HIGHLIGHT CONTENT

พิถีพิถัน!! The Farewell การคัดเลือกนักแสดง เพื่อให้ทุกคนมาเป็นครอบครัวเดียวกัน

  • 2,324
  • 12 ธ.ค. 2019

 

The Farewell

ครอบครัวของบิลลี่

ในขณะที่การคัดเลือกนักแสดงมารับบทบิลลี่นั้นสำคัญมาก แต่การคัดเลือกครอบครัวนั้นก็เป็นสิ่งท้าทายไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเมื่อมาถึงการคัดเลือกนักแสดงที่จะมารับบทอาม่า ที่เป็นงานหินที่สุด เหตุผลก็เพราะว่า ตัวละครอย่างอาม่านั้นมีความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นกับ ลูลู่ หวัง ไม่ว่าจะคัดใครมาก็ตาม เขาจะต้องมีความคลิกกันกับผู้กำกับของเรา

 

หลังจากที่คัดเลือกอย่างเคร่งเครียด เพราะกำหนดการถ่ายทำเริ่มเข้าใกล้เข้ามาทุกที ในที่สุด ลูลู่ หวัง ก็รู้สึกสะดุดกับการแสดงของ จ้าว ชูเซิน เธอโด่งดังในละครโทรทัศน์ในจีนแต่ไม่เคยได้มีโอกาสในงานภาพยนตร์ต่างชาติเลย

 

“ฉันรู้สึกโชคดีมากที่ได้รู้จัก จ้าว ชูเซิน” ลูลู่ หวัง กล่าว “ตอนที่ทีมคัดเลือกนักแสดงได้ส่งชื่อเธอเข้ามาให้ฉัน ฉันก็เริ่มเข้าไปดูผลงานเก่าๆ ของเธอ ฉันรู้ทันทีเลยว่า คนนี้แหละใช่เลย ทั้งหน้าตาและบุคลิกนั้นแสดงให้เห็นถึงความเป็นอาม่าได้ชัดเจนมาก อีกทั้งเธอยังมีความอ่อนโยนในตัวที่ฉันรู้สึกว่าสำคัญกับบทอาม่า และเธอยังมีความจุ้นจ้าน จอมบงการ แข็งกร้าว ได้พร้อมกัน จ้าว ชูเซิน สามารถผสมผสานทุกสิ่งให้เข้ากันได้เป็นอย่างดี”

 

The Farewell

 

เมื่อตอนถ่ายทำการตัดสินใจยิ่งชัดเจนขึ้นไปอีก “ทันทีที่ จ้าว ชูเซิน ได้พบกับย่าและน้าของฉันจริงๆ เมื่อพวกท่านมาเยี่ยมเยียนฉันที่กองถ่าย ทั้งย่าของฉัน และ จ้าว ต่างทักทายกันอย่างสนิทสนม และเรียกคำว่าพี่สาวกันตั้งแต่พบหน้า” หวัง กล่าว “ฉันรู้สึกว่าทุกอย่างมันใช่ไปหมด ฉันรู้สึกได้จริงๆ ว่า อควาฟิน่า กับ จ้าว ชูเซิน นั้นเป็นเหมือนเป็นอาม่าและหลานกันจริงๆ”

 

ส่วนตัวละครอื่นๆ ในครอบครัวของบิลลี่ มาจากนักแสดงที่ต่างมีประสบการณ์ระดับนานาชาติมาแล้วทั้งนั้น  อย่าง ไซ หม่า นักแสดงฮ่องกง ที่แสดงในภาพยนตร์ฮอลลีวูดหลายเรื่องรวมไปถึงหนังเรื่อง Rush Hour และ Arrival ที่มารับบทพ่อผู้มีจิตใจดีของบิลลี่

 

“เมื่อ ไซ หม่า ได้เจอกับฉันเป็นครั้งแรก และ เราได้พูดคุยกันถึงบทหนัง เขาเริ่มที่จะเรียกฉันว่า ลูกสาว ดังนั้นเราต่างรู้กันดีว่านั่นหมายความว่า เขาพร้อมที่จะแสดงหนังเรื่องนี้จริงๆ” หวัง กล่าว “เขามีเสน่ห์มาก แถมยังมีอารมณ์ขัน แล้วก็ชอบยิงมุขที่เราๆ คุ้นเคยจากพ่อของเรา แต่นัยน์ตาเขานั้นมีความเศร้าเจือปนอยู่ ถ้าให้เปรียบเทียบ ฉันคิดว่าเขาคือ บิล เมอร์เรย์ ในฝั่งนักแสดงจีนอเมริกัน”

 

The Farewell

 

หม่า ได้มีโอกาสใช้เวลากับพ่อที่แท้จริงของหวังในการเตรียมพร้อมรับบท “หม่าได้รู้จักและสนิทกับพ่อของฉันอย่างรวดเร็วซึ่งเมื่อการถ่ายทำเสร็จลง หม่าได้รู้เรื่องราวของพ่อฉันที่บางทีฉันไม่เคยรู้มาก่อนเลย” หวัง กล่าวติดตลก

 

ส่วนในบทแม่ของบิลลี่นั้น เจียน รับบทโดยนักแสดงชาว จีน-ออสเตรเลีย อย่าง ไดอาน่า ลิน ชีวิตส่วนตัวของเธอเคยผ่านประสบการณ์การเป็นผู้หลบหนีเข้าเมืองไปสู่ประเทศออสเตรเลียเมื่อสมัยที่เธอยังเด็ก ดังนั้นคาแรกเตอร์ของเธอจึงผ่านจุดที่เรียกว่าต้องมีภาวะความนิ่ง มั่นคง เพื่อให้ชีวิตผ่านวิกฤติมาได้ ในบทนี้ที่เธอเป็นแม่ที่ต้องประคับประคองครอบครัวของเธอ ในช่วงที่ครอบครัวต้องผ่านภาวะความเศร้าโศก เสียใจ เธอจึงสามารถถ่ายทอดมันได้อย่างน่าเชื่อถือที่สุด

 

The Farewell

 

“ฉันมองหาคนที่มีความฉลาดเฉลียว และ มีความแข็งกระด้างในตัว แต่ก็ต้องเป็นคนที่มีความรู้สูงมาก ฉันดีใจมากที่ได้เจอกับ ไดอาน่า เพราะจริงๆ แล้วเธอหน้าเหมือนแม่ฉันมากทีเดียว เธอมีจังหวะการแสดงที่น่าสนใจ และ เธอเข้าใจตัวละครอย่างชัดเจน” หวังกล่าว สำหรับ อควาฟิน่าแล้ว ความสัมพันธ์นี้มีความสำคัญกับเธอมากเช่นกัน “ไดอาน่าได้เปรียบเหมือนแม่แท้ๆของฉันจริงๆ ฉันรู้สึกว่าฉันใกล้ชิดกับเธอมาก” เธอกล่าว

 

หนึ่งในตัวละครที่สนุกมากในการคัดเลือกคือนักแสดงอย่างลุงของบิลลี่ ผู้ที่เป็นพ่อของเจ้าบ่าวของงานแต่งที่กำลังจะจัดขึ้น เขามีซีนที่จะต้องกล่าวบนเวทีที่ค่อนข้างซีเรียสมาก การกล่าวสุนทรพจน์นั้นสามารถทำให้งานแต่งนี้กร่อยลงไปได้เลย นักแสดงที่ได้รับบทนี้คือ เจียง ยองโบ “เขาส่งเทปออดิชั่นในฉากบทพูดสะท้อนอารมณ์ของงานแต่งงาน แล้วมันดีมากเสียจนฉันต้องเลือกเขา” หวัง กล่าว “เขาบอกฉันว่าเขาไม่เคยรับเล่นหนังเรื่องไหนเลย ถ้าเขาไม่เคยเจอผู้กำกับตัวต่อตัวมาก่อน เขาพูดอีกว่า ถ้าคุณไว้ใจเขา เขาจะไม่ทำให้ฉันต้องผิดหวัง แล้วเขาก็ทำได้แบบนั้นจริงๆ”

 

The Farewell

 

ภาพยนตร์ที่สร้างเสียฮือฮาให้กับเทศกาลภาพยนตร์ Sundance ที่ได้รับคำชมอย่างล้นหลาม

The Farewell สร้างและจัดจำหน่ายโดยค่ายภาพยนตร์ A24 (Hereditary, Moonlight) ที่พูดถึงความสัมพันธ์ของคนอเมริกันเชื้อสายจีน และมุมมองที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

เรื่องราวเกี่ยวกับบิลลี่ นักเขียนสาวอเมริกันเชื้อสายจีน ที่ได้ทราบข่าวจากพ่อแม่ของเธอว่า ย่าของเธอที่อยู่ที่จีนนั้นป่วยเป็นมะเร็งขั้นสุดท้ายและมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน ครอบครัวจึงจัดงานเลี้ยงรวมญาติขึ้น โดยที่ทุกคนต่างปิดความลับไม่ให้ย่าได้ล่วงรู้ถึงอาการของตน บิลลี่ที่ไม่คุ้นเคยกับวัฒนธรรม กำลังจะได้เรียนรู้วิถีชีวิต ความสัมพันธ์ ความต่างระหว่างโลกตะวันตก โลกตะวันออก และความหมายที่แท้จริงของคำว่า ครอบครัว

ผลงานการกำกับของ Lulu Wang ถ่ายทอดประสบการณ์จริงของชีวิตผ่านงานภาพยนตร์ ร่วมด้วยนักแสดงอย่าง Awkwafina จาก Crazy Rich Asians

 

The Farewell

 

The Farewell กอดสุดท้ายคุณยายที่รัก เข้าฉาย 19 ธันวาคม ในโรงภาพยนตร์

The Farewell

 

กอดสุดท้าย คุณยายที่รัก

  • 19 December 2019
  • Adventure / ตลก / ชีวิต /
  • 100 นาที
15+