HIGHLIGHT CONTENT

ยังไม่ได้ดูอย่าเพิ่งอ่าน!! จดหมายจาก ผกก. Take me home และการสปอยล์หนังตัวเองอย่างแรง เฉลยตอนจบที่คาใจ

  • 34,952
  • 22 เม.ย. 2016

ยังไม่ได้ดูอย่าเพิ่งอ่าน!! จดหมายจาก ผกก. Take me home
และการสปอยล์หนังตัวเองอย่างแรง เฉลยตอนจบที่คาใจ

 

 

ก้องเกียรติ โขมศิริ ผู้กำกับ Take me home   ได้เปิดเผยเกี่ยวกับคำถามที่ทุกคนคาใจเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้โดยเผยว่า
ขอบคุณเสมอ สำหรับหลายคนหลายเสียงที่วิจารณ์ และ ทั้งหมดที่คุณเห็นคือความตั้งใจแล้ว ถูกบ้าง ผิดบ้าง แต่เราไม่สะเปะสะปะ และ เราไม่ได้มั่วครับ เราแค่ทดลอง .... เพราะเราเชื่อว่าหากเราไม่กล้าทดลอง เราจะไม่เจอสิ่งใหม่ แล้วเราจะทำได้แต่นั่งบ่น! เพื่อที่จะได้ยินกันเอง

 

Take me home คือความพยายามนั้น เราทดลองอะไร?

1. เราทดลองการเล่าเรื่อง เราพยายามให้ข้อมูล ทั้งหมดผ่านการรับรู้ของแทน แทนกับคนดูเท่ากัน รับรู้ไปพร้อมกัน หรืออีกอย่างคือเราให้คนดูเข้าไปอยู่ในหัวของแทน ที่ได้รับข้อมูลที่ไม่ปะติดปะต่อ (ไม่สมบูรณ์ – เพื่อโยงไปถึงประเด็นความไม่สมบูรณ์แบบ ) แล้วแทนและคนดูจะได้มีประสบการณ์ร่วมในการเจอผีเท่ากัน
2. เราตั้งใจให้มีความดัดจริตบางอย่างสิงสู่อยู่ในบรรยากาศของเรื่องและตัวละคร ความไม่จริง ความก้ำกึ่ง และ บทพูด เพราะเราเชื่อว่ามัน คือการแทนภาพของสังคมที่มีความรู้สึกนี้ ดัดจริต และ ไม่เป็นธรรมชาติ (เหมือนถูกผีสิง )
3. เราตั้งใจทำหนังผีฟิลกู๊ดแล้วนะจ๊ะ..!!!
4. ทั้งหลายทั้งปวง เมื่อ จิ๊กซอว์ ทุกชิ้นประกอบกัน ทั้งหมด สรุปรวมที่ประเด็นว่าชีวิตที่ไม่สมบูรณ์แบบก็สวยงามได้ มันจึงเป็นภาพที่บางชิ้นหล่นหายไป (ไม่เล่า) แต่ก็มองเป็นภาพออกได้ (ดั่งสังคมตอนนี้) ในตอนจบ แทนไม่ตายแต่เลือกที่จะอยู่กับบ้านผีหลังนี้ที่เขาพยายามหนีออกมาอยู่นาน เพราะเขายอมรับแล้วในสิ่งนี้ และ ใช้ชีวิตต่อไป

ประเด็นที่หลายคนสงสัย?
- ใครข่มขืนทับทิม ? / (ตอบ) ในบทเรามีฉากที่เขียนไว้ว่า ทับทิม ถูกวิญญาณจำนวนมากรุมข่มขืน แต่เราไม่ได้ถ่ายฉากนี้ เพราะผมดันตัดสินว่ามันจะแฟนตาซีจนทำลายโทนของหนัง ซึ่งผมอาจจะคิดผิด
แต่กระนั้นทับทิมถูกโฉมสิง ดังนั้นนั่นคือเลือดของโฉม (หากส่วนนี้ไม่ชัดเราก็ต้องขออภัย) /
อีกความหมายดัดจริตของผม คือตั้งใจให้ทับทิมและแทน เป็นสิ่งเดิมที่บริสุทธิ์ ผมมีฉากแรกเกิดของทั้งสองคน ที่คนหนึ่งสมบูรณ์ อีกคนไม่ แต่ทารกทั้งคู่ก็จับมือกันออกมา ชีวิตทั้งคู่ถูกกระทำ โฉมหรือผีนั้นเกิดจากค่านิยมเพ้อเจ้อของเรา แทนและทับทิมก็อาจจะเป็นผม เป็นคุณ เป็นคนไทย...ใครข่มขืนทับทิม ใครข่มขืนเรา นั่นสิครับ)
- แทนตายมั้ย? / ในเรื่องแทนหนีออกจากบ้านไปได้ เขาวิ่งหนีไป และ ไปถูกรถชน แต่ภาพแทนที่นอนอยู่บนถนน เป็นแทนในวัยเด็ก (ใส่เสื้อสีขาว) แล้วภาพก็เล่าย้อนเรื่องราวทั้งหมด อันเป็นที่มาที่ไปตั้งแต่ต้นเรื่อง ว่าเขาไปอยู่ ร.พ. ได้อย่างไร นี่คือลูปใหญ่ของเรื่อง แต่อันที่จริง เมื่อแทน (ในปัจจุบัน- เสื้อเทา) ลืมตาขึ้นมาดูจริงๆ ปรากฏว่าเขาก็ยังไม่พ้นไปจากประตูบ้านเลย การที่เขาออกไปได้นั้นจึงเป็นมายา....แทนกลับเข้ามาในบ้านจนต้องเพชิญหน้ากับสิ่งที่เขาหนีไม่ได้ (ตามไอเดียแต่ต้นว่าผมอยากทำหนังให้สุดท้ายคนอยู่กับผี ผีมีอยู่จริง มันคือความไม่สมบูรณ์แบบ )
- เราถ่ายทำฉากที่เป็นเหตุการณ์ตอนจบไว้หลายแบบ
- (แบบ1) เช้าวันใหม่ แทนออกไปตักบาตร และ เดินกลับเข้าบ้านไป พร้อมกับพระแอบเม้าท์กันว่าบ้านนี้เป็นบ้านผี และรีบเดินหนีไป....เราตัดทิ้งเพราะเกรงว่าไม่ใช่เวลามาตลก ...!
- (แบบที่2) มีตำรวจที่จับสัญญานการรับแจ้งจากตอนต้นเรื่องได้ แล้วลองมาตรวจเช็คดู เข้ามาในบ้านตอนแทนอยู่กับผี แทนต้องเลือกว่า เขาออกไปเจอตำรวจก็รอด แต่กลับเลือกที่จะไม่ออกไป เราไม่เลือกแบบนี้เพราะมันขโมยซีนเกินไป
- (แบบที่3) เช้าวันใหม่แทนออกวิ่งในตอนเช้า ก่อนมายืนที่ระเบียง ภาพพ่อเขาที่ยิงตัวตายปรากฏขึ้นทางด้านหลัง และ ภาพการไล่ฆ่าก็วนลูปอีกครั้ง เราตัดทิ้งเพราะมันเวิ่นเว้อเกินไป ... การจบแบบที่เห็นนั้นจึงน่าจะเป็นจุดไคลแม๊กส์ของเรื่องที่เราคิดว่า น่าจะดีที่สุดแล้ว
- สุดท้าย ฉากแทนดูวีดีโอในเรื่อง ไปเหมือนกับฉากใน Sinister อยากจะบอกว่าตอนผมเขียนบท หนังเรื่องนี้ยังไม่ฉายครับ เมื่อมันฉายผมถ่ายเสร็จแล้วครับ (เหตุการณ์อย่างนี้เกิดกับหนังผมสองเรื่องด้วยกัน ก็คงต้องก้มหน้ารับชะตากรรม)

....ผมไม่ได้ทดลองทำสิ่งที่ใหม่สุดในโลก แค่กับตัวเอง หรือแค่กับหนังไทยสักเรื่อง และ หวังว่าจะได้มอบประสบการณ์ที่สนุกและดีที่สุดกับคนดู....ก็เท่านั้นเองครับ / ก้องเกียรติ โขมศิริ ผู้กำกับภาพยนตร์
สิ้นสุดการสนทนา

สุขสันต์วันกลับบ้าน

  • 13 April 2016
  • Adventure / สยองขวัญ /
  • 94 นาที
15+