HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว Split จิตแยกโคตรหลอน เจมส์ แม็คอะวอยปล่อยของแรง! ไม่ธรรมดาและไม่ปกติ! [8/10]

  • 15,482
  • 02 ก.พ. 2017

Split
จิตแยกโคตรหลอน
เจมส์ แม็คอะวอยปล่อยของแรง!
ไม่ธรรมดาและไม่ปกติ!

 

BY FEEDMYBRAIN

 

 

ถ้าช่วงนี้ใครอยากขวัญผวา แต่ยังอ่อนแอสำหรับหนังผีตุ้งแช่เกินไป และอยากได้บรรยากาศแนวหลอน ๆ เลื้อย ๆ แต่จิตทุกขณะ เราขอแนะนำ Split … จิตหลุดโลก ภาพยนตร์สะเทือนขวัญที่ถือว่าเป็น “การกลับมา” ของผู้กำกับยอดฝีมือ เอ็ม ไนท์ ชยามาลาน ที่นำเอา “ความคลาสสิค” ที่เป็นลายเซ็นของตัวเองหวนคืนจอได้อย่างสมภาคภูมิ ร่วมด้วยการแสดงของ เจมส์ แม็คอะวอย ที่ถึงแม้จะยังหัวล้านเหมือนลุคโปรเฟสเซอร์เอ็กซ์ แต่ความจิตและการแยกขาดในบุคลิกนั้น สุดยอด!!! นอกจากบรรยากาศความไม่น่าไว้วางใจที่ #ฝากเอาไว้ให้คิส ทั้งเรื่องแล้ว เจมส์ แม็คอะวอย ยังถือเป็นอีกส่วนที่ดีที่สุดของหนังก็ว่าได้ และเขาแบกหนังทั้งเรื่องเอาไว้ได้อย่างไม่มีสะดุด ลื่นไหล ขนลุก และมีเสน่ห์ในทุก ๆ บุคลิก (ที่แสนสยอง) ทีเดียว!

ดูผิวเผินเหมือน Split … จิตหลุดโลก จะวางโครงเรื่องเอาไว้ไม่ซับซ้อน โดยเล่าถึง เด็กสาวสามคนที่ถูกชายคนหนึ่ง (เจมส์ แม็คอะวอย) ลักพาตัวไปตอนกลางวันแสก ๆ โดยที่พวกเธอไม่รู้ว่าชายคนนี้ป่วยเป็นโรคหลายบุคลิก และมีบุคลิกมากถึง 23 บุคลิกในตัวคนเดียว และดูเหมือนว่าบุคลิกที่ 24 ที่ไม่เคยมีใครได้พบนั้น กำลังจะถูกปลดปล่อยออกมา! เขาจับพวกเธอไปทำไม และพวกเธอจะหนีรอดจากเงื้อมมือของ “ปีศาจ” อันชั่วร้ายได้หรือไม่?!

 

 

อย่าให้ความเรียบง่ายนี้หลอกคุณ! เพราะเรื่องย่อเพียงแค่สี่บรรทัดนี้จะกลายเป็นหนังสุดซับซ้อนทางอารมณ์และเต็มไปด้วยเงื่อนงำที่ค่อย ๆ เปิดเผยความระทึกขวัญออกมา ไม่มีการรอช้า เปิดเรื่องมาก็จัดทันที พร้อมกับค่อย ๆ เพิ่มดีกรีความน่าขนลุกและหลอนไปทีละขั้น หากใครยังจำบรรยากาศของความลึกลับใน The Sixth Sense หรือ Signs ได้ ขอรับประกันว่าความตกใจแบบมีชั้นเชิง และความอึมครึมของอารมณ์เหล่านั้น จะกลับมาปรากฏใน Split ผลงานล่าสุดของเขาแน่นอน และการที่ชยามาลานเลือกใช้จังหวะของการเล่าเรื่องที่ค่อย ๆ ปล่อยให้คนดูไหลไปกับตัวละคร จมไปกับประสบการณ์และความรู้สึกของตัวละครนั้น ยิ่งทำให้คนดูรู้สึกเอาใจช่วยและอินลึกกับความเป็นตัวละครมากยิ่งขึ้น ต้องบอกว่าหนังค่อย ๆ ใส่รายละเอียดให้เรารู้ได้อย่างมีอรรถรส ครบทั้งความสะพรึง ความสนุก และความดราม่าของประเด็นที่ขมวดจบได้อย่างน่าสนใจ เอาจริง รีบไปดูเหอะ! คือถ้าโดนสปอยล์นิดเดียว มีสิทธิ์เสียอรรถรสตรงนี้ไปได้เลย

นอกจากความมีชั้นเชิงของผู้กำกับแล้ว นักแสดงนำอย่าง เจมส์ แม็คอะวอย คือสิ่งที่ควรเชิดชูและชื่นชม เพราะการแยกคาแรกเตอร์เป็นถึง 23 บุคลิก และต้องแสดงความแตกต่างของบุคลิกออกมาให้ชัดเจนนั้น มันยากมาก! แต่คุณพระ พ่อเจมส์ แม็คอะวอยกลับสามารถถ่ายทอดคาแรกเตอร์เหล่านั้นได้แยกขาดที่สุด ทั้งสายตา การขยับใบหน้า หรือแม้แต่ท่าทางการเดินก็ชัดมาก! นี่คืออีกจุดหนึ่งที่ทำให้คนดูสนุกไปกับหนัง เพราะมันทำให้เราต้องเดาตลอดว่า ตอนนี้เจมส์กำลังเป็นใคร และหนังกำลังหลอกเราอยู่หรือเปล่า บอกเลยว่าเข้าไปดูแล้ว เหมือนเรากำลังสวมบทเป็นนักสืบอยู่ไม่น้อย คอยสืบคดีว่าทำไมเขาถึงทำแบบนี้ ทำไมถึงจับพวกเธอ และอะไรกำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งมันทำให้เราต้องคิดตามให้ทันตัวละคร ไม่อย่างนั้น “ปีศาจ” ร้ายที่ว่าอาจปรากฏกายออกมาขย้ำเราซะเอง!

 

 

 อีกนักแสดงหน้าใหม่ที่เป็นตัวชูรสทำให้ Split มีความเข้มข้นมากขึ้นคือ อันย่า เทเลอร์-จอย นักแสดงวัยรุ่นสาวที่แจ้งเกิดจาก The Witch เมื่อปีที่แล้ว เราชอบการแสดงสีหน้าของน้องมาก เวลาน้องกลัว ตาน้องจะสั่นเทาและชัดเจน หรือถ้าเวลาน้องขัดขืน น้องก็จะมีสายตาแข็งกร้าวที่เข้ากับบริบทเป็นอย่างดี ชอบทุกครั้งที่กล้องจับ Close up หน้าของน้อง เพราะมันสื่ออารมณ์และความหมายในแต่ละซีนได้ชัดเจน ยิ่งทำให้เราต้องเอาใจช่วยน้อง ขอให้น้องรอดปลอดภัย แต่ท้ายที่สุดแล้ว ชะตากรรมของน้องอาจเกินกว่าที่เราคาดเดาไว้ ได้แต่ภาวนาตลอดทั้งเรื่องว่าขอให้น้องไม่เป็นไรด้วยเถิด!

Split … จิตหลุดโลก กลายเป็นหนังที่เหมือนจะไม่มีอะไร แต่กลับมีอะไรและมีรายละเอียดระหว่างทางเยอะมาก แต่รายละเอียดที่ว่านั้นบอกได้เลยว่า สนุก! และถ้าคนที่ชอบเรื่องจิตวิทยาหรือพฤติกรรมของคนอยู่แล้ว น่าจะยิ่งชอบมากขึ้นไปอีก และสำหรับประเด็นที่คุยกันในหนังนั้นก็ไม่ได้ไกลตัวของคนดูเลย มันใกล้ตัวมาก เราชอบที่หนังทำให้ดูธรรมดา แต่กลับใส่ความเป็นไปได้ที่เกินจะคาดเดาลงไป มันเลยทำให้เราทั้งสนุกกับการตามหา สนุกกับการทำความเข้าใจ และสนุกกับพลิกเรื่องราวที่ทำให้หนังสามารถถ่ายทอดความคิดสำคัญออกมาได้นั่นเอง

 

 

Split … จิตหลุดโลก เปิดรอบพิเศษวันที่ 27 ม.ค. 2560 โดยจัดฉาย “รอบสุดท้าย” ของวันใน 8 สาขาใหญ่ และเข้าฉายจริง 2 ก.พ.นี้ในโรงภาพยนตร์

 

 

จิตหลุดโลก

  • 20 October 2018
  • Adventure / สยองขวัญ / ระทึกขวัญ /
  • 117 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง