแค่ข้อสังเกตุที่ดูคล้ายคลึงกันเท่านั้นเอง

 

Source: CBR

ข่าวที่เกี่ยวข้อง