HIGHLIGHT CONTENT

ประเด็นหลักใน TENET ไม่ใช่ท่องเวลา แต่เป็นการผกผันของเวลา มันต่างกันยังไง?

  • 2,001
  • 13 ส.ค. 2020

 

 

ประเด็นหลักใน TENET ไม่ใช่ท่องเวลา

แต่เป็นการผกผันของเวลา มันต่างกันยังไง?

 

    ย้อนกลับไปที่มีการประกาศว่า คริสโตเฟอร์ โนแลน กำลังสร้างภาพยนตร์เรื่องใหม่มา จากข้อมูลในตอนนั้นทำเอาแฟน ๆ คิดเอาว่านี่จะต้องเป็นภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องกาลเวลาอย่างแน่นอน และเป็นการท่องเวลาที่เกี่ยวพันไปถึงการจารกรรมข้ามชาติ มีเค้าลางการเป็นภาพยนตร์สุดยิ่งใหญ่ ทั้งจากงานสร้างและทุนสร้างจำนวนมาก สร้างความตื่นเต้นและเฝ้ารอให้กับแฟนหนังทั่วโลก แต่เมื่อตัวอย่างแรกถูกปล่อยออกมา ตัวละครในเรื่องก็ยืนยันว่า นี่ไม่ใช่การท่องเวลา แต่เป็นการผกผันของเวลา แล้วมันต่างกันยังไง?

 

 

    การผกผันของกาลเวลา แตกต่างจากการท่องกาลเวลาตรงที่ การผกผันอาจจะเป็นแค่การบิดช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง แต่โลกโดยรวมยังคงดำเนินไปตามปกติ ในขณะที่การท่องเวลานั้นคือการเดินทางไปยังช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง เพื่อเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง ที่สุดท้ายแล้วส่งผลต่อโลกโดยรวมทั้งหมด สอดคล้องกับสิ่งที่ The Protagonist ที่รับบทโดยจอห์น เดวิด วอร์ชิงตัน ว่า “มันคือการย้อนกลับ แต่โลกไม่ได้ย้อนไปด้วย”

 

    นอกจากนั้นแล้วยังมีฉากที่ ลอร่า นักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเทคโนโลยี tenet ได้สอนให้ The Protagonist รับกระสุนกลับเข้ามาในกระบอกปืน แทนที่จะเป็นการยิงออกไปแทน โดยที่เหตุการณ์รอบตัว หรือโลกรอบตัวยังคงดำเนินไปตามปกติ

 

 

    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น กระบวนการทำงานของ tenet นั้นจะเป็นอย่างไร ก็คงต้องปล่อยให้ภาพยนตร์เป็นหน้าที่อธิบาย แต่ถึงอย่างนั้นเราเชื่อเหลือเกินว่ามันจะไม่เกินความเข้าใจของพวกเราอย่างแน่นอน เพราะย้อนกลับไปในภาพยนตร์หลายเรื่องที่ผ่านมาของคริสโตเฟอร์ โนแลน ทั้ง Inception หรือ Interstellar เขาได้นำเอาเรื่องที่สุดแสนจะนามธรรม มาย่อยและขยายเป็นเรื่องราวที่เราสามารถจับต้องได้ง่าย ๆ และสามารถเข้าใจ รวมถึงสนุกไปกับเนื้อเรื่อง ดังนั้น Tenet ที่กำลังจะมาถึงนี้ เขาจะสามารถทำให้พวกเราเข้าใจได้อย่างแน่นอน ไปพิสูจน์พร้อมกันในโรงภาพยนตร์ 27 สิงหาคม

 

Source: Screen Rant

ข่าวที่เกี่ยวข้อง