HIGHLIGHT CONTENT

Siva Tau พลังลับของท่าเต้นก่อนออกรบแห่งซามัว! ความดุดันแห่งการต่อสู้ที่ไม่ต้องมีอาวุธ

  • 7,261
  • 01 ส.ค. 2019

 

การค้นพบการเต้นก่อนออกรบ

พลังลับของท่าเต้นก่อนออกรบของซามัว

 

เกร็ก รีเมนเทอร์ และทีมของเขาได้รับมอบหมายให้ออกแบบฉากต่อสู้ในแบบที่ไม่เคยเห็นกันมาก่อน พวกเขาได้ค้นคว้ารูปแบบการต่อสู้ของซามัวและโพลีนีเซีย ถึงขนาดที่เฝ้าดูทุกเฟรมการต่อสู้ที่จอห์นสันเคยถ่ายทำมา เพื่อให้เขาได้ท่วงท่าใหม่จากเทคนิคที่เคยถูกใช้มาก่อน เพื่อทำให้มันพิเศษมากยิ่งขึ้น สำหรับรีเมนเทอร์ กระบวนการทั้งหมดนี้คือความฝันของผู้ประสานงานต่อสู้เลยทีเดียว

 

“เมื่อคุณมีนักแสดงที่มีพรสวรรค์อย่าง ดเวย์น, เจสัน, อิดริส และวาเนสซ่า คุณรู้เลยว่าสิ่งที่คุณมีอยู่คือทองคำ” รีเมนเทอร์บอก “พวกเราเหมือนเด็กๆ ที่อยู่ในร้านขายขนม คำถามสุดท้ายก็คือ ‘มีวิธีใหม่ๆ อะไรบ้างที่เราจะหามาให้พวกเขาใช้ในการต่อสู้ได้’” ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะ “มันคือความท้าทายเพราะเคยมีการทำแทบทุกอย่างต่อหน้ากล้องมาแล้ว จนเหลือคำถามที่ว่าคุณจะใส่ความเป็นตัวคุณลงไปในนั้นได้อย่างไร ผมสามารถออกแบบการต่อสู้ด้วยหมัด ด้วยการเตะ หรือต่อสู้ด้วยการสกัดกั้นได้ แต่อะไรคือความตั้งใจ อะไรคือแรงจูงใจ คุณรู้สึกอย่างไรเมื่อดูมัน แต่ขณะเดียวกัน คุณกำลังถามคำถามที่ว่า ‘การต่อสู้นี้ได้สร้างอารมณ์หรือมีประโยชน์ต่อพลอตของเรื่องไหม’ สำหรับผม จป็นเรื่องสำคัญที่ต้องนั่งคุยกับดเวย์น เพื่อเจาะลึกลงไปถึงการเต้นก่อนออกรบของชาวซามัว และตีโจทย์ให้แตก”

 

 

การเต้นก่อนออกรบที่เรียกว่า Siva Tau ไม่ใช่พิธีเต้นเพื่อเฉลิมฉลองอีกต่อไป มันคือการบอกกับศัตรูของคุณว่า คุณจะเอาชนะเขาในการต่อสู้จนตายไปข้างหนึ่ง หรือแปลคร่าวๆ ได้ว่า “ชาวซามัวขอขอบคุณที่นายยอมสละชีวิต เพราะเราจะสังเวยแผ่นดินด้วยเลือดของนาย มองตาฉันนี่ เพราะนั่นคือสิ่งสุดท้ายที่นายจะได้เห็นก่อนตาย”

 

นี่คือสิ่งที่รีเมนเทอร์และทีมของเขากำลังค้นหาอยู่ พวกเขาได้พบข้อความนี้ที่ถูกส่งผ่านการเต้น Siva Tau ในทุกท่วงท่าของการทำศึก นี่คือสิ่งที่ยังไม่เคยมีใครเห็นบนจอมาก่อน “นั่น” รีเมนเทอร์กล่าวพร้อมรอยยิ้ม “คือวินาทีที่ผมปิ๊งส์เลยครับ”

 

 

สำหรับดเวย์น จอห์นสัน การถ่ายทำฉากการเต้น Siva Tau ท่ามกลางนักแสดงชาวโพลีนีเซีย เหมือนเจาะลึกลงไปโดนเลือดเนื้อชาวซามัวของเขา และทำให้เขาหวนรำลึกถึง ร็อคกี้ จอห์นสัน พ่อที่เคยเป็นนักมวยปล้ำอาชีพชาวแอฟริกัน-อเมริกัน และปีเตอร์ ไมเวีย คุณตาของเขาที่เป็นนักมวยปล้ำชาวซามัว สเตแธมเองก็รู้สึกได้ถึงพลังของอารมณ์เช่นนั้นในตัวเพื่อนร่วมจอของเขา “มันเยี่ยมมากเลยครับที่ได้มาเห็น” สเตแธมเล่า “มันคือพิธีที่เต็มไปด้วยอารมณ์ ผมคิดว่าสิ่งนั้นถูกสื่อออกมา มันคือวินาทีที่สำคัญมาก คนทั้งเกาะมารวมตัวกัน พร้อมกับอาวุธโบราณ มันน่าทึ่งที่ได้มาเห็นความรักที่ดเวย์นมีต่อสิ่งนี้ มันเยี่ยมยอดจริงๆ ครับ”

 

ฉากนี้กลายเป็นฉากที่อยู่ในความทรงจำและมีความหมายสำหรับทุกคนที่ได้เห็น “มีความพิเศษบางอย่างครับ โดยเฉพาะเมื่อฮ็อบส์และมาทีโอต่อสู้หลังชนหลังกันในฐานะพี่น้อง โดยรู้ว่าดีเจและโจมาจากที่ที่พวกเขาอยู่ในตอนนี้” รีเมนเทอร์บอก “คุณรู้สึกได้ถึงร่างกายของพวกเขาที่เข้าขากัน พวกเขาเหมือนจูนกันติด คุณรู้สึกได้ถึงความรักแท้ที่มีต่อสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ แต่ก็มีความรักในสายเลือดที่ถูกสื่อออกมาด้วยผ่านตัวละครของพวกเขา” คนดูเองก็คงจะต้องประทับใจอย่างแน่นอน “ถ้ามันทำให้รู้สึกว่าเหมือนจริงมาก นั่นก็เป็นเพราะมันจริงครับ” รีเมนเทอร์กล่าว “พวกเขากำลังสัมผัสบางสิ่งที่อยู่ลึกภายในตัวพวกเขา และมันถูกสื่อออกมาหน้ากล้องอย่างง่ายดาย เชื่อผมซิ ทีมสตั๊นต์ของเราเจอหมัดหนักๆ เข้าจริงๆ แต่พวกเขาก็ยังลุกขึ้นและแสดงต่อ ทุกคนทำงานกันอย่างหนักเพื่อนำสิ่งที่มีความพิเศษมาสู่ฉากนั้น และแสดงให้เห็นว่าทำไม บริกซ์ตัน และลูกน้องของเขาถึงไม่สามารถต่อสู้กับครอบครัวฮ็อบส์ได้”

 

 

ผู้ที่ทำให้แน่ใจว่าวัฒนธรรมของซามัวจะถูกแสดงออกมาอย่างถูกต้อง ก็คือ แค็ป ทีโฮ-ทาฟีติ หรือรู้จักกันในชื่อ “แค็ป” ชาวซามัวที่ทำหน้าที่เป็นทูตประจำศูนย์วัฒนธรรมโพลีนีเซีย ซึ่งตั้งอยู่ในฮาวาย (แค็ปยังมาร่วมแสดงในฉากชาวซามัวด้วย)

 

สำหรับจอห์นสัน โอกาสที่จะทำให้ทุกคนได้เห็นถึงวัฒนธรรมของซามัวใน Hobbs & Shaw คือความพึงพอใจส่วนตัวของเขา และเขาก็ประทับใจกับโอกาสที่จะได้ใช้การต่อสู้แบบโบราณด้วย “ผมเฝ้ารอมาตลอดชีวิตการทำงานในวงการภาพยนตร์เพื่อจะได้มีฉากแอ็กชั่นแบบนี้ครับ เป็นฉากที่มีความบริสุทธิ์และดุดัน โดยไม่ต้องใช้อาวุธ” จอห์นสันบอก “อาจฟังดูประหลาด แต่ผมพบความสุขในฉากแอ็กชั่นเหล่านี้และในการต่อสู้แบบนี้ด้วยครับ”

 

 

Hobbs and Shaw วันนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

เร็ว แรงทะลุนรกฮ็อบส์ แอนด์ ชอว์

  • 31 July 2019
  • Adventure / แอ็คชัน /
  • 133 นาที
15+