HIGHLIGHT CONTENT

4 ทฤษฎีวิเคราะห์ 'เรย์' จาก Star Wars 7 มาจากไหนและเป็นลูกของใครกันแน่ ?

  • 173,289
  • 14 พฤษภาคม 2017

4 ทฤษฎีว่าด้วยความลับ
เบื้องหลังชีวิต “เรย์” [สปอยล์!]

 

แปลและเรียบเรียงโดย Aye, Ms. You.
ที่มา The Hollywood Reporter

 

 

 

 

แม้ว่าคำถามที่เกิดขึ้นใน THE FORCE AWAKENS จะถูกตอบด้วยตัวของมันเองระหว่างทางที่เรื่องดำเนินไป ทว่าสำหรับตัวละครสำคัญอย่าง “เรย์” สาวน้อยนักคุ้ยขยะจากดาวจัคคูกลับเต็มไปด้วยปริศนาที่ยังไร้คำตอบเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องชาติกำเนิดของเธอ, ความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับลุค สกายวอล์คเกอร์ รวมไปถึงพลังเจไดของเธอที่เพิ่ง “ตื่น” ขึ้นด้วย ทำให้เกิดทฤษฎีวิเคราะห์กันหลากหลายเลยว่า สรุปแล้ว “เรย์” เป็นใคร? และเธอไปอยู่บนดาวจัคคูได้อย่างไรนั่นเอง

และนี่คือ 4 ทฤษฎีที่เป็นไปได้เกี่ยวกับชาติกำเนิดของ “เรย์” นักบินสาวคนเก่งที่ตอนนี้พลังของเธอได้ “อุบัติ” ขึ้นแล้ว!

 

 

1. เรย์ คือลูกสาวของลุค สกายวอล์คเกอร์ 

ใน THE FORCE AWAKENS นั้นเราจะเห็นความเชื่อมโยงระหว่าง เรย์ และ ลุค สกายวอลค์เกอร์ ค่อยๆเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ที่ เรย์ จับดาบไลท์เซเบอร์ของ ลุค และย้อนเห็นเหตุการณ์ที่ผ่านมาทั้งหมด จนถึงการต่อสู้ระหว่างเธอกับ ไคโล เรน ในฉากไคลแมกซ์ ความ “เหมือน” ของตัวละครที่หนังพยายามเพิ่มดีกรีเรื่อยๆ ทำให้เป็นไปได้อย่างมากที่ เรย์ อาจเป็นลูกของ ลุค สกายวอล์คเกอร์ ซึ่งในตอนท้ายของเรื่องนั้น เรย์ ตัดสินใจไปตามหาลุคที่วิหารเจได พร้อมกับนำดาบไลท์เซเบอร์ไปให้ด้วยตนเองแทนที่เธอจะกลับดาวจัคคู บ้านเกิดของเธอแทน

ซึ่งหากทฤษฎีข้อนี้เป็นจริง ก็สามารถอธิบายถึงความสามารถทางการบินของเธอที่โดดเด่นเป็นอย่างมาก เพราะทั้ง ลุค และ อนาคิน ต่างก็เป็นนักบินที่เก่งกาจ แถมยังคล่องกับเรื่องเทคโนโลยี วิศวกรรมต่างๆด้วย แต่ก็ยังมีข้อน่าสงสัยอยู่ดีว่า ถ้าหากเรย์ เป็นลูกของ ลุค สกายวอล์คเกอร์ จริง ทำไม เรย์ ถึงคิดว่าเรื่องของ ลุค เป็นเพียงแค่ตำนานเท่านั้น?

 

 

2. เรย์ คือลูกสาวของฮาน โซโล กับ เลอา ออร์กาน่า

อีกหนึ่งทฤษฏีที่เป็นไปได้คือ ลูกของ ฮาน โซโล และ เลอา อาจไม่ได้มีแค่ เบน (ไคโล เรน) เท่านั้น โดยก่อนหน้าที่ THE FORCE AWAKENS จะฉายนั้น มีกระแสมากมายที่บอกว่า เรย์ นั้นคือลูกของ ฮาน โซโล นอกจากนี้ ในหนังนั้นก็มีซีนที่ทำให้เราคิดเช่นนั้นอยู่มากทีเดียว อาทิ ทำไม เรย์ ถึงสามารถขับยานมิลเลนียม ฟัลค่อน (เหมือนฮาน)ได้อย่างคล่องแคล่วขนาดนั้น, ทำไม เรย์ ถึงมีพลังเจไดอยู่ในตัว เหมือนกับเลอา เหมือนกับคนตระกูลสกายวอล์คเกอร์ (รวมไปถึงความเชื่อมโยงระหว่างเรย์ และ ลุค), ความเหมือนกันของตัวละครระหว่าง ไคโล เรน และเรย์ (ซึ่งมีความเป็นไปได้อย่างมากที่ทั้งคู่อาจเป็นพี่น้องกัน) และในหนังนั้นยังมีซีนที่บอกว่า เรย์ รู้สึกเหมือน ฮาน โซโล เป็น “พ่อ” ที่เธอไม่เคยมีด้วย

ซึ่งถ้าหากทฤษฎีนี้เป็นจริง ปมประเด็นสายเลือดที่เคยทำคนดูช็อคและเป็นที่โด่งดังใน STAR WARS ภาคก่อนจะกลับมาอีกครั้ง แต่จากพ่อ vs. ลูก อาจจะกลายเป็นปมการต่อสู้ระหว่าง พี่ vs. น้อง แทนนั่นเอง (ซึ่งปมสายเลือดแบบนี้กลายเป็น “เอกลักษณ์” ประจำหนังชุดนี้ไปแล้วด้วย)   

 

 

3. เรย์ คือหลานสาวของ เบน เคโนบี

อีกทฤษฎีหนึ่งที่มีความเป็นไปได้คือ เรย์ อาจมีความเกี่ยวข้องกับ เบน เคโนบี แม้จะไม่มีหลักฐานชัดเจน ทว่าไม่แน่ว่าระหว่างเวลากว่า 30 ปีที่หายไปและยังเป็นปริศนานั้น เบน เคโนบี อาจจะมี “ครอบครัว” ที่เขาปิดไว้เป็นความลับ และ เรย์ อาจจะมาจากตระกูล เคโนบี ก็ได้ ซึ่งถ้าเป็นจริง ก็จะตอบโจทย์ว่าทำไม เรย์ ถึงมีพลังเจได และทำไมดาบไลท์เซเบอร์ของลุค ถึงเรียกหาเธอนั่นเอง (ถ้าหากยังจำกันได้ ดาบไลท์เซเบอร์นั้นเคยเป็นของอนาคินมาก่อน และเบนยึดมันมาจากเขา ก่อนที่จะส่งต่อให้กับลุค)

ทว่าก็ยังมีข้อสงสัยอยู่ดีว่า ทำไมสุดท้ายแล้ว เรย์ ถึงไปอยู่บนดาวจัคคู? ทำไมคนของตระกูลเคนโนบีถึงต้องทิ้งเธอไว้ที่นั่นด้วย? (แต่ทฤษฎีนี้ อาจเป็นไปได้ยากเพราะว่า ตามกฏแล้ว เจไดไม่สามารถมีครอบครัวได้ แต่ก็ไม่แน่ว่าหนังอาจมีเรื่องเหลือเชื่อให้เราตกตะลึงกันก็ได้)  

 

 

4. เรย์ อาจเป็นศิษย์ของลุค สกายวอล์คเกอร์

ลืมเรื่องสายเลือดและสายสัมพันธ์ของตระกูลสกายวอล์คเกอร์ไปซะ เพราะ เรย์ อาจเป็นเพียง “ศิษย์” ของลุค สกายวอล์คเกอร์เท่านั้น ซึ่งเธออาจเป็นเจไดคนสุดท้ายที่เหลืออยู่หลังจากที่ ไคโล เรน หันเข้าสู่ด้านมืดแล้วก็ได้ ทำให้ลุคนั้นต้องใช้พลังลบความทรงจำเธอออกไป เพื่อทำให้เธอปลอดภัยก็เป็นได้ และนำเธอไปทิ้งไว้ที่ ... ดาวจัคคู ดาวที่เต็มไปด้วยขยะนั่นเอง

แม้จะยังไม่มีบทสัมภาษณ์หรือหลักฐานชัดเจนสนับสนุนทฤษฎีทั้งหมดนี้ ทว่า STAR WARS ภาคก่อนๆนั้นก็เคยทำเราประหลาดใจกับ “การเปิดเผยความลับ” ที่ซ่อนเอาไว้ในตัวละครมานักต่อนักแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องชาติกำเนิดหรือพลังที่สืบทอดทางสายเลือดที่ถูกซ่อนเอาไว้ในตัวนั่นเอง บางที STAR WARS ไตรภาคฉบับใหม่นี้ อาจจะเปิดจักรวาลด้วย “ความลับ” ใหม่ๆ พร้อมกับการนำเอา “เอกลักษณ์” เก่าๆกลับมาผสานกันก็เป็นได้!

 

 

 

สตาร์ วอร์ส อุบัติการณ์แห่งพลัง

  • 17 December 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / แฟนตาซี / วิทยาศาสตร์ /
  • 136 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง