HIGHLIGHT CONTENT

การซักซ้อมสงครามโลกครั้งที่ 1! เผยความละเอียดในการสร้าง 1917 หนังคว้ารางวัลลูกโลกทองคำ

  • 3,021
  • 06 ม.ค. 2020

การซักซ้อมสงครามโลกครั้งที่ 1

1917

 

            แม้ว่าภาพยนตร์ทุกเรื่องจะต้องอาศัยการเตรียมพร้อม แต่ช่วงเวลาเตรียมงานสำหรับ 1917 กลับมีความสำคัญยิ่งกว่าในภาพยนตร์ที่ถ่ายทำตามปกติทั่วๆ ไป จริงๆ แล้ว มันมีความสำคัญเป็นที่หนึ่ง ความต้องการเชิงเทคนิคในเรื่องแนวทางการถ่ายทำของอีพิคเรื่องนี้หมายความว่าทุกก้าวย่างของการเดินทางจะต้องถูกกำหนดในเรื่องจังหวะเวลาอย่างแม่นยำระหว่างการซ้อม

 

            เมนเดสยอมรับว่า ความท้าทายของการเตรียมพร้อมคือความท้าทายในการเตรียมพร้อมสำหรับภาพยนตร์ปกติ...คูณห้า “คุณมีทุกอย่างที่คุณต้องทำตามปกติ” เมนเดสกล่าว “แต่ในหนังเรื่องนี้ เราต้องลงรายละเอียดมากกว่าเยอะ ยกตัวอย่างเช่น เราต้องวัดทุกก้าวในการเดินทางครั้งนี้ มันโอเคที่จะเขียนว่า ‘พวกเขาเดินผ่านซากต้นไม้มากมายลงเนิน ผ่านสวนผลไม้ อ้อมสระน้ำ และเข้าไปยังโรงนา’ แต่ฉากนั้นจะต้องเท่ากับความยาวของพื้นที่ และพื้นที่นั้นก็จะยาวกว่าฉากนั้นไม่ได้!’ เราต้องซ้อมทุกก้าวของการเดินทาง ทุกบทพูดของไดอะล็อคในโลเกชันถ่ายทำจริงครับ”

 

            ระดับรายละเอียดแบบนี้ไม่เพียงแต่ทำให้เมนเดส, แม็คเคย์, แช็ปแมน, ดีคินส์, แกสเนอร์, ทีมนักแสดงสมทบ, ทีมงานเบื้องหลังหลักและสมาชิกทีมงานต้องซ้อมกันที่โลเกชันเท่านี้น แต่พวกเขายังต้องซ้อมกันที่ซาวน์สเตจขนาดใหญ่ที่เชพเพอร์ตัน สตูดิโอส์อีกด้วย ที่นั่น พวกเขาได้กำหนดตำแหน่งมิติของสิ่งของต่าง สำหรับแต่ละฉากบนพื้น ทุกก้าวของการเดินทางจะถูกซักซ้อมในพื้นที่นี้ “เราอยู่กันในห้องขนาดใหญ่โต ซึ่งเป็นห้องซ้อม โดยมีลังกระดาษพวกนี้วางกองสุมขึ้นไปรอบตัวเราเพื่อเป็นตัวกำหนดรูปทรงของฉากครับ” แช็ปแมนกล่าว “แซมรู้อยู่แล้วว่าการบล็อกตำแหน่งควรจะเป็นไปในลักษณะไหน แต่บางครั้ง เราก็จะเจอกับสิ่งที่ไม่เข้ากันหรือดูไม่ถูกต้อง เมื่อเรื่องแบบนั้นเกิดขึ้น แซมก็จะยืนอยู่ตรงนั้น หลับตานึกถึงมัน แล้วก็แก้ปัญหาได้ ผมไม่เคยเห็นอะไรแบบนั้นเลย ความสามารถของเขาในการทำแบบนั้นน่าทึ่งจริงๆ”

 

1917

 

            หลังจากนั้น พวกเขาก็ไปที่โลเกชันเพื่อการซ้อมทางเทคนิค “โลกใบนี้จะต้องถูกสร้างขึ้นตามจังหวะของบทครับ” เมนเดสกล่าว “คุณไม่สามารถกระโดดข้ามระยะทาง 100 หลาได้ในคัทเดียว ถ้าโลเกชันของคุณยาวเกินไป 100 หลา คุณก็จะไม่ได้ฉากที่ยืนยาวตลอดการเดินทางนั้นได้ สองสิ่งนี้มีความเชื่อมโยงกันอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งมันทำให้การเตรียมพร้อมมีความซับซ้อนกว่าปกติ ในหลายๆ ทาง มันสนุกกว่าเยอะ เพราะเราต้องทำมันตั้งแต่เนิ่นๆ และเราก็ต้องเดินสำรวจพื้นที่ เพื่อสัมผัสถึงการเดินทางของพวกเขาด้วยร่างกายของเราเอง จากนั้น เราก็ต้องพูดคุยและทดสอบการเคลื่อนไหวและการวางตำแหน่งของกล้องสำหรับทุกช่วงเวลาของทุกฉาก ก่อนที่เราจะถ่ายทำนานเลยล่ะครับ”

 

            นอกเหนือจากสตอรีบอร์ด มีการสร้างแผนผังภาพควบคู่ไปกับบทภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย มันเป็นตัวกำหนดว่าตัวละครแต่ละตัวจะเคลื่อนตัวไปที่ไหนในแต่ละช่วงเวลา รวมถึงเป็นตัวกำหนดด้วยว่ากล้องจะอยู่ตำแหน่งไหนในฉากนั้นๆ และมันจะหันหน้าไปในทิศทางไหน

 

1917

 

            พอถึงเวลาที่การเตรียมพร้อมเสร็จสิ้นลง ผู้อำนวยการสร้างแม็คดูกัลล์ก็มั่นใจว่าทีมงานของเขาพร้อมที่จะรับมือกับความซับซ้อนสารพัดรูปแบบในการถ่ายทำแล้ว “เมื่อคุณมีหนังที่ผ่านการเตรียมพร้อมมาดีขนาดเรา และด้วยความชำนาญของทีมงานของเรา กับทีมงานโลเกชัน ทีมงานสร้าง สเปเชียล เอฟเฟ็กต์และแผนกอื่นๆ เราก็รู้ว่าเราสามารถรับมือได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าเราจะเจอกับอะไรก็ตาม” แม็คดูกัลล์กล่าว

 

            ระหว่างการเตรียมพร้อม ดีคินส์และทีมงานของเขาได้พิจารณาเรื่องการเคลื่อนไหวของกล้อง และวิธีการถ่ายทำช็อตให้สมบูรณ์โดยไม่มีการคัท พร้อมไปกับการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาได้อย่างไร บางครั้ง กล้องจะต้องมีการแลกเปลี่ยนกันอย่างแนบเนียน ด้วยการใช้กลไกต่างๆ ระหว่างเทค ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับผู้ควบคุมกล้องสเตดิแคม ตามด้วยกล้องบนลวดสลิง และกลับไปหาผู้ควบคุมกล้องที่เดินเท้าหรืออยู่บนยานพาหนะ

 

            หนึ่งในความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการถ่ายทำคือพวกเขาไม่สามารถใช้เครื่องมือที่คุ้นเคยกันมานานได้ “เราเคยชินกับการใช้การมีฟุตเตจรวม มีคัทต่างๆ และมีการใช้การวางตำแหน่งกล้องมาช่วยเล่าเรื่องราว” เมนเดสกล่าว “ตามปกติแล้ว เราสามารถเปลี่ยนแปลงจังหวะของเรื่องได้ในขั้นตอนลำดับภาพ เราสามารถปรับการแสดง จังหวะ หรือไดอะล็อคได้ นั่นเป็นภาษาของหนังครับ ยกตัวอย่างเช่น คุณสามารถตัดไปที่ไวด์ช็อตเพื่อแสดงภาพภูมิประเทศ หรือคุณสามารถตัดภาพไปที่ภาพโคลสอัพและขยับเข้าไปอีกเพื่อสร้างความรู้สึกผูกพันกับตัวละคร เราไม่ได้เล่นกับเครื่องมือพวกนั้นเลยใน 1917 แต่เราก็ยังคงต้องทำสิ่งต่างๆ ทั้งหมดนั่นอยู่ดี”

 

1917 เข้าฉาย 30 มกราคม ในโรงภาพยนตร์

1917

 

1917

  • 21 January 2021
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 119 นาที
15+