HIGHLIGHT CONTENT

เหมือนแค่ไหน? เมื่อทอม แฮงส์ รับบท ซัลลี บุคคลที่มีอยู่จริง กัปตันผู้สร้างปาฏิหาริย์

  • 40,231
  • 09 ก.ย. 2016

เหมือนแค่ไหน? เมื่อทอม แฮงส์ รับบท ซัลลี
บุคคลที่มีอยู่จริง กัปตันผู้สร้างปาฏิหาริย์

 

 

กัปตันเชสลีย์ ซัลเลนเบอร์เกอร์ หรือ “ซัลลี” ซึ่งกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากเหตุการณ์เมื่อหลายปีก่อนเริ่มต้นขับเครื่องบินเมื่ออายุได้14 ปี“ตอนที่เขาตัวสูงพอจะมองออกมานอกค็อกพิตเครื่องบินได้นั่นล่ะครับ” ทอม แฮงค์สพูดติดตลก นักบินหนุ่มได้เข้าศึกษาที่สถาบัน United States Air Force Academy และขับเครื่องบินขับไล่อยู่ในกองทัพนานห้าปีจนได้รับตำแหน่งเป็นกัปตันก่อนที่จะมาขับเครื่องบินโดยสารเชิงพาณิชย์ “นี่ล่ะครับชีวิตของนักบินอาชีพ” นักแสดงรายนี้กล่าวต่อ “ถ้าลองนับชั่วโมงบินดู ผมว่าเขาน่าจะขับเครื่องบินไปราว 20,000 ชั่วโมงได้ เขานำเครื่องขึ้นและลงจอดมากมายหลายครั้ง มองดูแผงหน้าปัดว่ามีความผิดปกติหรือไม่มานับครั้งไม่ถ้วน และเคยผ่านช่วงเวลาที่น่ากลัวมาแล้วตลอดเส้นทางอาชีพที่ผ่านมา”

 แต่ไม่มีอะไรเหมือนสิ่งที่เขาได้พบในช่วงเวลา 208 วินาทีซึ่งกลายมาเป็นบทสรุปประสบการณ์ที่ผ่านมาในชีวิตของเขา นักบินต้องเตรียมตัวเป็นอย่างดีเพื่อรับสถานการณ์ใดๆ ก็ตามที่อาจเกิดขึ้นบนอากาศ แล้วจู่ๆ ซัลลีก็ต้องมาเผชิญความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ในอาชีพการงานของเขา “นกฝูงหนึ่งถูกดูดเข้าไปในเครื่องยนต์แล้วก็ ตูม!ทันใดนั้นเขาก็ต้องขับเครื่องร่อนซึ่งไร้กำลังขับเคลื่อนโดยมีผู้โดยสาร 155 ชีวิตอยู่บนเครื่องรวมทั้งตัวเขาเองด้วย โชคดีที่เขาได้ผ่านประสบการณ์ 20,000 ชั่วโมงนั้นมาแล้ว”แฮงค์สกล่าว

 

 

บทซัลลีเป็นบทที่นักแสดงงานชุกอย่างแฮงค์สไม่อาจปฏิเสธได้ แม้ว่าเขาจะต้องเลื่อนช่วงหยุดพักที่เขาสมควรได้รับออกไปก็ตาม “บางครั้งเราก็ได้อ่านบทที่ซาบซึ้งกินใจแต่ก็เรียบง่ายมาก เป็นการผสมผสานกันอย่างสมบูรณ์แบบระหว่างพฤติกรรมกับการปฏิบัติตามขั้นตอน” เขาให้ความเห็น “ผมเองก็อยากลงสนามเช่นเดียวกับนักแสดงคนอื่นๆ ดังนั้นอย่างน้อยผมจึงอยากจะลองดู ถึงแม้ว่าผมทำงานต่อเนื่องมาตลอดในช่วงหกปีมานี้ก็ตาม แน่นอนครับว่าผมเหนื่อยมาก แต่ก็เหมือนได้อะดรีนาลีนมากระตุ้น ทั้งตัวบทบาท ซัลลี ไปจนถึงคลินต์ อีสต์วูด... ทุกอย่างลงตัวมาก ผมก็เลยไม่ยอมพลาดโอกาสที่จะได้เล่นสองเกมติดกันในช่วงท้ายฤดูกาลเบสบอลอันยาวนานครั้งนี้ครับ”

แม้ว่าแฮงค์สจะทำตัวสบายๆ ในกองถ่าย แต่เขายอมรับว่าเวลารับบทเป็นบุคคลที่มีอยู่จริง “คุณจะรู้สึกเกร็งๆ อยู่เสมอ คุณมักพูดกับตัวเองว่า ‘เราไม่มีทางพูดเหมือนเขาได้แน่ๆ ไม่มีทางดูเหมือนเขาได้แน่ๆ เราได้แต่หวังว่าจะถ่ายทอดแง่มุมบางส่วน บุคลิกภาพ คุณลักษณะ ท่วงท่า เสน่ห์บางอย่างในตัวเขา’ ไม่ว่าคนคนนั้นจะเป็นใครก็ตาม จากนั้นคุณก็ต้องออกโรง”

แต่บุคคลจริงที่แฮงค์สมารับบทบาทให้ดูจะไม่กังวลเลยแม้แต่น้อยที่นักแสดงรายนี้จะมาเล่นเป็นตัวเขา “หนังเรื่องนี้กำกับโดยนักเล่าเรื่องที่มีฝีมืออย่างคลินต์ อีสต์วูด แถมยังได้ทอม แฮงค์สมารับบทเป็นผมด้วย...นี่คือทีมในฝันเลยล่ะครับ” ซัลเลนเบอร์เกอร์กล่าว “ผมรู้ว่าทอมสามารถแปลงโฉมได้ แต่ครั้งแรกที่ผมได้เห็นภาพระยะไกลตอนเขาแต่งชุดนักบินและทำสีผมแล้วน่ะ ว้าว มันน่าทึ่งจริงๆ เลยล่ะครับ”

ที่จริงแล้วก่อนการถ่ายทำ ลอรี ภรรยาของซัลเลนเบอร์เกอร์ตื่นเต้นมากที่ได้เห็นชายทั้งสองคนพร้อมกัน “ครั้งแรกที่เห็นทอม ฉันรู้สึกแปลกมากเลยค่ะ แล้วต่อมาเวลาจ้องดูสามีฉันก็จะคิดว่า ‘ผมเขาดูเหมือนผมของทอมเลยนะ...ไม่ใช่สิ...ผมทอมดูเหมือนผมซัลลีต่างหาก!’” เธอหัวเราะ

นอกจากนำเสนอรูปลักษณ์ภายนอกให้ใกล้เคียงบุคคลจริงมากที่สุดแล้ว แฮงค์สยังต้องถ่ายทอดช่วงเวลาที่ท้าทายที่สุดในชีวิตของซัลลีไม่เพียงการแสดงออกภายนอกแต่ยังรวมถึงความคิดภายในด้วย นักแสดงรายนี้ต้องนำเสนอกระบวนการคิดที่รวดเร็วฉับไวของนักบินรายนี้ซึ่งช่วยให้เขาสามารถควบคุมสถานการณ์ที่ดูเหมือนว่าจะควบคุมไม่ได้ แม้จะไม่เคยฝึกรับมือกับสถานการณ์นี้โดยตรงนอกจากการพูดคุยเชิงทฤษฎีในชั้นเรียน

 

 

ซัลลี่ ปาฎิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน

  • 08 September 2016
  • Adventure / ชีวิต /
  • 96 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง