HIGHLIGHT CONTENT

เข้าถึงจิตใจ 'โซฟี' ผู้ถูกวิญญาณผีเพื่อนตามติด ​ศูนย์กลางความสยองของ Lights Out

  • 25,448
  • 20 ก.ค. 2016

เข้าถึงจิตใจ 'โซฟี' ผู้ถูกวิญญาณผีเพื่อนตามติด
ศูนย์กลางความสยองของ Lights Out 

 

นานมาแล้วแม่มีเพื่อนชื่อไดอานา
มีเหตุการณ์เลวร้ายเกิดขึ้นกับเธอ

 

    เหตุการณ์ทั้งหมดมีศูนย์กลางอยู่ที่โซฟี(มาเรีย เบลโล) เธอเป็นใจกลางของพายุซึ่งกำลังคุกคามชีวิตคนในครอบครัว แต่โซฟีต่างจากใจกลางพายุตรงที่ว่าเธอไม่อาจปกป้องตัวเองจากความบ้าคลั่งของมันได้
    มาเรีย เบลโล รับบทเป็นหญิงผู้มีปัญหารายนี้ เธอกล่าวว่า “โซฟีมีอาการทางจิตอยู่แล้วตั้งแต่ครั้งแรกที่เราได้เห็นเธอ และอาการก็ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ จิตใจเธอแหลกสลาย และเราก็ไม่เข้าใจว่าทำไม เราไม่เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับไดอานาและความเกี่ยวข้องของเหตุการณ์ทั้งหมด”

    แซนด์เบิร์กยอมรับว่า “โซฟีมีปัญหามากมาย เธอเป็นโรคซึมเศร้า และอาจมีอาการของโรคจิตเภทด้วย นั่นเป็นสิ่งที่ผมอยากสำรวจในหนังเรื่องนี้เพราะสิ่งที่น่ากลัวที่สุดที่อาจเกิดกับคนเราได้ก็คือการสูญเสียความคิดจิตใจของตัวเอง เรามองโลกผ่านทางนั้น นั่นคือโลกของเรา ดังนั้นถ้าเส้นแบ่งระหว่างเรื่องจริงกับเรื่องไม่จริงเกิดพังทลายขึ้นมา ทุกสิ่งก็จะผิดเพี้ยนอย่างหนัก”    

    คำถามคือ โซฟีเป็นพวกเดียวกันกับไดอานาผู้ลึกลับและอันตราย หรือว่าเป็นแค่ตัวประกัน โซฟีควบคุมไดอานาหรือไดอานาควบคุมโซฟีกันแน่

 

 


    “มาเรียเป็นนักแสดงชั้นเยี่ยมเท่าที่เคยมีมาเลยครับ” เกรย์ยืนยัน “โซฟีเป็นตัวละครที่ซับซ้อนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่การแสดง เพราะเธอมีหลายมิติอยู่ในคนคนเดียว ดูเหมือนว่าเธอสร้างสิ่งเลวร้ายให้คนในครอบครัวทั้งที่เธอก็รักพวกเขา เธอต่อสู้กับปีศาจของเธอเองแต่อาการของเธอก็มีเรื่องลึกลับเหนือธรรมชาติเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย จึงมีมิติมากมายให้ต้องถ่ายทอดออกมา”

    “ผมติดตามผลงานของเธอมาตลอดครับ” แซนด์เบิร์กกล่าว “มาเรียเป็นนักแสดงที่มีความสามารถเหลือล้นและรับบทเป็นโซฟีได้อย่างวิเศษสุด ความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับเกเบรียลและเทเรซาซึ่งรับบทเป็นลูกๆ ของเธอก็สมบทบาทมาก”
    แต่ความเป็นไปได้ที่โซฟีจะทำลายครอบครัวกลับช่วยให้แม่กับลูกสาวได้มาคุยกัน “โซฟีกับรีเบคกามีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียด” ไฮส์เซอเรอร์กล่าว “ทั้งคู่ผ่านความบอบช้ำมามากมายเมื่อรีเบคกาไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นและโทษแม่ในหลายๆ เรื่อง มาตอนนี้เมื่อเธอโตขึ้น เธอก็เข้าอกเข้าใจมากขึ้นและมองโลกด้วยมุมมองที่ต่างจากเดิม”
    “รีเบคกาเป็นตัวละครที่มีเสน่ห์มากค่ะ” เบลโลเสริม “ในตอนแรกเธอตลก พึ่งตนเองได้ และสงบเยือกเย็น เธอเป็นคนคอยดูแลน้องชายและแม่ ไม่ใช่ว่าเธออยากรับหน้าที่นั้น แต่เธอก้าวเข้ามาทำเพราะจำเป็นต้องทำ นั่นคือความแข็งแกร่งที่แท้จริงของเธอ”
    ขณะเดียวกัน ไดอานาที่รีเบคกาจำได้จากวัยเด็กก็แข็งแกร่งขึ้นเช่นกัน ทั้งบ้าบิ่น โกรธเกรี้ยว และคาดเดาไม่ได้ยิ่งกว่าเดิม ร่างเงาที่แคล่วคล่องว่องไวนี้คอยฉุดตัวคนในบ้านจากเงามืด ดูเหมือนว่าไดอานาไม่พอใจที่จะหลบอยู่ในความมืดอีกต่อไปแล้ว เธอต้องการให้ความมืดมาปกคลุมคนในบ้านด้วย

 

 


    “เธอมีพลังในความมืดดังนั้นเธอจึงต้องล่อให้พวกเขาอยู่ในความมืดด้วยทุกวิถีทางที่เธอทำได้” แซนด์เบิร์กกล่าว “ให้พวกเขาลงไปที่ชั้นใต้ดิน ให้ไฟดับทั้งบ้าน เธอพยายามลากพวกเขาไปยังสถานที่ซึ่งเธอควบคุมได้เต็มที่”
    “การเขียนบทไดอานาเป็นเรื่องซับซ้อน” ไฮส์เซอเรอร์กล่าว “เธออยู่นอกแสงสว่าง ดังนั้นเมื่อมีแสง ไม่ใช่แค่ว่าเรามองไม่เห็นเธอ แต่เธอจะไม่อยู่ตรงนั้นแล้ว ดังนั้นถ้าคุณคิดว่าจะคว้าตัวเธอไว้ได้ในแสงสว่าง คุณคิดผิดแล้ว เธอไม่ปรากฏเป็นรูปเป็นร่าง ดังนั้นจึงมีกฎเฉพาะตัวว่าเราจะเผยตัวเธอได้อย่างไรและเธอทำอะไรได้บ้าง แล้วเราก็ต้องทำตามกฎนั้น”
    แทนที่จะใช้ซีจี ทีมงานเลือกใช้ของจริงโดยสร้างไดอานาขึ้นมาผ่านการแต่งหน้า การติดชิ้นส่วนเทียม การให้แสง ตลอดจนทักษะของนักแสดง/สตันท์ อลิเชีย เวล่า-เบลีย์ ทีมงานพบว่าแนวทางนี้ช่วยสร้างวิญญาณที่น่าหวาดกลัวชวนสยองขวัญมากกว่าวิธีแบบดิจิตัล

 

 

 “การปรากฏตัวของไดอานาประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์เป็นแค่ร่างเงา ดังนั้นการเคลื่อนไหวจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด” แซนด์เบิร์กเน้นย้ำ
    “อลิเชียแข็งแรงมากจนน่าตกใจ” เกรย์กล่าวถึงอดีตนักยิมนาสติกผู้รับบทเป็นไดอานาโดยใช้การบิดร่างกายจนได้ท่าทางที่ทั้งดูเหมือนมนุษย์และไม่ใช่มนุษย์ “ความสามารถของเธอช่วยเราในการสร้างไดอานาให้รวดเร็วและแข็งแกร่ง รวมทั้งเคลื่อนไหวเร็วจนคุณตั้งตัวไม่ทัน เธออาจทิ้งตัวลงมาจากเพดานเหมือนแมงมุมหรือเลื้อยไปตามพื้น มีฉากหนึ่งเธอพุ่งเข้าหามาร์ตินแล้วเขาก็กระโดดกลับไปตรงที่สว่าง เรานึกว่าจะต้องใช้วิชวลเอฟเฟ็กต์เพื่อทำให้ตัวเธอหายไป แต่อลิเชียสามารถดึงตัวกลับได้เร็วมากจนกระทั่งดูเหมือนวิชวลเอฟเฟ็กต์ เหมือนตัวเธอสลายกลับไปสู่ความมืด”

 

 “เวลาอลิเชียใส่ชุดแบบเต็มชุดและเราทำงานกันอยู่ในฉากที่มีแสงสลัวๆ คุณอาจเลี้ยวมาเจอเธอเข้าพอดี แล้วคุณก็ต้องร้อง ‘ว้ากกกก!’ ออกมา” ไฮสเซอเรอร์เล่าพลางหัวเราะ
    ไม่ใช่แค่เขาคนเดียว นักแสดงและทีมงานหลายคนที่ได้เห็นเวล่า-เบลีย์ในชุดไดอานามักจะตกใจลนลาน แม้กระทั่งมาเรีย เบลโลก็ยอมรับว่า “บางทีฉันก็ยังตกใจระหว่างเล่นอยู่ในฉาก”
    พาลเมอร์กล่าวว่า “ฉันรู้สึกว่าต้องสลัดความรู้สึกออกไปเมื่อทำงานเสร็จในแต่ละวันเพราะว่าเธอน่าสะพรึงกลัวมากจริงๆ”

 

มันออกมาขย้ำ

  • 21 July 2016
  • Adventure / สยองขวัญ /
  • 81 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง