HIGHLIGHT CONTENT

อาถรรพ์บทโจ๊กเกอร์ มันคือราคาที่ต้องจ่าย เพื่อเข้าถึงความจิตของตัวละคร

  • 536,333
  • 15 ม.ค. 2019

เป็นโจ๊กเกอร์มันไม่ง่าย! ใครคิดจะเป็นลองดูผลกระทบสุดอันตราย แล้วจะรู้ว่าไม่ควรลอง

โดย Aye, Ms. You

 

 

เมื่อมองย้อนกลับไปดูบรรดานักแสดงที่เคยรับบท “โจ๊กเกอร์” เราจะพบถึงพฤติกรรมแปลกๆ หรืออาการผิดปกติที่เกิดขึ้นกับพวกเขาในระหว่างที่รับบทนั้นด้วย อาทิ ในปี 1966 ซีซาร์ โรเมโร่ นักแสดงผู้รับบทโจ๊กเกอร์ในทีวีซีรี่ย์มักเดินออกจากฉากด้วยความงุนงงและไม่แน่ใจในตัวของตัวเอง พร้อมกับมีอาการปวดหัวเกิดขึ้นเมื่อเขาเข้าฉาก ซึ่งเขาบอกว่าเมื่อมองย้อนกลับไปแล้วมันเหมือนเป็นสงครามระหว่างตัวเขาและโจ๊กเกอร์

 

ในปี 1989 เมื่อ ทิม เบอร์ตัน หันมากำกับ Batman และได้ แจ๊ค นิโคลสัน มารับบทโจ๊กเกอร์ บทบาทนั้นทำให้เขาดำดิ่งสู่ด้านมืดของมนุษย์ และเพลิดเพลินไปกับอิสระในการฆ่าฟันและทำร้ายผู้คนเพียงเพื่อความระทึกใจ หลังจากรับบทได้สักพัก แจ๊ค นิโคลสัน ก็เริ่มบอกให้ทีมงานรับรู้ถึงอาการกระสับกระส่ายและอาการนอนไม่หลับของเขา ความเครียดที่เกิดขึ้นจากบทโจ๊กเกอร์กัดกินชีวิตเขามากเท่าไหร่ และแม้ว่ามันจะเป็นการแสดงที่ยอดเยี่ยม แต่แจ๊คก็มักจะพูดถึงอิทธิพลที่ตัวละครส่งผลต่อจิตใจของเขาด้วย

 

 

แม้แต่ มาร์ค แฮมิล นักแสดงผู้พากย์เสียงโจ๊กเกอร์ในแอนิเมชั่นก็มีอาการนอนไม่หลับและเครียดเกิดขึ้นเช่นเดียวกัน และปิดท้ายด้วยนักแสดงที่ฝีมือเป็นที่ประจักษ์แต่น่าเสียดายที่เขาต้องจากไปก่อนวัยอันควรอย่าง ฮีธ เลดเจอร์ นักแสดงดีกรีออสการ์จากบทบาทโจ๊กเกอร์ใน The Dark Knight กำกับโดย คริสโตเฟอร์ โนแลน นั่นเอง โดยในช่วงจังหวะชีวิตที่ ฮีธ ได้รับบทบาทนี้เป็นช่วงที่เขาเพิ่งเลิกกับ มิเชล วิลเลี่ยมส์ และต้องแยกกับ มาทิลด้า ลูกสาวของเขาพอดี และเขายังเคยพูดถึงตัวละครโจ๊กเกอร์ไว้ว่า “โจ๊กเกอร์คือตัวตลกวิกลจริตที่ฆ่าคนมหาศาล และไร้ซึ่งการเห็นใจผู้อื่น”

 

เมื่อเริ่มถ่ายทำ เพื่อนนักแสดงหลายคนเริ่มสังเกตได้ถึงการเข้าครอบงำของโจ๊กเกอร์ที่มีผลต่อตัวนักแสดง ฮีธไม่สามารถถอดคาแรกเตอร์ระหว่างอยู่ในกองถ่ายได้ พวกเขาเปรียบเทียบเขากับแดเนียล เดย์ ลูอิส ที่มีเทคนิคในการเข้าถึงตัวละคร ทว่าแดเนียล เดย์ ลูอิส นั้นไม่เคยต้องรับบทคนวิกลจริตอย่างโจ๊กเกอร์ ถ้าหากว่าหนังของเบอร์ติน เป็นการ “ปลดปล่อย” ด้านมืด หนังของโนแลนคือการ “ขุดลึก” เข้าไปในจิตใจอันมืดมิดของตัวละคร และถ่ายทอดฝันร้ายออกมา

 

 

ระหว่างการถ่ายทำ ฮีธต้องเข้าพบแพทย์หลายคนและได้รับการรักษาด้วยยาหลายขนาน และท้ายที่สุดเขาเสียชีวิตในอพาร์ตเมนท์ของเขาเมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2008 ที่ผ่านมา 6 เดือนก่อนหนังจะเข้าฉายจริงนั่นเอง พ่อของเขาพบไดอารี่ที่ฮีธสะสมเรื่องราวของโจ๊กเกอร์เอาไว้ ตั้งแต่ภาพของไฮยีน่า, ภาพจากคอมิก และในหน้าสุดท้ายปรากฏคำว่า “Bye Bye” เขียนด้วยตัวหนาเอาไว้ด้วย เมื่อแจ๊ค นิโคลสันทราบข่าวการตายของฮีธ เลดเจอร์ เขากล่าวสั้นๆว่า “ผมเตือนเขาแล้ว” และภายหลังมีการเปิดเผยว่าที่เขาพูดแบบนั้น หมายถึงเขาได้เตือนฮีธเรื่องการใช้ยานอนหลับไปแล้วนั่นเอง

 

 

 

ส่วน จาเร็ด เลโต้ นักแสดงผู้รับบท “โจ๊กเกอร์”  เคยให้สัมภาษณ์กับทาง Cinemablend ไว้ว่า “ผมลงลึกไปกับบทบาทค่อนข้างมาก มันเป็นโอกาสที่พิเศษและผมไม่คาดฝันเลยว่าจะได้ทำมัน มันสนุกมากในการเล่นเกมจิตวิทยา แต่ในขณะเดียวกันมันก็เต็มไปด้วยความเจ็บปวดเกินบรรยายทีเดียว” ไม่ใช่แค่ในจอที่ดูสะพรึงบาดจิตเท่านั้น ดูเหมือนว่านอกจอ จาเร็ด เลโต้ ก็ไม่สามารถถอดตัวเองออกจากบทนี้ได้ เพราะเขายังเคยเรียก จิม แพททริค นักแสดงผู้รับบทสมุนของเขาให้ไปทำภารกิจสุดแปลกประหลาดระหว่างวันด้วย หรือแม้แต่ส่งของขวัญสุดสยองให้เพื่อนนักแสดงอาทิ ส่งหนูเป็นๆให้ มาร์โกต์ ร็อบบี้, ส่งลูกกระสุนให้ วิล สมิธ, ส่งนิตยสารเพลย์บอยเลอะๆให้กับ อะดีเวล อะคินโนเย-แอกบาเจ (คิลเลอร์ คร็อก), ส่งหมูตายแล้วให้ วิโอล่า เดวิส หรือแม้แต่ถุงยางใช้แล้วไปให้บรรดานักแสดงที่เหลือด้วย จนนักแสดงหลายคนกลัวที่จะพูดคุยกับเขา ทำให้ตัว จาเร็ด เลโต้ เอง เขาสู่สภาวะคล้ายกับตัวละครโจ๊กเกอร์คือ แยกตัวออกจากสังคม และความโดดเดี่ยวตรงนั้นทำให้ตัวละครน่ากลัวยิ่งขึ้น และนั่นอาจจะหมายถึงประสบการณ์การแสดงที่เจ็บปวดที่จาเร็ดได้บอกไปนั่นเอง

สำหรับ Joker ฉบับใหม่ ผลงานเรื่องราวจุดเริ่มต้นของ “Joker” จากผู้กำกับฯ ทอดด์ ฟิลลิปส์ ที่จะพาไปรู้จักกับโลกของอาร์เธอร์ เฟลค โดยมีการถ่ายทอดการแสดงไว้อย่างน่าประทับใจโดยวาคิน ฟีนิกซ์
อาร์เธอร์เป็นชายคนหนึ่งที่ต้องเผชิญหน้ากับความโหดร้ายทารุณและสังคมที่เต็มไปด้วยการเหยียดหยาม เขาต้องเผชิญกับความอ้างว้างจนเปลี่ยนเขาจากที่เป็นคนอ่อนแอกลายเป็นคนโหดเหี้ยม เขารับจ้างแต่งชุดตัวตลกรายวัน จนกระทั่งคืนหนึ่งที่เขาพยายามจะแสดงตลกเดี่ยว แต่กลับพบว่าตัวเองต่างหากที่เป็นเรื่องตลก เขาไม่เป็นตัวของตัวเองเวลาที่มีผู้คนอยู่รายล้อม ซึ่งเห็นได้จากเสียงหัวเราะที่ควบคุมไม่ได้และดูไม่เหมาะสม ยิ่งเขาพยายามควบคุมเท่าไหร่มันก็ยิ่งแสดงออกมามากขึ้น จนทำให้เขาแสดงความเยาะเย้ยและความรุนแรงออกมา อาร์เธอร์ทุ่มเทเวลาไปกับการดูแลแม่ที่ไม่ค่อยแข็งแรง และไขว่คว้าตามหาคนที่เหมาะจะเป็นพ่อซึ่งเขาไม่เคยมีมาก่อน ตั้งแต่นักธุรกิจมหาเศรษฐี โธมัส เวย์น ไปจนถึงพิธีกรรายการทีวีเมอร์เรย์ แฟรงค์ลิน เขาพบว่าตัวเองอยู่ปลายทางระหว่างโลกแห่งความจริงกับความบ้าคลั่ง การตัดสินใจที่ผิดพลาดเพียงครั้งเดียวกลายเป็นชนวนเหตุที่นำไปสู่เหตุการณ์รุนแรงมากมาย

Joker เข้าฉาย 3 ตุลาคม ในโรงภาพยนตร์

ขอบคุณข้อมูลจาก ihorror

ทีมพลีชีพมหาวายร้าย

  • 04 August 2016
  • Adventure / แอ็คชัน /
  • 123 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง