HIGHLIGHT CONTENT

8 จักรวาลหนัง ที่คุณต้องติดตามไปต่อ ใช้เวลาไม่ต่ำกว่าอีก 10 ปี

  • 68,591
  • 26 มิ.ย. 2017

Marvel cinematic universe

จักรวาลซุปเปอร์ฮีโร่ของดิสนีย์มาร์เวล หนังทั้งหมดขณะนี้ถูกแบ่งออกเป็น 4 เฟสหลักๆ ซึ่งตอนนี้เดินทางมาถึงโค้งสุดท้ายของเฟสที่ 3 มีหนังที่ฉายไปแล้วกว่า 15 เรื่อง โดยเรื่องต่อไปที่กำหนดฉายในปี 2017 คือ Spider-Man: Homecoming และ Thor: Ragnarok และจากปีหน้ายาวไปจนถึงปี 2019 จะมีหนังที่แพลนลงโรงภาพยนตร์อีกประมาณ 6 เรื่อง โดยจักรวาลมาร์เวล ได้เปรียบจักรวาลอื่นตรงที่มีซุปเปอร์ฮีโร่และตัวละครในมือให้เลือกใช้มากกว่า 60 ตัวเลยทีเดียว

และอีกข้อเด่นของมาร์เวล คือการเป็นผู้ผลิตหนังจักรวาลฮีโร่ตั้งแต่ยุคแรกๆ มีการวางหมากเชื่อมโยงไปยังหนังเรื่องอื่น สร้างความเกี่ยวโยงมายาวนาน ถือว่าเป็นจักรวาลภาพยนตร์ที่แข็งแกร่งในด้านของการทำรายได้ทั้งตัวหนัง สินค้าที่ระลึก สร้างฐานแฟนคลับในทุกกลุ่มของคนดูทั่วโลก โดยหนังที่ทำรายได้สูงสุดของจักรวาลนี้คือ Marvel's The Avengers ติดอันดับ 5 หนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลของโลกเลยทีเดียว

 

DC comics extended universe

แม้ว่าตัวละคร DC จะถูกสร้างมานับครั้งไม่ถ้วน แต่ถ้าหากนับการเริ่มจักรวาลจริงๆ หนังกลับเริ่มที่ปี 2013 เท่านั้นเอง โดยจุดเริ่มต้นแรกของจักรวาลคือ Man of Steel ตาามมาด้วย Batman v Superman ,Suicide Squad และล่าสุด Wonder Woman เป็นจักรวาลที่มีความน่าสนใจตรงที่นอกจากจะเล่าเรื่องมุมฮีโร่แล้วยังเอาตัวร้ายๆ มาทำเป็นหนัง มีโทนสีที่แตกต่างจากของฝั่ง Marvel ชัดเจน แม้ก่อนหน้านี้จักรวาล DC จะไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องของคำวิจารณ์

แต่แสงแห่งความหวังและความรุ่งโรจน์ก็กลับมาอีกครั้งเมื่อฮีโร่สาวอย่าง Wonder Woman มาเป็นผู้กอบกู้ไว้ โดยหนังของจักรวาลนี้ที่มีแผนงานสร้างต่อไปในอนาคตคือ Justice League ในปลายปี 2017 ซึ่งเป็นหนังที่รวมซุปเปอร์ฮีโร่ ทั้งไซบอร์ก เดอะแฟลช แบทแมน วันเดอร์วูแมน ซุปเปอร์แมน และอควาแมน  และในปี 2018   Aquaman  ก็จะมีหนังเดี่ยวของตัวเองด้วย รวมถึงยังมีแพลนสร้าง วันเดอร์วูแมน 2,แบทเกิล, Suicide Squad 2,Gotham City Sirens , Green Lantern Corps ความน่าสนใจของจักรวาลนี้คือได้ จอส วีดอน ที่เคยร่วมทำหนัง Avengers2 และ เจมส์ วาน เจ้าพ่อหนังผี มาร่วมกำกับหนังในจักวาล DC อีกด้วย

 

The Conjuring universe

จักรวาลหนังผีที่นำเรื่องมาจากเคสจริงของ เอ็ด กับ ลอเรน วอร์เรน  นักวิญญาณและปีศาจวิทยา ซึ่งตอนแรกหนังถูกทำเป็นแค่หนังภาคต่อ แต่สุดท้ายกลายเป็นว่าตัวละครในหนังทั้งสองภาค สามารถแตกออกมาเป็นจักรวาลย่อยๆได้อีก ทั้ง แอนนาเบลล์ สร้างหนัง 2 ภาค ,The Nun ผีแม่ชีจาก  The Conjuring 2  , The Crooked man หรือ ผีชายหลังค่อม รวมถึงจักรวาลหลักของ   The Conjuring ยังเดินหน้าสร้างอย่างต่อเนื่อง 

 

Monsterverse

จักรวาลหนังสัตว์ประหลาดที่มีตัวละครหลักเป็น Godzilla และ King Kong โดย  Warner Bros.  และ Legendary Entertainment ผนึกกำลังกับพาร์ทเนอร์ฝั่งญี่ปุ่น  Toho  โดยจุดเริ่มต้นของจักรวาลนี้ เริ่มในปี 2014 ด้วยหนัง Godzilla ตามมาด้วย Kong: Skull Island และเรื่องต่อไปในปี 2019 คือ Godzilla: King of the Monsters และ Godzilla vs. Kong ในปี 2020 ความน่าสนใจของจักรวาลนี้คือการจับมอนสเตอร์หลากหลายชนิด มาถล่มกันเอง โดยทางผู้สร้างตั้งเป้าว่า จักรวาลแห่งนี้จะทำเงินมากกว่า 1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ

 

Dark universe

จักรวาลแห่งความมืดของ Universal ที่ขณะนี้ปล่อย The Mummy มาเป็นหนังเปิดจักรวาล ซึ่งถัดไปของหนังในจักรวาลนี้คือ  Invisible Man,Wolfman,Van Helsing,Bride of Frankenstein เป็นการรวมปีศาจในอดีตมารีเมคใหม่ให้ทันสมัยและเชื่อมโยงถึงกัน

 

Wizard world

โลกของพ่อมด แม่มด เวทมนตร์ ภายใต้แฟรนไชนส์ของเจเค โรว์ลิ่ง  มีหนังแกนจักรวาลหลักคือ Harry potter ทั้ง 8 ภาค ซึ่งตัวละครถูกแตกออกมาเป็น Fantastic beasts ที่ทางเจเค ประกาศออกมาแล้วว่ามี 5 ภาคอย่างแน่นอน ความน่าสนใจคือการหยิบตัวละครหลักใน  Harry potter มาเล่าเสริมภาคที่เป็นวัยรุ่น สร้างความลึกให้กับประวัติศาสตร์ของโลกเวทมนตร์

รวมถึงขยายความกว้างให้กับคนดูมากขึ้น จากเดิมที่โลกเวทมนตร์อยู่ในฝั่งของอังกฤษ แต่หนังยังสร้างอาณาจักรไปไกลถึง อเมริกา และแพลนที่จะวางหมุดหมายโลกพ่อมดฝั่งยุโรปและเอเซีย  ซึ่ง Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2 สามารถติดอันดับ 8 ของหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลของโลกอีกด้วย พร้อมทั้งแจ้งเกิดให้กับนักแสดงวัยรุ่นในแฟรนไชส์ให้โด่งดังไปทั่วโลก ความคืบหน้าของจักรวาลแห่งนี้ ล่าสุด เจเค โรว์ลิ่งปั่นบทของ Fantastic beasts 2 เสร็จแล้วและกำลังเดินหน้าถ่ายทำ มีกำหนดฉายในปี 2018

 

Fox Marvel

หนังซุปเปอร์ฮีโร่ในจักรวาลของ FOX ซึ่งเน้นไปทาง Mutant  ,X-Men และ Fantastic 4 เป็นอีกจักรวาลที่น่าเป็นห่วงเพราะตัวละครในฝั่งนี้มีเพียง Deadpool เท่านั้นที่ประสบความสำเร็จ ส่วน X Men ก็กำลังประสบปัญหาเรื่องนักแสดงหมดสัญญาและเจรจาต่อสัญญากันอยู่ ในขณะที่วูล์ฟเวอรีน ที่รับบทโดย ฮิวจ์ แจ็คแมน ก็ปลดเกษียณตัวเองไปแล้วในหนังเรื่อง Logan

โดยหนังถัดไปของจักรวาลนี้คือ New Mutants เป็นการดึงตัวละครใหม่ๆมาให้แฟนหนังได้ชม ,Deadpool 2 ความเกรียนที่มาฮาเลือดสาดติดเรทเหมือนเดิม ,X-Men: Dark Phoenix ที่มีกระแสข่าวว่าจะได้นักแสดงชุดเดิมบางคนกลับมาร่วมแจมความมันส์ อีกหนึ่งความน่าห่วงของ Fox คือFantastic 4 ที่มีการมาทำใหม่แล้วยังไม่ประสบความสำเร็จ มีแพลนจะรื้อใหม่อีกครั้งแล้ว   

 

Transformers Universe

แม้ตัวหนัง Transformers จะถูกวางฉายตั้งแต่ปี 2007 แต่หนังเพิ่งประกาศสร้างเป็นจักรวาลหุ่นยนต์หลังจากที่สร้างไปแล้ว 4 ภาค โดยตั้งแต่ภาคที่ 5 เป็นต้นไป เป็นการปูเรื่องและหาทางเชื่อมโยงสิ่งที่ผ่านมาไว้ด้วยกัน รวมถึงเอาตัวละครหลักอย่างบัมเบิ้ลบี มาสร้างเป็นหนังแยกของตัวเองด้วย แม้แฟนหนังจะมองว่า ในแต่ละภาคหาทางจูนเข้ากันได้ยากเต็มทีและหนังเริ่มออกไปไกลแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนมองว่าเป็นหัวใจที่เชื่อมจักรวาล Transformers  ไว้ด้วยกันคือความมันส์ที่ป๋าไมเคิล เบย์ เสิร์ฟให้คนดู 

 

 

 

จอมเวทย์มหากาฬ

  • 26 October 2016
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 115 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง