HIGHLIGHT CONTENT

ส่องหนังดัง บง จุนโฮ หนังรางวัลดูง่ายสะท้อนชนชั้น จาก Snowpiercer สู่ Parasite

  • 4,256
  • 30 ก.ค. 2019

 

 

ในขณะนี้คงไม่มีผู้กำกับภาพยนตร์ชาวเกาหลีคนไหนมีกระแสแรงไปมากกว่า บง จุนโฮ อีกแล้ว จากกระแสปากต่อปากของภาพยนตร์เรื่อง Parasite “ชนชั้นปรสิต” ภาพยนตร์รางวัล Palme d’Or จากเวทีเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปีล่าสุด แม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะถูกแปะป้ายว่าเป็นหนังรางวัล จนอาจจะทำให้ผู้ชมหลายคนกังวลว่ามันจะดูยาก หรือต้องใช้ความคิดมากมายระหว่างดูหรือไม่ แต่เทคนิคการสร้างภาพยนตร์เฉพาะตัวของผู้กำกับสัญชาติเกาหลีคนนี้ กลับทำให้ภาพยนตร์ที่แฝงเนื้อหาหนักหน่วงสามารถเข้าถึงได้ง่ายเสียเหลือเกิน

 

                Parasite หรือชื่อไทยว่า ชนชั้นปรสิต ตามชื่อก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นภาพยนตร์ที่จะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำในแต่ละชนชั้นของสังคม กับคำถามที่ว่า ชนชั้นสูง (ร่ำรวย) หรือชนชั้นล่าง (ยากจน) ชนชั้นไหนกันแน่ที่เป็นชนชั้นปรสิต ระหว่างเรื่องราวของครอบครัวชนชั้นล่างที่ต้องอาศัยอยู่ในห้องใต้ถุน ที่มีเพียงหน้าต่างโผล่ขึ้นมาให้เห็นวิวทิวทัศน์บนพื้นดิน เมื่อมีโอกาสเข้ามาพวกเขาจึงเลือกที่จะทำทุกวิถีทางในการก้าวเข้าไปสัมผัสชีวิตของชาวชนชั้นสูง ในบ้านเปิดโล่งกว้างสบาย กำแพงบ้านเป็นกระจกมองให้เห็นสนามหญ้าที่แสงแดดสาดส่องลงมาอย่างอบอุ่น

 

 

                สิ่งที่ Parasite สะท้อนออกมาก็คือ การเสียดสีวิพากษ์วิจารณ์ชนชั้นในแนวตั้ง ความสูงและความต่ำ ทั้งในแง่ของวิธีคิด และลักษณะการใช้ชีวิต จึงชวนให้เรานึกถึงอีกผลงานของ บง จุนโฮ ผู้กำกับคนเดียวกัน นั่นคือ Snowpiercer ที่ได้วิพากษ์การแบ่งชนชั้นในแนวราบ ใช้ตู้ขบวนรถไฟเป็นตัวแบ่งความแตกต่างของมนุษย์แทน แต่สิ่งที่คล้ายคลึงกันของภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องนี้คือ การมองว่าผู้ที่ด้อยต่ำกว่านั้นไร้ค่าความเป็นมนุษย์ ใน Snowpiercer เลือกจะกำจัดชีวิตของผู้คนท้ายขบวนอย่างไร้ความปราณี แต่ Parasite ไม่ได้เปรียบเทียบอย่างดุดัน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเจ็บลึก ด้วยการมองว่าชนชั้นล่างเป็นเหมือนกับ แมลงสาบ สัตว์สกปรกที่มีกลิ่นสาบ ผู้ที่ลำพองใจใช้ชีวิตราวกับเป็นเจ้าของบ้านในยามที่ไม่มีใครอาศัยอยู่ แต่เมื่อแสงไฟสว่างขึ้น พวกมันก็ต้องหลบหนีหัวซุกหัวซุน เพราะนั่นคือสัญญาณว่าเจ้าของบ้านตัวจริงกลับมาแล้ว

 

 

                นอกจากการเปรียบเทียบและสะท้อนความเหลื่อมล้ำในสังคมที่ บง จุนโฮ แสดงออกมาให้เห็นผ่านผลงานภาพยนตร์ของเขาแล้ว สิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์และทำให้ภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องนี้ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ชมก็คือ ความดูง่าย เรื่องราวเริ่มต้นจากเรื่องเล็ก ๆ ที่เราคุ้นเคย ก่อนจะเสริมเพิ่มและหยอดใจความสาระของหนังเข้ามาอย่างแนบเนียน จนเมื่อหนังจบแล้วเราถึงได้รู้สึกจุกอกและหนักอึ้งแบบไม่รู้ตัว หากเราจะดูเพื่อเสพความสนุกเพียว ๆ ก็สามารถทำได้ไม่ขี้เหร่ ในขณะที่หากเราจะดูเพื่อค้นหาความหมายที่หนังซ่อนเอาไว้ก็สามารถทำได้เช่นกัน นั่นจึงทำให้ภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องนี้ เหมาะกับคนดูหนังทุกรูปแบบ

 

                ทั้งหมดทั้งมวลข้างต้นนั้น แน่นอนว่าเป็นเรื่องราวที่สะท้อนให้เห็นความเหลื่อมล้ำของสภาพสังคมที่มีพื้นฐานเป็นประเทศเกาหลี แต่หากได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว มันก็อดไม่ได้ที่จะคุ้นเคยกับสิ่งที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ จนเมื่อดูภาพยนตร์จบ ออกมาจากโรงภาพยนตร์ แล้วมองไปข้างทางริมถนน เชื่อเถอะว่าคุณจะรู้สึกคุ้นเคย ราวกับเรื่องราวเหล่านี้มันก็เกิดขึ้นในสังคมบ้านเราเหมือนกัน ไปพิสูจน์ความยอดเยี่ยมที่หลายคนขานเป็นเสียงเดียวกันกับ Parasite ชนชั้นปรสิต วันนี้ที่ Major Cineplex

 

 

ชนชั้นปรสิต

  • 28 January 2021
  • Adventure / ชีวิต / ระทึกขวัญ /
  • 132 นาที
15+