HIGHLIGHT CONTENT

เจาะหมัดมวย IP MAN4 การต่อสู้ของปรมาจารย์ยิปมัน กับพวกเหยียดผิวในอเมริกา

  • 3,117
  • 03 ม.ค. 2020

เช่นเดียวกับภาพยนตร์สามเรื่องก่อน ภาคที่สี่ของซีรีส์ยิปมัน มุ่งเน้นไปที่เรื่องราวศิลปะการต่อสู้และครอบครัวของยิปมัน โดยเนื้อเรื่องต่อเนื่องจากภาพยนตร์เรื่องสุดท้าย หลังจากภรรยาของเขาเสียชีวิต ปรมาจารย์ยิปมัน ก็ขาดการติดต่อกับลูกชายที่กำลังอยู่ในช่วงวัยรุ่นหัวดื้อ

ยิปมัน ได้รับคำเชิญจาก บรูซลี ผู้เข้าร่วมการแข่งขันคาราเต้ชิงแชมป์ระดับนานาชาติในอเมริกา ในปี 1964 เมื่อเขาเห็นทุกคนกำลังตามความฝันแบบอเมริกัน เขาจึงตัดสินใจที่จะสำรวจความเป็นไปได้ในการส่งลูกชายของเขาไปต่างประเทศ เขามาถึงซานฟรานซิสโกเพียงลำพังและต้องเผชิญกับการเหยียดเชื้อชาติและความอยุติธรรมทางวัฒนธรรมจากพวกเหยียดผิวหัวรุนแรง และศัตรูศิลปะการต่อสู้ในไชน่าทาวน์ ยิปมัน เป็นฮีโร่ที่ได้รับความนิยม และเราต้องคงความเป็นตัวละครของเขาเอาไว้

แต่เมื่อเขามีอายุมากขึ้นเขาจะต้องมีการแสดงถึงวัยวุฒิที่มากขึ้นด้วย ตอนนี้เขาอายุใกล้ 60 ปีและเพิ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง ความวิตกกังวลเกี่ยวกับอนาคตของลูกชาย และการต้องเผชิญกับการปฏิเสธจากลูกของเขาเอง ปีนี้ก็เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้วที่ภาพยนตร์เรื่องแรกเริ่มขึ้น และผู้กำกับ Wilson Yip ต้องการที่จะนำภาพยนตร์ตอนจบที่สมบูรณ์แบบมาให้คนดูพอใจ

ภาคที่สี่ เราขยับฉากออกไปไกลกว่าเอเชีย และใช้อเมริกาเป็นฉากหลัง ยิปมันต้องเผชิญกับสิ่งที่เป็นมากกว่าแค่ศัตรูผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะการต่อสู้ แต่เขาต้องเจอกับการเหยียดเชื้อชาติจากพวกตะวันตก เราต้องการสำรวจชีวิตของผู้อพยพชาวเอเชียในต่างประเทศจากจุดยืนของบรรพบุรุษของเรา ผ่านการเดินทางของยิปมัน เราเลือกที่จะปล่อยยิปมัน ท้าทายการข่มขู่ของสังคมตะวันตก และสืบสานวัฒนธรรมจีน