HIGHLIGHT CONTENT

ที่สุดของหนังเซอร์ไพร์สปี 2017 ปังเกินคาด มาเหนือทั้งเนื้อหาและรายได้แบบคาดไม่ถึง

  • 10,734
  • 19 ธ.ค. 2017

 

ที่สุดของ หนังเซอร์ไพร์สปี 2017 ปังเกินคาด

มาเหนือทั้งเนื้อหาและรายได้แบบคาดไม่ถึง

 

                ท่ามกลางความสำเร็จของภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ หรือที่เราเรียกกันว่าภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์ ยังมีภาพยนตร์ที่ทุนสร้างอาจจะไม่ได้มากมายนัก แต่ด้วยเนื้อเรื่อง แนวคิด และความแตกต่างก็สามารถสร้างความสำเร็จได้แบบที่เราคาดไม่ถึง ซึ่งในปี 2017 ที่ผ่านมาก็มีภาพยนตร์ในทำนองนี้อยู่หลายเรื่อง แต่ 2 ภาพยนตร์ที่เบียดเสียดคู่คี่กันมาจนเราต้องยกให้เป็น 2 ที่สุดหนังเซอร์ไพร์สแห่งปี 2017 ที่ปังเกินคาด กวาดทั้งรายได้และคำวิจารณ์ในทางบวกไปมากมาย

 

 

Get Out ลวงร่างจิตหลอน

ภาพยนตร์เรื่องนี้อำนวยการสร้างจากสตูดิโอ Blumhouse Productions ที่สร้างผลงานสยองขวัญทำเงินถล่มทลายอย่างเช่น The Purge, Ouija, Sinister และล่าสุด Split มาคราวนี้กับ Get Out ที่ว่าด้วยเรื่องของ คริส (แสดงโดย แดเนียล คาลูยา จากเรื่อง SICARIO) แฟนหนุ่มผิวสีของโรส (แสดงโดย อัลลิสัน วิลเลียมส์ จากซีรีส์เรื่อง Girls) ตัดสินใจไปเยี่ยมบ้านของเธอ เมื่อไปถึงแล้วเขาก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น เป็นมิตร จนรู้สึกว่ามันเกินจริงไปจนกลายเป็นความอึดอัด

 

                ภาพยนตร์เรื่องนี้กำลังพยายามที่จะเสียดสีประเด็นเหยียดสีผิวที่กลับมาปะทุอีกครั้งหลังจากการชนะการเลือกตั้ง และขึ้นดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีคนปัจจุบันอย่าง โดนัลล์ ทรัมป์ เป็นจุดที่พอเหมาะพอเจาะพอดิบพอดีที่หนังถูกปล่อยออกมาในช่วงนี้ เลยกลายเป็นกระแสที่ทำให้คนอเมริกาอินได้อย่างไม่ยาก แต่สำหรับคนไทยอาจจะเข้าถึงประเด็นนี้ไม่ได้มากเท่าที่ควร แต่การทำความเข้าใจเพื่อเคารพความเท่าเทียมกันก็เป็นสิ่งที่พวกเราสามารถทำได้

               

                สิ่งที่โดดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้คือ การออกแบบฉาก, ตัวละคร, งานแสงและสี รวมไปถึงเนื้อเรื่องที่สะท้อนความประหลาดของภาพยนตร์ออกมาได้อย่างชัดเจน (เป็นความประหลาดในทางที่ดีนะ) ซึ่งสิ่งที่ขับให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ไปถึงจุดหักมุมที่ทำให้ทุกคนอ้าปากค้างเลยก็คือ การพยายามสร้างสถานการณ์ที่ค่อย ๆ ปลุกเร้าอารมณ์ ขยายปมของเรื่องและขมวดทุกอย่างให้ถึงจุดสูงสุด ก่อนจะปล่อยมันออกมาในช่วง 30 นาทีสุดท้ายได้อย่างน่าประทับใจ

 

รายได้ทั่วโลก 254,329,516 เหรียญสหรัฐฯ

ทุนสร้าง 4.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

 

Spilt จิตหลุดโลก

                Split … จิตหลุดโลก ภาพยนตร์สะเทือนขวัญที่ถือว่าเป็น “การกลับมา” ของผู้กำกับยอดฝีมือ เอ็ม ไนท์ ชยามาลาน ที่นำเอา “ความคลาสสิค” ที่เป็นลายเซ็นของตัวเองหวนคืนจอได้อย่างสมภาคภูมิ ร่วมด้วยการแสดงของ เจมส์ แม็คอะวอย ที่ถึงแม้จะยังหัวล้านเหมือนลุคโปรเฟสเซอร์เอ็กซ์ แต่ความจิตและการแยกขาดในบุคลิกนั้น สุดยอด!!!

               

หนังสุดซับซ้อนทางอารมณ์และเต็มไปด้วยเงื่อนงำที่ค่อย ๆ เปิดเผยความระทึกขวัญออกมา ไม่มีการรอช้า เปิดเรื่องมาก็จัดทันที พร้อมกับค่อย ๆ เพิ่มดีกรีความน่าขนลุกและหลอนไปทีละขั้น หากใครยังจำบรรยากาศของความลึกลับใน The Sixth Sense หรือ Signs ได้ ขอรับประกันว่าความตกใจแบบมีชั้นเชิง และความอึมครึมของอารมณ์เหล่านั้น จะกลับมาปรากฏใน Split ผลงานล่าสุดของเขาแน่นอน

 

การที่ชยามาลานเลือกใช้จังหวะของการเล่าเรื่องที่ค่อย ๆ ปล่อยให้คนดูไหลไปกับตัวละคร จมไปกับประสบการณ์และความรู้สึกของตัวละครนั้น ยิ่งทำให้คนดูรู้สึกเอาใจช่วยและอินลึกกับความเป็นตัวละครมากยิ่งขึ้น ต้องบอกว่าหนังค่อย ๆ ใส่รายละเอียดให้เรารู้ได้อย่างมีอรรถรส ครบทั้งความสะพรึง ความสนุก และความดราม่าของประเด็นที่ขมวดจบได้อย่างน่าสนใจ

 

รายได้ทั่วโลก 278,304,578 เหรียญสหรัฐฯ

ทุนสร้าง 9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

จิตหลุดโลก

  • 20 October 2018
  • Adventure / สยองขวัญ / ระทึกขวัญ /
  • 117 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง