HIGHLIGHT CONTENT

เผยความรู้สึก ร่วมฉากสวรรคต พระนเรศวร น้ำตาไทยหลั่งริน

  • 34,083
  • 10 เม.ย. 2015

เผยความรู้สึก ร่วมฉากสวรรคต พระนเรศวร น้ำตาไทยหลั่งริน 
ใน ตำนานสมเด็จพระนเรศวรฯ อวสานหงสา 

 

 

ปีเตอร์ นพชัย ชัยนาม ผู้รับบท ไอ้ทิ้งหรือพระราชมนู เผยความรู้สึกที่ได้ร่วมแสดงใน ตำนานสมเด็จพระนเรศวรฯ โดยปีเตอร์ เล่าว่า ความทรงจำตลอด 12 ปี ตั้งแต่ผมยังอายุน้อยๆ อยู่กับ “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ทั้ง 6 ภาครวมถึงภาคนี้ อวสานหงสา มาถึงวันนี้คงนึกไปถึงวันแรกๆ มากกว่า วันที่เรายังทำอะไรไม่เป็น ฟันดาบไม่เป็น ขี่ม้าไม่เป็น ผมถือว่าเป็นความโชคดีที่สุดในชีวิตแล้วกัน

สำหรับภาคนี้ออกพระราชมนูก็ยังคงความจงรักภักดีจนถึงวินาทีสุดท้ายนะครับ แต่สำหรับผมเองสิ่งที่เห็นแตกต่างไปคือพระราชมนู โตขึ้นนะ แล้วก็กล้าที่จะทัดทานองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช แต่ถึงแม้ยังไงก็ตาม สุดท้ายท่านอยากให้ทำอะไรก็ยังทำสุดใจเหมือนเดิม

 

 

จากภาคก่อนๆ เราจะเห็นความมุทะลุ เฮ้ยเอาไงเอากัน แต่ในภาคนี้ทิ้งเองมองพระนเรศวรแล้วเหมือนมีความเป็นห่วงพระองค์ท่านมากขึ้น แล้วดูเหมือนในภาคนี้พระองค์ท่านจะใจร้อน ก็คอยทัดทานอยู่เรื่อย ไม่กลัวหัวขาดเลย แต่ว่าสุดท้ายก็ยังคงความเป็นพระราชมนูอยู่ดี พระองค์ท่านสั่งให้ไปไหนก็ไป ให้ไปตายก็ไป ความจงรักภักดียังอยู่เหมือนเดิมจนถึงวินาทีสุดท้าย

 ฉากที่น่าประทับใจอีกฉากคือฉากที่ไอ้ทิ้งและพระองค์ดำ ขี่ม้าเข้าไปในเมืองหงสาวดีแล้วรำลึกถึงความหลัง ก็คือสัจธรรมละครับ พระนเรศวรเองก็เห็นสัจธรรม ไอ้ทิ้งก็เห็น เมืองที่เราเคยอยู่เมื่อเด็ก วันหนึ่งเราขี่ม้ากลับไป กะจะไปที่เมืองเขา ก็ได้ไปเห็นความล่มสลายของหงสา ผมว่าคุณผู้ชมเองก็สะท้อนใจ พระนเรศวรก็สะท้อนใจ ว่ามันเหมือนเห็นสัจธรรมจริงๆ ว่าคนที่เคยรุ่งเรืองก็มีวันที่จะลง จากศูนย์ไปถึงจุดสูงสุดแล้วกลับลงมาศูนย์อีก ก็เห็นวัฎจักรที่เป็นสัจธรรมของโลก

 

 

นอกจากนี้ก็จะมีอีกหนึ่งฉากสำคัญในภาคนี้คือ ฉากที่พระนเรศวรสวรรคต ผมว่าเราก็จะได้เห็นความเข้มแข็งของพระองค์ท่านด้วย ท่านผู้ชมต้องรอดูฉากนี้ แต่สำหรับในส่วนของการถ่ายทำในวันนั้น ณ ห้วงเวลานั้นมันแบบว่าทั้งพี่เบิร์ดเอง คนเล่นนักแสดงทุกคนที่อยู่รอบๆ นี่ไปหมดแล้ว แต่คนที่น่าจับตามองมากที่สุดสำหรับผมนะก็คือพี่ต๊อด โอ้โห ผมดูแล้วชอบ เราเองยังชอบการแสดงของพี่ต๊อด มันเหมือนไม่ได้แสดง ไม่ต้องพูดเรื่องน้ำตาก็ได้ พอเห็นหน้าพี่ต๊อดรู้เลยว่าเขาเข้าใจ ไม่เคยเห็นพี่เบิร์ดเป็นแบบนี้ ถ้าผู้ชมไปดูนะครับ ไม่เคยเห็นพระนเรศวรอ่อนไหวขนาดนี้  ทั้งในแง่ของอารมณ์นะครับ ส่วนของพี่ต๊อดเชื่อว่าไม่เคยมีใครเห็นพี่ต๊อดอย่างนี้แน่ๆเป็นฉากที่จริงๆ ผมประทับใจพี่ต๊อดพี่เบิร์ดแม้กระทั่งพี่ปราปต์เอง ตอนท้ายอยากให้ผู้ชมไปดู เดี๋ยวผมเฉลยมากก็ไม่สนุก แล้วคนที่ไปอยู่ในบรรยากาศจะรู้สึกมันมีมวลแบบอวลๆ ช่วงนั้นในห้องนั้น ซึ่งส่วนตัวนักแสดงเองได้ไปเล่นฉากแบบนี้ก็สนุกด้วย แล้วก็รู้สึกว่ามันดีนะ

 

 

สุดท้ายนี้ ก็ขอฝากสำหรับภาพยนตร์เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช 6 ภาคสุดท้ายอวสานหงสา คนดูจะได้ชมในสิ่งที่เราไม่รู้มาก่อน ส่วนใหญ่เราจะรู้สุดแค่ยุทธหัตถีนะครับ แต่ว่ามันมีเรื่องราวต่างๆ ทางประวัติศาสตร์เอง ทั้งในแง่ที่เขาเรียกว่าอารมณ์ความรู้สึกของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเอง ซึ่งจะถูกท่านมุ้ยทำออกมาให้ผู้ชมได้เห็น ได้เห็นทั้งในแง่ความทุ่มเทของท่าน ความเสียสละของท่าน ภาคนี้จะได้เห็นว่าหลังจากยุทธหัตถี ทำไมท่านถึงยังไม่หยุด ท่านต้องการอะไร ท่านต้องการทำเพื่อใครซึ่งก็คือทำเพื่อเรานั่นแหละครับ ก็ไปหาคำตอบได้ในภาพยนตร์ละกันครับ 

ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชภาค 6

  • 09 April 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / ชีวิต /
  • 100 นาที
15+