HIGHLIGHT CONTENT

เบื้องหลังงานสร้าง The Hateful Eight หนังโหดดิบเถื่อนที่มีฉากหลังอันเยือกเย็น

  • 6,858
  • 12 ม.ค. 2016

เบื้องหลังงานสร้าง The Hateful Eight 
หนังโหดดิบเถื่อนที่มีฉากหลังอันเยือกเย็น

 

 

หนังเรื่อง The Hateful Eight ได้ฤกษ์เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 เมษายน ปี 2014 ด้วยการเชื้อเชิญให้ทีมนักแสดงมาอ่านบทหนังต่อหน้าสื่อและแฟนๆหนัง เควนติน ทารันติโน ทีมนักแสดงเหล่านั้น ประกอบด้วย แซมมวล แอล แจ็คสัน, เคิร์ต รัสเซลล์, วอลตัน ก็อกกินส์, ไมเคิล แมดเซ่น,  ทิม ร็อธ, บรูซ เดิร์น, เจมส์ ปาร์คส, ดานา กอร์เรียร์ และโซอี้ เบลล์ ซึ่งหลังจากอ่านบทเสร็จ ก็ได้รับเสียงปรบมืออย่างเกรียวกราวเป็นเวลานาน และได้รับคำชมเป็นเอกฉันท์ว่าสนุก เข้มข้นที่สุดเท่าที่เคยเขียนมา แล้ว 8 เดือนหลังจากอ่านบท ก็เริ่มถ่ายทำหนังทันทีที่เมืองเทลลูไรด์ รัฐโคโลลราโด สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2015

โปรเจกต์ชิ้นนี้ อำนวยการสร้างโดยทีมงานคู่บุญของเควนติน ทารันติโนไม่ว่าจะเป็น ริชาร์ด เอ็น แกลดสไตน์ (ผู้บริหารงานสร้างจาก Reservoir Dogs, Pulp Fiction, และ Jackie Brown) สเตซี่ เชอร์ (ผู้บริหารงานสร้างจาก Pulp Fiction และผู้อำนวยการสร้าง Django Unchained) และ แชนนอน แมคอินทอช (ผู้บริหารงานสร้างจาก Django Unchained และ Death Proof) แกลดสไตน์กล่าวถึงหนังของทารันติโนว่าหนังของเขาทุกเรื่องล้วนนำเสนอเรื่องราวความสัมพันธ์สุดเข้มข้นของมนุษย์และหนังล่าสุดอย่าง The Hateful Eight ก็จะนำตัวละครมากมายมาอยู่ด้วยกันเพื่อทดสอบความไว้เนื้อเชื่อใจต่อกัน

“ดังนั้น The Hateful Eight จึงเป็นเรื่องราวอันน่าทึ่งที่เจาะลึกสภาวะจิตใจของมนุษย์กลุ่มหนึ่งซึ่งผู้ชมอย่างเราสามารถเข้าถึงและพาตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานการณ์รุนแรงที่ทดสอบความจงรักภักดีและการทรยศหักหลัง แล้วหนังเรื่องนี้ก็คือหนังคาวบอยสุดระทึกแสนตลกร้ายที่เผยสันดานดิบของมนุษย์ได้จริงใจที่สุด” สเตซี่ เชอร์ พูดถึงจุดเด่นของหนังเรื่องนี้

 

 

ความพิเศษของหนังเรื่องนี้คือการที่หนังว่าจะถ่ายทำด้วยกล้อง 70 มม. ในรูปแบบ Ultra Panavision 70 ภาพที่ออกมาจะกว้างเป็นพิเศษด้วยอัตราส่วน 2.76:1 ตัวอย่างหนังที่เคยใช้เทคนิคนี้ถ่ายทำอาทิ Mutiny on the Bounty, The Greatest Story Ever Told, Battle of the Bulge จนล่าสุดที่ใช้คือหนังเมื่อปี 1966 เรื่อง Khartoum แล้วในอนาคตหน้าหนังฟอร์มยักษ์อย่าง Rogue One: A Star Wars Storyของ การ์เรธ เอ็ดเวิร์ดส์ ก็จะนำมาถ่ายทำเป็นบางฉากอีกด้วย

“การจับภาพทิวทัศน์แดนตะวันตกแสนเยือกเย็น ปกคลุมด้วยเกล็ดหิมะและสถานที่งดงามบนผืนแผ่นดินแบบนี้มันเหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้กล้องฟิล์ม 70 มม.จริงๆ และผมเชื่อว่าเทคนิคดังกล่าวจะทำให้ผู้ชมใกล้ชิดตัวละครมากขึ้นๆและเข้าถึงตัวละครได้ยิ่งใหญ่”

ทารันติโน พูดถึงข้อดีของการใช้กล้อง 70 มม.ที่นอกจากจะเก็บภาพดินแดนตะวันตกและรายละเอียดของตัวละครแล้ว ยังช่วยสร้างบรรยากาศลึกลับในกระท่อมที่ตัวละครทั้ง 8 คนมาเจอกันอีกด้วย โดยได้ โรเบิร์ต ริชาร์ดสัน ตากล้องเจ้าของ 2 รางวัลออสการ์จาก JFK และ Hugo อีกทั้งยังเคยทำงานร่วมกับทารันติโนอย่าง Kill Bill Vol.1-2, Inglourious Basterds และ Django Unchained มากำกับภาพสุดวิจิตรในหนังเรื่องนี้ให้มีความอลังการ สมบูรณ์แบบหนังอีพิคยุค 1960  ซึ่งเชื่อว่าภาพที่ถ่ายมานั้นสามารถเก็บความงดงาม แสงสีและความลึกซึ้งในแบบที่ดิจิตอลทำไม่ได้ ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของทารันติโนที่ต้องการอนุรักษ์ฟิล์มภาพยนตร์ไว้ (ปีที่แล้วเขา ร่วมมือกับผู้กำกับชื่อดังอย่าง คริสโตเฟอร์ โนแลน และเจ เจ อับรามส์ รวมถึงสตูดิโอหนังชื่อดังอีกมากมายดำเนินการสนับสนุนบริษัทโกดัก เพื่ออนุรักษ์ฟิล์มภาพยนตร์ ในยุคที่การทำหนังด้วยกล้องดิจิตอลเข้ามาแทนที่อย่างเต็มตัว)

 

 

และเพื่อให้หนังเรื่องนี้เป็นหนังคาวบอยดุเดือด แต่เลือดเย็น ฉากหลังของเรื่องที่เป็นภูมิทัศน์หิมะปกคลุมจึงเหมาะสมอย่างยิ่ง จนกระทั่งไฮไลท์ของหนังเรื่องนี้คือการที่ตัวละคร 8 คนมาพบกันที่กระท่อมกลางหิมะแล้วมาเฉือดเฉือนกัน งานนี้ได้นักออกแบบงานสร้าง โยเฮ ทาเนดะ ผู้เป็นแฟนหนังคาวบอยตัวยงมาสร้างสรรค์สถานที่แห่งนั้นให้กลายเป็นที่น่าจดจำ แบบที่เขาเคยสร้างสรรค์ House of Blue Leaves ที่เป็นฉากต่อสู้สุดยิ่งใหญ่ในฉากเด็ดของหนังเรื่อง Kill Bill Vol.1

อย่างไรก็ตามการที่หนังถ่ายทำช่วงฤดูหนาว พวกเขาจึงต้องเผชิญหน้ากับสภาพอากาศแปรปรวน พายุหิมะตกหนัก ในที่สุดพวกเขาจึงต้องย้ายไปถ่ายทำที่ Red Studios เมืองลอส แองเจลิส แม้สภาพอากาศจะสาหัสขนาดไหน พวกเขาก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ล้ำค่าที่ไม่มีวันลืม 

The Hateful Eight ... 8 พิโรธโกรธแล้วฆ่า ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

8 พิโรธ โกรธแล้วฆ่า

  • 07 January 2016
  • Adventure / ชีวิต /
  • 186 นาที
15+