HIGHLIGHT CONTENT

ข้อมูลภาพยนตร์ The Last Tycoon

  • 7,989
  • 07 ม.ค. 2013

The Last Tycoon

ประเภท Action / Period กำหนดฉาย 24 มกราคม 2013 บริษัทจัดจำหน่าย มงคลซีเนม่า อำนวยการสร้าง แอนดรูว์ เลา (ไตรภาค สองคนสองคม, Confession of Pain) กำกับ/เขียนบท หวังจิ้ง (คนตัดคน 1 & 2, คนตัดเซียน, เจาะเหลี่ยมคน 2) นำแสดง โจวเหวินฟะ (ไตรภาค โหด เลว ดี, คนตัดคน, ทะลักจุดแตก) หวงเสี่ยวหมิง (Ip Man 2, The Message, Sacrifice) หงจินเป่า (Ip Man 2, เอไกหว่า, ขาตั้งสู้, มังกรหนวดทอง) อู๋เจิ้นยี่ (สองคนสองคม 2, คนแกร่งแรงระเบิดนรก, นางพญาผมขาว) หยวนเฉวียน (ซีรี่ย์ คู่แฝดเซียวฮื่อยี้พิชิตมาร, ริมทางบอกรักและพักใจ)

เนื้อเรื่อง

ในปีค.ศ. 1917 เฉิง (หวงเสี่ยวหมิง) เป็นผู้ชายที่ทำมาหากินสุจริตภายในร้านขายของชา เขาไม่มีความฝันใดๆนอกจากที่จะได้ใช้ชีวิตร่วมกับ ฉิว (เฟิงเหวินจุน) นักเรียนการแสดงจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง แต่ในค่ำคืนหนึ่งชีวิตของเขาก็ได้เปลี่ยนไปตลอดกาล เมื่อ เฉิง บังเอิญเห็นความสัมพันธ์ระหว่างเจ้านายสาวของเขากับสารวัตรตำรวจ เพื่อที่จะเก็บความลับสารวัตรก็ยัดข้อหาให้ เฉิง และขังเขาไว้ในคุก ที่นี่เองเขาก็ได้รู้จักกับ เหมา (หยวนเฉวียน) ซึ่งทั้งคู่ก็วางแผนแหกคุกออกมาจนสำเร็จ อย่างไรก็ตามด้วยความที่ตัวเองเดินทางนี้แล้ว เฉิง ไม่มีทางเลือกนอกจากทิ้งชีวิตเดิมและผู้หญิงที่เขารักเอาไว้เบื้องหลัง เฉิง พบกับเจ้านายใหม่ที่ชื่อ ฮง (หงจินเป่า) ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลในมหานครเซี่ยงไฮ้ แต่ในขณะที่ ฮง ใช้อำนาจเพื่อปรนเปรอตัวเองตลอดเวลา เฉิง ก็ไต่อำนาจในโลกใต้ดินขึ้นมาเรื่อยๆ ในขณะที่เขาก็มีความสัมพันธ์กับนักร้องสาวเจ้าสเน่ห์ เปา (โม่เสี่ยวฉี) แต่ถึงแม้ว่าเธอจะรักเขา แต่ เฉิง ก็ไม่มีวันลืม ฉิว ผู้หญิงที่เขาเลือกที่จะทิ้งไว้เบื้องหลัง กาลเวลาผ่านไปจนถึงช่วงปลายทศวรรษที่ 30 เฉิง (โจวเหวินฟะ) ก็กลายมาเป็นหนึ่งในเจ้าพ่อที่ทรงอำนาจที่สุดในมหานครเซี่ยงไฮ้ แต่อำนาจนั้นก็มาพร้อมกับราคาเสมอ เมื่อ เฉิง ต้องเผชิญหน้ากับกลุ่มอำนาจใหม่ที่เข้ามาท้าทายเขา การรุกรานเซี่ยงไฮ้ของกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น และการเมืองในประเทศที่กาลังระส่าระส่าย และที่สาคัญโชคชะตาก็ทาให้เขาได้พบกับ ฉิว ผู้หญิงที่เขาไม่เคยลืมอีกครั้ง สุดอลังการทุนสร้างกว่า 600 ล้านบาท เนรมิตฉากสงครามกลางเมืองเซี่ยงไฮ้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด The Last Tycoon อำนวยการสร้างโดย แอนดรูว์ เลา จากไตรภาคสองคนสองคม และกำกับโดย หวังจิ้ง (คนตัดคน 1 & 2, คนตัดเซียน) การกลับมารับบท “เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้” ของพระเอกตลอดกาล โจวเหวินฟะ ร่วมด้วยทีมนักแสดงชั้นนำของฮ่องกงมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หวงเสี่ยวหมิง, หงจินเป่า, อู๋เจิ้นยี่ และ หยวนเฉวียน

แนะนำตัวละคร

เฉิงต้าฉี (รับบทโดย โจวเหวินฟะ ในทศวรรษที่ 30 และ หวงเสี่ยวหมิง ในทศวรรษที่ 10) เขาคือชายหนุ่มที่พยายามที่จะเอาตัวรอดในเมืองใหญ่อย่างเซี่ยงไฮ้ แต่การใช้ชีวิตแบบสุจริตของเขากลับต้องเจอกับความอยุติธรรมของโลกและกฏหมาย ทำให้เขาค้นพบสัจธรรมว่า อำนาจเท่านั้นคือสิ่งที่ทาให้คุณอยู่รอดในสังคม ด้วยความกล้าหาญ รักพวกพ้อง รวมถึงไหวพริบและประสบการณ์ ทาให้ เฉิง ไต่เต้าอำนาจจนกลายเป็น "เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้" ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ หง (รับบทโดย หงจินเป่า) หง สืบเชื้อสายมาจากตระกูลขุนนางที่ร่ำรวยและทรงอำนาจ เขาเปิดบ่อนและเป็นผู้รับ เฉิง เข้ามาอุปการะหลังจากที่หนีออกมาจากคุก อย่างไรก็ตาม หง เป็นผู้ชายที่บ้าอำนาจและใช้มันเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ทาให้ เฉิง ที่ค่อยๆไต่เต้าระดับสามารถยึดครองอำนาจต่อจาก หง และดารงตาแหน่งกลายเป็นเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ในที่สุด เหมา (รับบทโดย อู๋เจิ้นยี่) เหมา คือผู้ชายที่ เฉิง พบในคุก และก็กลายเป็นเพื่อนและคนสนิทที่สุดของ เฉิง หลังจากที่แหกคุกออกมาด้วยกัน เหมา พร้อมที่จะสละชีพเพื่อ เฉิง อย่างไรก็ตามเมื่อถึงทศวรรษที่ 30 ความขัดแย้งของทั้งคู่ก็เกิดขึ้น เมื่อ เหมา พยายามทำให้ เฉิง ร่วมมือกับกองทัพญี่ปุ่น เพื่อที่จะแลกกับอำนาจและความอยู่รอด อี่จือฉิว (รับบทโดย หยวนเฉวียน ในทศวรรษที่ 30 และ เฟิงเหวินจุน ในทศวรรษที่ 10) ฉิว เป็นนักเรียนงิ้วจากมหาวิทลัยปักกิ่ง เธอเป็นคนรักของ เฉิง ก่อนที่เขาจะถูกยัดข้อหาและต้องไปอยู่ในคุก กาลเวลาผ่านไป ฉิว ก็กลายเป็นนักแสดงงิ้วชื่อดังของประเทศจีน และแต่งงานกับนักเขียน อย่างไรก็ตามเธอไม่เคยลืม เฉิง และโชคชะตาก็ทำให้ทั้งสองได้มาพบกันอีกครั้ง เมื่อเธอต้องแสดงงิ้วต่อหน้าเขา เปา (รับบทโดย โม่เสี่ยวฉี) ว่ากันว่า เปา คือนักร้องและนักแสดงที่สวยและเซ็กซี่ในมหานครเซี่ยงไฮ้ เธอรักและทุ่มเททั้งใจให้ เฉิง และสนับสนุนเขาในทุกๆ เรื่องไม่ว่าเขาจะทำอะไร อย่างไรก็ตามเธอก็รู้อยู่แก่ใจว่าหัวใจของเขาไม่เคยอยู่กับเธอ เพราะ เฉิง ยังไม่เคยลืมรักเก่าของตัวเองในอดีต

ทีมนักแสดง

โจวเหวินฟะ (รับบทเป็น เฉิง ในทศวรรษที่ 30) โจวเหวินฟะ เกิดในปี 1955 ในเมืองจงซาน มณฑลกวางตุ้ง และไปเติบโตบนเกาะฮ่องกง เขาเข้าเรียนในสถาบันสอนการแสดงของสถานีโทรทัศน์ TVB ด้วยความสามารถที่ล้นเหลือ ทำให้เขาได้รับเลือกเล่นบทนาในละครโทรทัศน์และกลายเป็นขวัญใจของคนดูของชาวฮ่องกงอย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกันเส้นทางการแสดงหนังของเขาก็เริ่มขึ้น โดยตั้งแต่ปี 1976 เขาแสดงมาแล้วไม่ต่ำกว่า 81 เรื่อง ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมมากแล้วจากทุกสถาบันใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Hong Kong Film Awards, the Golden Horse Film Awards ของไต้หวัน และ the Asia-Pacific Film Festival ชื่อเสียงภายนอกประเทศของเขาก็ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน โดยเขาแสดงในหนังชื่อดังอย่าง City on Fire และ Prison on Fire ของ ริงโก้ แลม รวมถึงผลงานสร้างชื่ออย่าง A Better Tomorrow, A Better Tomorrow II, The Killer, Once a Thief และ Hard-Boiled ที่เขาร่วมงานกับผู้กำกับคู่บุญ จอห์น วู และทาให้เขาได้รับโอกาสแสดงหนังฮอลลิวู้ด เช่น The Replacement Killers และ Pirates of the Caribbean: At World’s End โจวเหวินฟะ ยังคงกลับมารับแสดงในภาพยนตร์เรื่องยิ่งใหญ่ในบ้านเกิดเสมอ ดังที่ได้เห็นจากหนังอย่าง Crouching Tiger, Hidden Dragon และ Curse of the Golden Flower รวมถึงหนังคุณภาพที่เป็นตัวแทนภาพยนตร์จีนที่ถูกส่งชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์อย่าง Confucius ในปี 2010 รวมถึงหนังแอ็คชั่นสุดมันส์อย่าง Let the Bullets Fly ของผู้กำกับ เจียงเหวิน ในปี 2011 อีกด้วย หวงเสี่ยงหมิง (รับบทเป็น เฉิง ในทศวรรษที่ 10) ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา หวงเสี่ยวหมิง คือซุปเปอร์สตาร์ชาวจีนที่มาแรงที่สุด ด้วยภาพยนตร์ใหญ่ 10 เรื่อง และซีรี่ย์ 19 เรื่อง เขาคือนักแสดงที่งานชุกมากที่สุดคนหนึ่งของวงการ โดยล่าสุดเขาก็ได้แสดงคู่กับ หยู่เหวินเล่อ และ หรวนจิงเทียน ในหนังแอ็คชั่นกำลังภายในสามมิติ The Guillotines ของผู้กำกับ แอนดรูว์ เลา และผู้อานวยการสร้าง ปีเตอร์ ชาน ที่เข้าฉายในช่วงต้นปี 2013 หวงเสี่ยวหมิง ยังมีผลงานการแสดงในหนังใหญ่อย่าง Sacrifice ของผู้กำกับ เฉินไค่เก๋อ, Ip Man 2 ที่เขาร่วมแสดงกับ ดอนนี่ เย็น และ หงจินเป่า, The Message หนังทริลเลอร์พีเรียดเรื่องเยี่ยม ที่ทาให้เขาได้เข้าชิงรางวัลสาขากนักแสดงสมทบชายใน Asian Film Awards นอกจากนั้นเขาก็ยังมีผลงานเรื่อง The Banquet ของผู้กำกับ เฝิงเสี่ยวกัง อีกด้วย หงจินเป่า (รับบทเป็น หง) ผลงาน >>> Ip Man 2, A Simple Life, 14 Blades อู๋เจิ้นยี่ (รับบทเป็น เหมา) ผลงาน >>> สองคนสองคม 2, คนแกร่งแรงระเบิดนรก, นางพญาผมขาว หยวนเฉวียน (รับบทเป็น ฉิว ในทศวรรษที่ 30) ผลงาน >>> ซีรี่ย์ คู่แฝดเซียวฮื่อยี้พิชิตมาร, ริมทางบอกรักและพักใจ โม่เสี่ยวฉี (รับบทเป็น เปา) ผลงาน >>> Ocean Flame, Koma, Apart Together

ทีมสร้าง

แอนดรูว์ เลา (ผู้อานวยการสร้าง / ผู้กำกับภาพ) เขาเป็นที่รู้จักกันจากการกำกับมหากาพย์ไตรภาค “2 คน 2 คม” (Infernal Affairs) นำแสดงโดย เหลียงเฉาเหว่ย และ หลิวเต๋อหัว ซึ่งถูกนำไปรีเมคเป็นภาพยนตร์ฮอลลิวู้ดโดยผู้กำกับ มาร์ติน สกอเซซี่ย์ จนได้รับรางวัลออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และก็เพิ่งมีผลงานการกำกับหนังแอ็คชั่น/กาลังภายใน ที่นาแสดงโดย ดอนนี่ เยน เรื่อง The Legend of Chen Zhen แอนดรูว์ เลา เริ่มอาชีพด้วยการเป็นผู้กำกับภาพให้กับผู้กำกับ หว่องการ์ไว อย่างเช่น As Tear Goes By และ Chungking Express จากนั้นเขาก็สร้างชื่อด้วยการเป็นผู้กำกับให้ Young and Dangerous (กู๋หว่าไจ๋) ทั้ง 6 ภาค รวมถึง The Storm Riders (ฟงอวิ๋น ขี่พายุทะลุฟ้า) และ A Man Called Hero (ขี่พายุ ดาบเทวดา) จนในที่สุดไตรภาค Infernal Affairs ก็ทาให้เขาได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากสถาบัน Hong Kong Film Awards และ the Golden Horse Awards ภาพยนตร์เรื่องอื่นๆของ แอนดรูว์ เลา ก็ยังมี Initial D นำแสดงโดย เจย์ โชว์ ซึ่งประสบความสาเร็จเรื่องรายได้ไปทั่วเอเชียและถูกเลือกเข้าไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิส โดยเขายังได้กำกับหนังต่างประเทศอีกอย่างเช่น Daisy ที่นำแสดงโดย จวนจีฮุน รวมถึง The Flock ที่นำแสดงโดย ริชาร์ด เกียร์ และ แคลร์ เดนส์ หวังจิง (ผู้กำกับ / เขียนบท) ผลงาน >>> คนตัดคน 1 & 2, คนตัดเซียน, เจาะเหลี่ยมคน 2 ชุงมั่นหยี (ผู้ออกแบบงานสร้าง) ผลงาน >>> Wu Xia, Warlords, Curse of the Golden Flower, Flying Swords of Dragon Gate เจสซี่ ได (ออกแบบเครื่องแต่งกาย) ผลงาน >>> Warlords, True Legend, So Close หยวนปัน (ผู้ออกแบบคิวบู๊) ผลงาน >>> Flying Swords of Dragon Gate, Fong Sai Yuk, The Blade