HIGHLIGHT CONTENT

การเดินทางของ Ten Years International โปรเจกต์หนังขนาดยักษ์ที่ไม่ได้มีแค่ไทยแลนด์

  • 2,507
  • 07 ธ.ค. 2018

 

ข้อมูลเกี่ยวกับ Ten Years International

 

Ten Years International

Ten Years International คือโปรเจกต์ภาพยนตร์ที่ว่าด้วย 'สิบปี' ของประเทศในสายตาคนทำหนัง โดยถ่ายทอดออกมาเป็นหนังสั้น 5 เรื่อง จาก 5 ผู้กำกับและรวมฉายเป็นภาพยนตร์ขนาดยาว (Omnibus Film) โดยสปิริตหลักของโปรเจคTen Years คือเพื่อต้องการเปิดพื้นที่สนับสนุนคนทำหนังรุ่นใหม่ในแต่ละประเทศ

การเติบโตของ Ten Years ขยายออกไปเป็นโปรเจกต์ระดับนานาชาติ โดยเริ่มต้นจากฮ่องกงและได้ตั้งคำถามที่กระจายไปยังอีกหลายประเทศในเอเชีย ได้แก่ ไทย ญี่ปุ่นและไต้หวัน

และนี่คือเรื่องราวการเดินทางของโปรเจกต์ Ten Years >>

 

 

Ten Years (2015)

Ten Years เริ่มต้นครั้งแรกที่ฮ่องกงในปี 2015 โดย 5 ผู้กำกับ เจวอนส์อู่ (Jevons Au) โจวกวนไว (Chow Kwun-Wai) หว่องเฟยฟาง (Wong Fei-pang) กัวซุ่น (Kwok Zune) อิ้งกาเหลียง (Ng Ka-leung)

ภาพยนตร์ Ten Years มุ่งเน้นการเสนอภาพดิสโทเปียแทนสังคมฮ่องกงภายใต้การปกครองของจีนในปี 2025 (10 ปีนับจากวันที่ออกฉาย) ในมุมมองที่ต่างกันออกไป

ซึ่งทำให้เมื่อออกฉายในฮ่องกงด้วยระยะเวลาอันสั้น ก็ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างเผ็ดร้อนจากหนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีนและสร้างความไม่พอใจแก่แผ่นดินใหญ่มากจนทำให้ถูกเซ็นเซอร์ในจีน มิหนำซ้ำในการถ่ายทอดสดงานประกาศรางวัล Hong Kong Film Awards ผู้ชมในจีนไม่สามารถรับชมได้เพราะถูกตัดสัญญานเป็นรายการทำอาหารแทน

แต่ถึงกระนั้น Ten Years ก็ยังกวาดรายได้ไปถึง 6 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 27 ล้านบาท) และคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Hong Kong Film Awards มาได้อีกด้วย

 

 

Ten Years Thailand (2018)

แรงสั่นสะเทือนของ Ten Years ฉบับฮ่องกงส่งไกลมาถึงไทยด้วย ทำให้เกิดเป็นโปรเจกต์ 'Ten Years Thailand'

        Ten Years Thailand ประกอบด้วย 4 เรื่องสั้นจาก 4 ผู้กำกับ ได้แก่ 'Sunset' โดย อาทิตย์ อัสสรัตน์ 'Planetarium' โดย จุฬญานนท์ ศิริผล 'Catopia' โดย วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง และ 'Song of the city' โดยอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล

โดยจะแตกต่างจากโครงการ Ten Years จากประเทศอื่นในแง่ที่มีผู้กำกับต่างรุ่น รวมถึงผู้กำกับหน้าใหม่ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการนำเสนอที่หลากหลายผ่านผู้กำกับไทยหลายเจเนอเรชั่น และเพื่อสำรวจมูลค่าของวงการภาพยนตร์อิสระของไทย

สำหรับ Ten Years Thailand นั้นนำเสนอมุมมองปัญหาของประเทศไทยในอีก 'สิบปี' ข้างหน้าที่ยังหนีไม่พ้นการควบคุมจากภาครัฐ และ'เสียง'ที่ไม่ได้ยิน

Ten Years Thailand ปรากฎตัวครั้งแรกในรอบปฐมทัศน์ (World Premiere) ที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ในหมวดหมู่ Special Screenings และตอนนี้ Ten Years Thailand ก็เตรียมพร้อมเข้าโรงฉายในประเทศไทยแล้วภายในเดือนธันวาคม 2018 นี้

ทั้งนี้โดยรายได้จากการฉายภาพยนตร์เรื่องนี้จะถูกรวบรวมเพื่อจัดการเป็นกองทุน Common Move เพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาวงการภาพยนตร์ ทั้งการผลิตภาพยนตร์และเพื่อการศึกษาต่อไป

 

 

Ten Years Japan (2018)

หลังจากความสำเร็จถล่มทลายในฮ่องกง ทำให้ Ten Years กลายเป็นโปรเจกต์ระดับเอเชียที่พร้อมจะส่องสะท้อนอนาคตของแต่ละประเทศ และจุดหมายต่อไปก็คือ Ten Years Japan

Ten Years Japan อำนวยการสร้างโดยฮิโรคาซึ โคริเอดะ (Hirokazu Koreeda) ผู้กำกับรางวัลปาล์มทองคำคนล่าสุดจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ได้รวบรวมเอาผู้กำกับฝีมือดีมาถ่ายทอด 'สิบปี' ของญี่ปุ่นผ่านหนังสั้นแต่ละตอนคือ อากิโย ฟูจิมูระ (Akiyo Fujimura) จิเอะ ฮายากาวะ (Chie Hayakawa) ยูสุเกะ คิโนชิตะ (Yusuke Kinoshita) เมกุมิ ซึโนะ (Megumi Tsuno) และเคดิ อิชิกาวะ (Kei Ishikawa)

Ten Years Japan เลือกนำเสนอมุมมองปัญหาของประเทศญี่ปุ่นในอนาคตที่เต็มไปด้วยมลพิษ การสูงวัยของประชากร ความหวาดกลัวสงคราม รวมถึงเทคโนโลยีที่ส่งผลต่อศีลธรรมมนุษย์และประวัติศาสตร์ของผู้คน

Ten Years Japan เปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในเทศกาลภาพยนตร์ภาพยนตร์นานาชาติเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ และในขณะนี้ก็กำลังเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศญี่ปุ่นแล้ว

 

 

Ten Years Taiwan (2019)

จากฮ่องกงมาสู่ญี่ปุ่นและไทย ตอนนี้ Ten Years ได้ส่งไม้ต่อไปถึง 'ไต้หวัน' เรียบร้อยแล้วกับ Ten Years Taiwan

Ten Years Taiwan รวบรวมเอาผู้กำกับไต้หวัน 5 คน ได้แก่ Lekal Sumi, Rina Tsou, Po-shun Lu, Pei-Ju Hsieh และ Kek Huat Lau มาเพื่อถ่ายทอดอนาคตของไต้หวัน ที่เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อม การแสวงผลจากแรงงานต่างด้าว และผลกระทบที่เกิดจากเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน หรือ VR

Ten Years Taiwan เปิดตัวไปเรียบร้อยแล้วในเทศกาล Taipei Film Festival และ Busan International Film Festival ที่ผ่านมา ส่วนการเข้าฉายในไต้หวันจะเกิดขึ้นในปี 2019

 

 

Ten Years Thailand เข้าฉาย 13 ธันวาคม ในโรงภาพยนตร์

 

เท็นเยียร์ไทยแลนด์

  • 13 December 2018
  • Adventure / ไทย /
  • 95 นาที
15+