HIGHLIGHT CONTENT

นครก่อนเกิด โลกวิญญาณใน Soul ต่างจากโลกหลังความตาย COCO ยังไง?

  • 2,005
  • 21 ธ.ค. 2020

นครก่อนเกิด  ใน “Soul” ได้  ถูกสร้างขึ้นใหม่จากความว่างเปล่า “การสร้างโลกแบบนี้สนุกสุดๆ แต่ก็ท้าทายสุดๆ ด้วยเหมือนกัน เพราะพวกมันจะเป็นยังไงก็ได้” ผู้กำกับพีท ด็อกเตอร์กล่าว “เป็นเรื่องสำคัญมากๆ ที่มันจะสะท้อนถึงตัวละครหลักและเรื่องราวที่เราบอกเล่าเกี่ยวกับเขา โจเชื่อว่าเขาเกิดมาเพื่อเป็นนักดนตรี ดังนั้น โลกใบนี้ก็เลยถูกออกแบบมาให้ขยายระบบความเชื่อของเขา ดวงวิญญาณจะถูกมอบบุคลิกและความสนใจให้น่ะครับ”

จินตนาการที่เป็นเอกลักษณ์ของด็อกเตอร์ถูกนำเสนอออกมาอย่างเต็มที่ในโลกใบนี้ “คุณสามารถบอกได้จากหนังเรื่องก่อนๆ ของพีทเช่น ‘Up’ และ ‘Inside Out’ ว่าเขารักแอนิเมชั่นและชื่นชอบการผลักดันขอบเขตของสิ่งที่มันสามารถทำได้ออกไปอีก” ผู้อำนวยการสร้างบริหารแดน สแกนลอนกล่าว “แต่กับ ‘Soul’ เขาและทีมงานต้องการที่จะไปไกลกว่าเดิม พวกเขาต้องการจะแสดงให้ผู้ชมได้เห็นโลกที่พวกเขาไม่เคยเห็นมาก่อนในรูปแบบของงานสัมมนา ตัวคุณ

สำหรับพีทและทีมงาน การแสดงสิ่งใหม่ๆ ออกมาเป็นเรื่องของการยับยั้งชั่งใจมากกว่าการเพิ่มสิ่งละอันพันละน้อยเข้าไป โลกที่ดูเหมือนจะเรียบง่าย มีรูปทรงสวยๆ ใหญ่โต มีตึกแบบแอ็บสแทร็คที่ไม่เหมือนสิ่งที่คุณจะเห็นบนโลก คุณต้องใช้ความกล้ามากๆ ในการพยายามจะสื่อสารไอเดียด้วยสิ่งที่น้อยกว่า แต่ถ้ามีการทำในแบบที่เหมาะสมล่ะก็ มันจะสื่อสารอะไรได้มากกว่าอีกครับ” จุนฮันโช ซูเปอร์ไวเซอร์ฝ่ายฉากกล่าวว่า การสร้างโลกขึ้นจากความว่างเปล่าเป็นเรื่องที่ทั้งน่าตื่นเต้นและเหนื่อยแสนสาหัส “ถ้าเราอยากได้เนินเขา เราก็ต้องหยุดและตั้งคำถามว่า ‘เนินเขานั่นสร้างจากอะไร’ น่ะครับ” เขากล่าว “เราไม่สามารถใช้หญ้าหรือดินได้ มันจะต้องถูกสร้างมาจากอย่างอื่น และเราก็ต้องหาคำตอบว่าสิ่งนั้นคืออะไร มันเปล่งประกายรึเปล่า มันมีสีอะไร มันเหมือนกับการประดิษฐ์ภาษาใหม่เลยครับ”

ในขณะเดียวกัน ทีมผู้สร้างก็ต้องการทำให้โลกที่เป็นที่จดจำได้สำหรับผู้ชมภาพยนตร์ด้วย “เรามีต้นไม้ ตึก ต้นหญ้าในเวอร์ชันของเรา” โชกล่าว “ความคุ้นเคยแบบนั้นจะเป็นฐานความเป็นจริงให้กับผู้ชม เพื่อที่พวกเขาจะได้เข้าใจได้ดียิ่งขึ้นว่าสถานที่นี้ควรจะเป็นอะไรน่ะครับ” ต่างกับซีเควนซ์นิวยอร์ก ซิตี้

ผู้กำกับภาพแมทท์ แอสพ์เบรีได้ใช้แพ็คเกจเลนส์สเฟียร์สำหรับนครก่อนเกิด นอกจากนั้น ยังมีการออกแบบการเคลื่อนไหวของกล้องเพื่อรองรับความรู้สึกที่พวกเขาอยากจะนำเสนอด้วย “พีท [ด็อกเตอร์] อยากให้มันให้ความรู้สึกที่สงบมากๆ เป็นสภาพแวดล้อมเหนือธรรมชาติที่อยู่ภายใต้การควบคุม” แอสพ์เบรีกล่าว “ทุกอย่างนุ่มนวล กล้องเองก็สะท้อนความนุ่มนวลนั้นออกมาในแบบที่ล่องลอยมากๆ แทบจะไร้น้ำหนักเลยล่ะครับ”  

อัศจรรย์วิญญาณอลเวง

  • 25 December 2020
  • Adventure / ผจญภัย / แอนิเมชัน /
  • 100 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง