HIGHLIGHT CONTENT

เปิดตำนาน ''โชเน็น จัมป์ สุดยอดนิตยสารมังงะ ที่แฟนการ์ตูนญี่ปุ่นต้องคลั่งไคล้

  • 14,291
  • 15 ก.พ. 2016

เปิดตำนาน ''โชเน็น จัมป์ สุดยอดนิตยสารมังงะ
 ที่แฟนการ์ตูนญี่ปุ่นต้องคลั่งไคล้ 

 

 

 ''โชเน็น จัมป์ " นิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ของสำนักพิมพ์ชูเอฉะ ประเทศญี่ปุ่น  เป็นหนึ่งในหนังสือที่ได้รับความนิยมจากประชาชนมายาวนาน มีเป้าหมายผู้อ่านเป็นเด็กผู้ชาย  ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ปี 1968 นิตยสารนี้เป็นแหล่งแจ้งเกิดนักเขียนและการ์ตูนดังอีกมากมาย หนังสือการ์ตูนและอนิเมะซีรี่ส์หลายเรื่องที่ได้รับความนิยมทั้งในญี่ปุ่นและเมืองไทยก็ดัดแปลงจากการ์ตูนในนิตยสารโชเน็น จัมป์

ไมว่าจะเป็น ผลงานคลาสสิกในยุคทองของจัมป์อย่าง  ดร.สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่ และ ดราก้อนบอล ของอาจารย์ อากิระ โทริยาม่า จนถึงปัจจุบันอย่าง นารูโตะ (อาจารย์มาซาชิ คิชิโมโตะ), วันพีซ (อาจารย์เออิจิโร โอดะ),บลีช เทพมรณะ (อาจารย์ไทโตะ คุโบะ), กินทามะ (อาจารย์ฮิเดอากิ โซราจิ) รวมถึง เดธโน้ต สมุดมรณะ และ บาคุมัง วัยซนคนการ์ตูน ผลงานของอาจารย์ สึกุมิ โอบะ และ ทาเคชิ โอบาตะ ที่กลายเป็นภาพยนตร์เช่นกัน  

 

 

เมืองไทยได้ลิขสิทธิ์โชเน็น จัมป์ มาแปลไทยอย่างเป็นทางการในนิตยสารชื่อ Boom ของสำนักพิมพ์เนชัน เอ็ดดูเทนเมนท์ (แต่ปัจจุบัน Boom ปิดตัวไปแล้ว) ซึ่งแจ้งเกิดการ์ตูนของคนไทยชื่อว่า อภัยมณี ซาก้า โดย สุพจน์ อนวัชกชกร และ C-Kids ของสำนักพิมพ์สยาม อินเตอร์คอมมิกส์ ซึ่งปัจจุบันยังตีพิม์อยู่และมีการ์ตูนของคนไทยชื่อว่า EXEcutional โดย ภานุวัฒน์ วัฒนนุกูล

นิตยสารนี้มีการจัดประกวดผลงานวาดการ์ตูนเป็นประจำทุกปีเพื่อหานักเขียนหน้าใหม่ ประกอบด้วยรางวัล เทซึกะ อวอร์ด ซึ่งตั้งตามศิลปินชื่อดัง โอซามุ เทซึกะ (นักเขียน เจ้าหนูปรมาณู) จะมอบให้แก่ผู้ที่สร้างสรรค์เนื้อหาและสไตล์ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และรางวัล อาคะซึกะ อวอร์ด ซึ่งตั้งชื่อตามผู้บุกเบิกการ์ตูนแก๊กตลก ฟูจิโอะ อาคะซึกะ ที่จะมอบให้ในสาขาการ์ตูนตลก ที่สำคัญโชเน็น จัมป์ก็จะมีการจัดทำแบบสำรวจความนิยมการ์ตูนแต่ละเรื่องจากผู้อ่าน อันเป็นส่วนสำคัญที่ชี้ชะตาว่าการ์ตูนเรื่องไหนจะได้ตีพิมพ์ต่อหรือถูกตัดจบ

 

 

วัยซนคนการ์ตูน

  • 18 February 2016
  • Adventure / แอ็คชัน /
  • 119 นาที
15+