HIGHLIGHT CONTENT

เรื่องของน้ำพุ...สะท้อนสังคม แม่เลี้ยงลูกยังไงให้ติดยา อ่านก่อนหนังกลับมาฉาย

  • 31,641
  • 10 ม.ค. 2018

มีคนถามข้าพเจ้าเสมอ  "เลี้ยงลูกยังไง ถึงได้ปล่อยให้ลูกติดเฮโรอีน"
ถ้าจะให้ตอบจริง ๆ แล้ว ก็จะต้องโทษตัวเองว่า "เลี้ยงลูกไม่เป็น"
 [สุวรรณี สุคนธา ผู้เขียน เรื่องของน้ำพุ]

 

 

น้ำพุ  ภาพยนตร์ปี 2527 ที่สร้างปรากฎการณ์ไปทั่วประเทศ โดยการกำกับของ  ยุทธนา มุกดาสนิท  นำแสดงโดย ภัทราวดี มีชูธน และ อำพล ลำพูน สร้างจากหนังสือบทประพันธ์ของ สุวรรณี สุคนธา บอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวที่ต้องสูญเสียลูกชายไปจากการเสพยาเสพติด ในปีนั้นหนังได้รับเลือกให้เป็นหนังไทยที่ได้ลุ้นการเสนอชื่อเข้าชิงออสก้าร์ รวมถึงหนุ่ย อำพล ได้รับรางวัลดารานำชายดีเด่น จาก งานมหกรรมภาพยนตร์เอเชียแปซิฟิก

 

 

 น้ำพุ จะกลับมาฉายอีกครั้งใน เทศกาลภาพยนตร์ไต้หวัน ประจำปี 2561” (Taiwan Film Festival in Bangkok)  ที่ โรงภาพยนตร์ ควอเทียร์ ซีเนอาร์ต ระหว่างวันที่ 17 - 23 มกราคม 2561 ในราคา 160 บาท 

 

ก่อนที่เราจะไปดูหนัง เราขอพาทุกคนมาย้อนอ่านความเป็นมาและเป็นไป เรื่องของน้ำพุ ว่าเป็นอย่างไร? 

วงศ์เมือง นันทขว้าง หรือ น้ำพุ เป็นบุตรชายคนเดียวของ สุวรรณี สุคนธา น้ำพุเกิดวันที่ 13 มีนาคม ทำให้เขาถูกตราหน้าว่า ลูกเกิดวันที่ 13 เป็นตัวซวยและฉากนี้ถูกถ่ายทอดในหนังด้วยน้ำเสียงสุดดุดันของ สุเชาว์ พงษ์วิไล ครอบครัวของสุวรรณีประสบปัญหาหย่าร้าง และน้ำพุมาอยู่กับแม่พร้อมพี่สาวอีกสามคน ด้วยความที่โตมาในครอบครัวของลูกสาว ทำให้น้ำพุได้รับการเลี้ยงดูอย่างไม่ทั่วถึงและเข้ากับคนในครอบครัวได้น้อย ส่วนแม่เองก็ไม่มีเวลามากนักเพราะภาระการทำงาน 

 

 

 น้ำพุมีความสนใจในวิชาศิลปะจึงได้ขอแม่เรียนต่อที่ วิทยาลัยช่างศิลป ในช่วงนั้นเองที่เขาได้พบกับเพื่อนที่คึกคะนองชักชวนให้ลองยาเสพติด แต่ได้มีช่วงที่น้ำพุไปบำบัดที่ สำนักสงฆ์วัดถ้ำกระบอก จนหายแล้ว แต่สุดท้ายในวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2517 คนในบ้านได้พบว่าน้ำพุหมดสติอยู่ในห้องพักและเสียชีวิตในเวลาต่อมาจากการเสพเฮโรอีนเกินขนาด

 

 

สุวรรณี สุคนธา นำเรื่องราวของน้ำพุ มาเขียนเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ความเป็นแม่ และเพื่อประโยชน์แก่สังคม โดยเธอได้เขียนถึงเรื่องของน้ำพุว่า ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวของแม่เพียงคนเดียว 

“...นี่เป็นความผิดของแม่คนเดียว ไม่ใช่ของใครเลย และบัดนี้แม่ก็รับกรรมอันนั้นแล้ว หลับให้สบายเถอะนะน้ำพุ ระหว่างเราแม่ลูกไม่ต้องพูดกันถึงชาตินี้ หรือชาติหน้าหรอก น้ำพุอยู่ในหัวใจของแม่ตลอดเวลาอยู่แล้ว..."

 

 

เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดของสุวรรณี เพราะวาระสุดท้ายชีวิตของเธอต้องจบชีวิตลงจากเหตุที่มีวัยรุ่นพยายามเข้ามาชิงรถยนต์และทำร้ายเธอจนเสียชีวิตเพียงเพื่อจะนำรถไปขายเพื่อซื้อยาเสพติด ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2527 ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับที่น้ำพุออกฉาย ในเดือน มิถุนายน พ.ศ. 2527