HIGHLIGHT CONTENT

จากเรื่องจริง! เมื่อ Transy book heist คดีโจรกรรมเหนือเมฆสุดแหวกที่เอฟบีไอต้องตะลึงกลายเป็นหนัง “AMERICAN ANIMALS”

  • 5,486
  • 02 ก.ค. 2018

 

Transy book heist จากคดีโจรกรรมเหนือเมฆที่เอฟบีไอต้องตะลึงถูกหยิบมาสร้างเป็นภาพยนตร์ใน “AMERICAN ANIMALS”

 

            ชีวิตจริงไม่ได้เหมือนในภาพยนตร์ แต่เหล่าโจรตัวแสบเหล่านี้ไม่ได้คิดเช่นนั้น!  “AMERICAN ANIMALS” ผลงานดราม่าอาชญากรรมเรื่องใหม่ของ บาร์ท เลย์ตั้น มือกำกับเจ้าของรางวัลซันแดนซ์ ผู้เคยฝากฝีมือไว้ในภาพยนตร์สารคดี “THE IMPOSTER (ดิ อิมพอสเตอร์)” เจ้าของรางวัลซันแดนซ์ ที่สร้างจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในปี 2004 เมื่อนักศึกษามหาวิทยาลัย 4 คนจากรัฐเคนตักกี้ได้ร่วมมือกระทำการโจรกรรมหนังสือตีพิมพ์ฉบับแรกของ ชาร์ล ดาร์วิน “On the Origin of Species” (ออน เดอะ ออริจิ้น ออฟ สปีซี่ส์) และผลงานชิ้นเอกของนักธรรมชาติวิทยาแห่งศตวรรษที่ 19 จอห์น เจมส์ อูดูบอง “The Birds of America” (เดอะ เบิร์ดส ออฟ อเมริกา) ซึ่งเป็นหนังสือหายากที่หลับไหลอยู่ภายในห้องสมุดของมหาวิทยาลัยทรานซิลเวเนีย ขั้นตอนในแผนการของพวกเขารวมถึงการเดินทางไปต่างประเทศ การพบปะกับพ่อค้าศิลปะที่นิวยอร์ก และการปลอมตัวเป็นผู้สูงวัย

 

            เหตุการณ์ครั้งนี้ได้รับการจารึกในหน้าของประวิติศาสตร์ว่า “Transy book heist (ทรานซี่ บุ๊ค ไฮส์) (การโจรกรรมหนังสือแห่งทรานซี่)” ส่วนเหตุผลที่ทำไมผู้คนถึงเรียกการโจรกรรมด้วยชื่อที่ดูออกจะน่ารักนี้ นั่นเป็นเพราะพวกเขาแทบไม่ได้ทำร้ายใครเลย เว้นแต่บรรณารักษ์หญิงที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจเล็กน้อย ถึงแม้ว่าเลย์ตันจะทำให้เหตุการณ์ครั้งนี้กลายเป็นเรื่องขำขัน แต่ในความเป็นจริงคดีนี้ไม่ใช่คดีเล็กๆ เลยแม้แต่น้อย หนังสือเหล่านั้นมีมูลค่ามากกว่า 5 ล้านเหรียญ ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้คดีนี้กลายเป็นหนึ่งในคดีของการโจรกรรมวัตถุมีค่าทางศิลปะที่ทางเอฟบีไอต้องให้ความสำคัญกับมันมากที่สุด  โดยภาพยนตร์ได้เพ่งเล็งไปที่ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากคดีนี้ โดยเฉพาะสิ่งที่เกิดขึ้นจากผู้ก่อเหตุทั้ง 4  วาเรน ลิปกา (อีแวน ปีเตอร์ส), สเปนเซอร์ ไรน์ฮาร์ด (แบร์รี่ คีโอแกน), เอริก บอซุก (จาเรด อับราฮัมสัน), และ ชาส อัลเลน (เบลค เจนเนอร์) กลุ่มคนที่มีความเฉลียวฉลาด รู้จักการปรับตัว และดูไม่เหมือนคนที่จะก่อเหตุเช่นนี้เลยแม้แต่น้อย พวกเขาไม่ใช่กลุ่มคนที่สังคมรังเกียจ พวกเขาเป็นนักกีฬามหาวิทยาลัย เป็นที่ชื่นชอบของเพื่อนๆ มีครอบครัวที่ดี แต่นอกเหนือสิ่งอื่นใด พวกเขารู้สึกเบื่อกับชีวิตอันเรียบง่ายเหล่านั้น

            วัยรุ่นทุกคนต่างล้วนมีความฝันเป็นของตัวเอง และอยากโตเป็นผู้ใหญ่โดยไม่ต้องเผชิญกับความยากลำบาก แต่การส่งตัวเองไปถึงฝั่งฝันอาจต้องอาศัยทางลัดนิดหน่อย และทางลัดของ วาเรน (อีแวน ปีเตอร์ส) ก็คือการโจรกรรมหนังสือหายากมูลค่า 12 ล้านเหรียญ ที่หลับใหลอยู่ในห้องสมุดของมหาวิทยาลัย แต่เขาต้องอาศัยแผนการและฟอร์มทีมโจรกรรมฝีมือฉกาจ เขาจึงศึกษาแผนการโจรกรรมจากหนังดังหลายเรื่อง และรวบรวมทีมยอดฝีมือที่ประกอบไปด้วยศิลปินผู้มีความทะเยอทะยาน สเปนเซอร์ (แบร์รี่ คีโอแกน) นักบัญชีดาวรุ่ง เอริก (จาเรด อับราฮัมสัน) และชายผู้คลั่งไคล้การฟิตกล้าม ชาส (เบลค เจนเนอร์)  เมื่อเหล่าตัวแสบมารวมตัวกัน การโจรกรรมสุดเพี้ยนที่อุกอาจที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์อเมริกาจึงเริ่มขึ้น

เตรียมตัวพบกับการโจรกรรมสุดแหวกในแบบที่คุณไม่เคยพบเห็นจากภาพยนตร์เรื่องไหนมาก่อน  สร้างเรื่องจริงของการปล้นครั้งอุกอาจที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในประวัติศาตร์สหรัฐอเมริกา

 

 

ร่วมลุ้นไปกับแผนปล้นที่คาดไม่ได้ และไม่อยากให้คุณเดา

“AMERICAN ANIMALS รวมกันปล้น อย่าให้ใครจับได้”  5 กรกฎาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

รวมกันปล้น อย่าให้ใครจับได้

  • 05 July 2018
  • Adventure / อาชญากรรม / ชีวิต / ระทึกขวัญ /
  • 116 นาที
15+